Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 03/12/2023 07:02 (GMT+7)

Trẻ sơ sinh có IQ cao và khỏe mạnh sẽ bộc lộ 3 hành động trong cuộc sống hàng ngày

Theo dõi GĐ&PL trên

Trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh về thể chất và trí não thường bộc lộ một số hành động trong cuộc sống hàng ngày.

Trẻ sơ sinh có IQ cao và khỏe mạnh sẽ bộc lộ 3 hành động trong cuộc sống hàng ngày - 1

Theo các chuyên gia, mặc dù mỗi đứa trẻ có tiến trình phát triển riêng và tốc độ phát triển có thể khác nhau. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn có thể nhận biết sự phát triển khỏe mạnh chung của một đứa trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng tuổi thông qua những hành động hàng ngày.

Dưới đây là 3 hành động mà một em bé sơ sinh đã phát triển đầy đủ thường thực hiện, đây cũng là dấu hiệu cho thấy não bộ đang phát triển tốt, có tiềm năng thông minh.

Trẻ sơ sinh có IQ cao và khỏe mạnh sẽ bộc lộ 3 hành động trong cuộc sống hàng ngày - 2
Trẻ sơ sinh có IQ cao và khỏe mạnh sẽ bộc lộ 3 hành động trong cuộc sống hàng ngày - 3

Thích cười và bắt chước âm thanh của bố mẹ

Trẻ 3 tháng tuổi thường thích cười và bắt chước âm thanh của bố mẹ, đây là một dấu hiệu cho thấy đang phát triển tốt. Khi trẻ cười, chứng tỏ bé có khả năng giác quan mạnh mẽ và cũng là một dấu hiệu của sự phát triển IQ bình thường. Thường thì bé sẽ cười khi nhìn thấy người mình thích hoặc khi cảm thấy vui vẻ.

Đồng thời, trẻ sơ sinh trong độ tuổi này đang phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp cơ bản, và bắt chước âm thanh là một phần trong quá trình đó.

Hành động bắt chước lại giọng nói, phản hồi tốt khi bố mẹ trò cùng với con cũng cho thấy trẻ đang phát triển các kỹ năng xã hội và giao tiếp cơ bản. Trẻ có khả biết và phản ứng với tiếng nói, biểu cảm của người khác, thông qua đó để truyền tải cảm xúc của mình.

Thêm vào đó, cho thấy trẻ đang lắng nghe và quan sát môi trường xung quanh. Đây là một bước quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ, khi trẻ bắt đầu học cách tái tạo và lặp lại các âm thanh, ngôn ngữ mình nghe thấy.

Trẻ sơ sinh có IQ cao và khỏe mạnh sẽ bộc lộ 3 hành động trong cuộc sống hàng ngày - 4

Trẻ thường thích cười và bắt chước âm thanh của bố mẹ, đây là một dấu hiệu cho thấy đang phát triển trí não tốt.

Trẻ sơ sinh có IQ cao và khỏe mạnh sẽ bộc lộ 3 hành động trong cuộc sống hàng ngày - 5

Mút tay, thích chơi và quan sát bàn tay của chính mình

Trẻ sơ sinh thích mút tay để tìm hiểu cảm giác của bàn tay, giúp khám phá cảm giác của da, ngón tay và các phần khác của bàn tay. Điều này cũng giúp trẻ phát triển khả năng cảm giác, nhận biết về cơ thể của mình.

Trong quá trình này trẻ sẽ tìm hiểu, quan sát các chuyển động, cử chỉ của bàn tay, là một phần trong quá trình phát triển cảm giác vị trí, khả năng điều khiển cơ bắp.

Điều quan trọng là mẹ nên bảo rằng tay của trẻ sạch sẽ trước khi mút tay. Hãy sử dụng nước và xà phòng nhẹ để rửa tay cho con. Nhằm ngăn ngừa vi khuẩn và bụi bẩn từ môi trường xâm nhập vào miệng.

Kiểm tra xem trẻ có tiếp xúc với bất kỳ vật liệu độc hại nào khi mút tay không, chắc chăn trẻ không tiếp xúc với hóa chất, mực in hay các vật liệu có thể gây ngộ độc trong tầm tay.

Tuy nhiên, nếu trẻ sử dụng mút tay quá mức hoặc đặt các vật khác vào miệng liên tục, mẹ nên tham khảo vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Trẻ sơ sinh có IQ cao và khỏe mạnh sẽ bộc lộ 3 hành động trong cuộc sống hàng ngày - 6

Trẻ sơ sinh thích mút tay để tìm hiểu cảm giác của bàn tay, giúp khám phá cảm giác của da, ngón tay...

Trẻ sơ sinh có IQ cao và khỏe mạnh sẽ bộc lộ 3 hành động trong cuộc sống hàng ngày - 7

Có thể quay đầu, ngẩng đầu và giữ được lâu

Trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng có thể tập ngẩng đầu lên, điều này cho thấy cột sống cổ đang phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các trẻ đều đạt được mục tiêu này vào cùng một thời điểm, bởi mức độ phát triển có thể khác nhau. Một số trẻ có thể đạt được khả năng này sớm hơn, trong khi số khác cần nhiều thời gian hơn.

Tất nhiên, sự phát triển của cột sống cổ của trẻ sẽ kéo dài rất lâu và đây mới chỉ là bước khởi đầu. Trẻ sẽ tiếp tục phát triển và tăng cường khả năng ngẩng đầu lên ở các tháng tiếp theo.

Bố mẹ có thể hỗ trợ bằng cách đặt trẻ nằm ngửa, đánh thức sự chú ý của trẻ bằng những đồ chơi, âm thanh hoặc ngôn ngữ. Điều này sẽ khuyến khích trẻ nỗ lực để ngẩng đầu lên, rèn luyện sự cân bằng và cường độ cơ bắp.

Ngoài việc tập ngẩng đầu lên, quan sát sự phát triển chung của trẻ là quan trọng. Trẻ sơ sinh sẽ tiếp tục phát triển các kỹ năng khác nhau như nắm, cử động tay chân, quay người và dần dần tăng cường khả năng nằm chống đẩy và ngồi. Mỗi trẻ có tiến độ phát triển riêng, vì vậy không nên so sánh quá mức với những tiêu chuẩn chung.

Nếu bố mẹ có bất kỳ lo ngại nào về sự phát triển của trẻ, nên thảo luận và nhờ tư vấn từ bác sĩ Nhi khoa. Bác sĩ sẽ có thể đánh giá sự phát triển, cung cấp hướng dẫn và lời khuyên phù hợp để bố mẹ có thể hỗ trợ, khuyến khích sự phát triển toàn diện cho con.

Trẻ sơ sinh có IQ cao và khỏe mạnh sẽ bộc lộ 3 hành động trong cuộc sống hàng ngày - 8
Trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng có thể tập ngẩng đầu lên, điều này cho thấy cột sống cổ đang phát triển tốt hơn.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với
Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.