Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 19/04/2023 10:19 (GMT+7)

Trường học khởi động các phương án phòng dịch COVID-19

Theo dõi GĐ&PL trên

Trước tình hình dịch COVID-19 có chiều hướng gia tăng, các nhà trường đã khởi động lại hệ thống phòng chống dịch đồng thời tăng cường ôn tập cho học sinh, sẵn sàng phương án học và thi trực tuyến.

tm-img-alt
Học sinh sát khuẩn khi đến trường để phòng dịch COVID-19.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, năm học 2022-2023 sẽ kết thúc. Vì vậy, các nhà trường, học sinh, phụ huynh đang vừa nỗ lực ôn tập, vừa tăng cường phòng bệnh khi dịch COVID-19 đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, số ca mắc mới tăng nhanh mỗi ngày.

Tái khởi động hệ thống

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, tuần qua, Thủ đô đã ghi nhận hàng trăm ca mắc COVID-19 mới, trong đó có ngày lên đến gần 100 ca. Số F0 là học sinh cũng tăng nhanh.

Cô Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Nguyễn Siêu (Hà Nội) cho hay mỗi lớp có khoảng 4 đến 5 em F0, cá biệt có lớp số F0 lên đến 2/3, chỉ còn 1/3 học sinh đi học.

“Trước tình hình đó, ban lãnh đạo trường đã họp ngay và kích hoạt lại các hoạt động phòng chống dịch,” cô Thúy cho hay.

Cụ thể, trường cập nhật số liệu giáo viên, học sinh nhiễm COVID hàng ngày, mở lại phòng cách ly, duy trì vệ sinh thường xuyên. Vào ngày nghỉ cuối tuần khi học sinh nghỉ học, trường tiến hành phun khử khuẩn. Cán bộ giáo viên được huy động đến trường để tổng vệ sinh, kể cả các phương tiện đi lại như ô tô cũng được khử khuẩn.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Tây Hà Nội, công tác phòng dịch cũng được nhà trường triển khai rốt ráo. Cô giáo Trần Thị Thuý Quỳnh (giáo viên chủ nhiệm lớp 1C1) cho hay trường phối hợp với phụ huynh, nhắn thông tin trên nhóm lớp để nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị khẩu trang, bình nước cá nhân cho học sinh.

Trước khi vào lớp, các em thực hiện sát khuẩn, đeo khẩu trang trong giờ học nhắc nhở đeo khẩu trang. Khi học sinh có biểu hiện vấn đề sức khỏe như ho, mệt, giáo viên sẽ đưa các em lên phòng y tế để kiểm tra sức khỏe và thông báo cho phụ huynh.

Với bậc học mầm non, công tác phòng dịch càng được các nhà trường chú trọng vì các em còn quá nhỏ. Ngay khi có thông tin về số ca nhiễm COVID-19 tăng trở lại, Trường mầm non Đại Mỗ A (Hà Nội) đã trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang cho tất cả các lớp. Cô Nguyễn Thị Thanh Mùi, Hiệu trưởng nhà trường cho hay trường cũng thực hiện phân luồng, đảm bảo không tụ tập đông người, phân lịch cho các khối có thời gian xuống sân nhất định để vận động nhưng đảm bảo phòng dịch.

“Chúng tôi có sổ theo dõi sức khỏe của các con hàng ngày, chuẩn bị sẵn dung dịch khử khuẩn để phun theo các đợt cao điểm cũng như dung dịch khử khuẩn tay, vệ sinh môi trường sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe của các con tốt hơn. Trường cũng đặc biệt chú trọng giáo dục trẻ kỹ năng tự phục vụ, tự chăm sóc bản thân để phòng dịch, như việc biết rửa tay đúng cách dưới vòi nước chảy,” cô Mùi chia sẻ.

Sẵn sàng cho các tình huống

Bên cạnh công tác phòng dịch, các nhà trường cũng sẵn sàng cho các tình huống, đặc biệt là khi học sinh đang bước vào giai đoạn cuối năm học, chuẩn bị thi hết học kỳ hai.

Cô Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông Nguyễn Siêu cho hay đây là giai đoạn nước rút vô cùng quan trọng với các em. Vì thế, nhà trường đang nỗ lực để ôn tập, bổ sung kiến thức cho các em. Bên cạnh công tác chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, trường đã đưa ra phương án chuẩn bị cho việc linh hoạt trong dạy và kiểm tra đánh giá.

“Chúng tôi cũng sẵn sàng để kích hoạt lại mọi phương pháp phòng chống dịch như thời kỳ dịch căng thẳng trước đây, gồm cả việc dạy học và thi trực tuyến, trong đó có thể kết hợp bài hợp bài học dự án, điểm dự án với thi trực tuyến nếu dịch bệnh bùng phát trở lại,” cô Thúy cho hay.

Trong khi đó, một số trường đã chủ động đẩy lịch thi lên sớm hơn so với dự kiến. Chị Bùi Khánh Phương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay mới đây, trường con chị đã thông báo thay đổi lịch thi hết học kỳ hai sớm hơn. “Trong bối cảnh dịch khó lường, chúng tôi cũng ủng hộ cách làm của nhà trường để đảm bảo các con kết thúc năm học an toàn,” chị Phương cho hay.

Theo lãnh đạo một trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, hiện các trường đã cơ bản hoàn thành chương trình năm học và đều trong giai đoạn tổ chức ôn tập cho học sinh. Dù trải qua ba năm học chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, các trường và học sinh đã quen với việc học và thi trực tuyến, nhưng có thể ôn tập và thi trực tiếp vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Cùng với sự rốt ráo của các nhà trường, phụ huynh cũng tăng cường phòng dịch cho con. Là bà mẹ của ba con nhỏ ở cả ba bậc học, từ mầm non đến trung học phổ thông, chị Nguyễn Thúy Quỳnh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay ngay khi số ca nhiễm COVID-19 của Hà Nội tăng nhanh từ tuần trước, chị đã trang bị gel sát khuẩn cho con mang theo đến lớp, nhắc nhở con đeo khẩu trang khi ra ngoài.

“Hiện các con đang ôn thi học kỳ. Lịch thi dự kiến vào cuối tháng Tư nên tôi luôn nhắc nhở con phải giữ sức khỏe, phòng dịch thật tốt để có thể đi học, ôn và thi học kỳ trực tiếp,” chị Quỳnh chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.
Nữ học sinh lớn 8 đánh bạn trong nhà vệ sinh
Mạng xã hội đang xôn xao clip một nữ sinh Trường THCS &THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị một nữ sinh cùng khối đánh trong nhà vệ sinh của trường. Sự việc khiến 3 học sinh bị đình chỉ học tập.

Tin mới

Cảnh giác các cuộc gọi kích hoạt 'hộ' định danh điện tử mức độ 2
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân khi làm thủ tục đăng ký, cập nhật định danh điện tử mức độ 2 thì phải đến trực tiếp trụ sở Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2, không phải cập nhật qua số điện thoại lạ được gọi tới.
Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.