Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 26/11/2023 10:49 (GMT+7)

Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao

Theo dõi GĐ&PL trên

Trẻ 3 tháng tuổi trải qua giai đoạn phát triển quan trọng, đặc biệt về trí não.

Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao - 1

Thực tế, để đánh giá trí thông minh của trẻ sơ sinh, chúng ta không chỉ dựa trên vẻ bề ngoài mà còn có một cách đáng tin cậy hơn, đó là quan sát qua hành động và ngôn ngữ cơ thể.

Có một số hành động cụ thể mà trẻ 3 tháng tuổi có thể thực hiện, và việc trẻ thành thạo những hành động này thường được xem là biểu hiện IQ cao.

Ví dụ, trẻ có thể xoay đầu để theo dõi vật thể di chuyển, cử động tay và chân một cách linh hoạt, phản hồi tiếng nói và cử chỉ từ người lớn, có thể cười và tạo ra các âm thanh khác nhau để giao tiếp.... Những hành động này cho thấy trẻ đã phát triển khả năng quan sát, tương tác xã hội và sự nhạy bén trong việc nhận biết và phản ứng với môi trường xung quanh.

Đối với trẻ 3 tháng tuổi, trẻ thực hiện tốt 4 hành động sau đây, là dấu hiệu IQ cao. Vì vậy, mẹ có thể quan sát những hành động của trẻ để xem liệu con có phát triển theo các mốc quan trọng này hay không.

Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao - 2
Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao - 3

Học cách lật người

Ở mỗi giai đoạn phát triển, có những hành động và ngôn ngữ mà mẹ có thể dạy cho trẻ để thúc đẩy sự phát triển. Khi trẻ đạt được giai đoạn 3 tháng tuổi, đây là thời điểm mà trẻ bắt đầu học cách lăn lộn và khám phá cơ thể của mình. Trong giai đoạn này, những đặc điểm của trẻ thông minh sẽ dần hiện ra.

Trẻ thông minh thường có ý thức về khả năng tự lật mình và khám phá những cử chỉ mới. Khi có người giúp đỡ, trẻ sẽ thể hiện sự hợp tác và cố gắng lật người, để ngụ ý cho những người xung quanh hiểu ý mình. Điều này cho thấy trẻ có khả năng phản ứng và tương tác xã hội phù hợp với hành vi của đối phương.

Một ví dụ cụ thể là khi trẻ được đặt nằm nghiêng và giúp đỡ từ người lớn, sẽ có phản ứng đúng theo hành vi của đối phương. Thay vì chỉ đơn thuần lăn lộn ngẫu nhiên, trẻ có thể cố gắng di chuyển cơ thể và lật người để tạo ra sự tương tác và giao tiếp với người xung quanh. Điều này cho thấy trẻ hiểu rằng hành vi của mình có thể được nhận thức và hiểu được bởi những người khác.

Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao - 4

Trẻ thông minh thường có ý thức về khả năng tự lật mình và khám phá những cử chỉ mới.

Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao - 5

Thích cầm đồ vật bằng tay

Một điểm dễ thấy khác là trẻ 3 tháng tuổi thường thích sử dụng tay để nắm lấy những vật trước mặt. Hành vi này cho thấy trẻ rất tò mò về môi trường xung quanh, mong muốn khám phá mọi thứ mới mẻ. Trẻ có tính tò mò cao thường có khả năng học hỏi, hiểu biết nhiều hơn.

Khi trẻ nắm lấy và chạm vào các vật trước mặt, có cơ hội khám phá các đặc tính của vật liệu, hình dạng và cảm giác. Việc nắm lấy và cầm nắm vật trở thành một cách để trẻ tương tác với môi trường xung quanh và đạt được sự thích thú từ việc khám phá. Điều này cũng giúp trẻ phát triển cơ tay và khả năng vận động tiểu phân.

Trẻ có tính tò mò cao thường có tri thức và kỹ năng phát triển nhanh hơn. Trẻ có xu hướng quan sát và tìm hiểu mọi thứ xung quanh, từ các đối tượng vật lý đến âm thanh và sự tương tác xã hội. Tính tò mò khích lệ trẻ khám phá, tìm hiểu, trở nên nhạy bén hơn trong việc hiểu và tương tác với thế giới xung quanh.

Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao - 6

Trẻ 3 tháng tuổi thường thích sử dụng tay để nắm lấy những vật trước mặ, mong muốn khám phá mọi thứ mới mẻ.

Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao - 7

Thường xuyên mỉm cười với những người xung quanh

Khi trẻ 3 tháng tuổi thường mỉm cười đối với những người xung quanh, điều này cho thấy anh ấy có khả năng phân biệt được ai là người tốt, thân thiết với mình. Trẻ mỉm cười như một cách đáp lại và bày tỏ sự vui mừng của mình.

Mỉm cười là một hành vi xã hội quan trọng, cho thấy trẻ đã có khả năng nhận biết và phản ứng đúng với môi trường xung quanh. Khi trẻ mỉm cười và nhận được sự phản hồi tích cực từ người khác, dễ dàng được nhận thức và bắt chước. Điều này đồng thời cũng gợi cảm xúc tích cực, giúp trẻ phát triển tình cảm và xây dựng quan hệ.

Việc trẻ thích cười cũng có thể diễn đạt sự vui mừng, sự kích thích khi gặp gỡ những người quen thuộc và yêu thương. Trẻ có khả năng nhận ra những người mà mình cảm thấy thoải mái và an toàn, sẽ tỏ ra vui mừng khi có sự tương tác với họ.

Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao - 8

Mỉm cười là một hành vi xã hội quan trọng, cho thấy trẻ đã có khả năng nhận biết và phản ứng đúng với môi trường xung quanh.

Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao - 9

Thích ngẩng đầu quan sát

Nếu trẻ thường xuyên ngẩng đầu lên và nhìn chằm chằm vào người đang bế, đây là dấu hiệu em bé thông minh. Nguyên nhân vì sao như vậy có thể được giải thích theo một số khía cạnh.

Một mặt, hiện tượng này có thể cho thấy trẻ đang phát triển tốt và cột sống cổ đủ sức để nâng đỡ đầu. Việc trẻ có khả năng duy trì đầu ngẩng lên, tập trung vào một vật thể hay người khác là một dấu hiệu cho thấy sự phát triển cơ bản của hệ thần kinh và cơ bắp.

Mặt khác, điều đó cũng có nghĩa là trẻ có khả năng nhận thức nhất định, nhận ra người đang ôm mình là ai. Trẻ ở độ tuổi này bắt đầu phát triển khả năng nhận biết khuôn mặt và cảm xúc của người khác. Khi trẻ nhìn chằm chằm vào người đang bế, cho thấy trẻ đang nắm bắt và xác định một liên kết giữa người đó và bản thân mình.

Điều này cho thấy sự nhạy bén của trẻ trong việc nhận thức môi trường xung quanh, khả năng xác định những người quan trọng trong cuộc sống của mình.

Trẻ 3 tháng tuổi làm được 4 hành động này, chứng tỏ chỉ số IQ cao - 10

Việc trẻ có khả năng duy trì đầu ngẩng lên, tập trung vào một vật thể hay người khác cho thấy phát triển cơ bản của hệ thần kinh và cơ bắp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mỗi trẻ có những tiến độ phát triển riêng, không phải tất cả các trẻ đều phản ứng giống nhau trong cùng một giai đoạn. Vì vậy, bố mẹ nên quan sát thêm và tương tác tích cực với trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện trong môi trường an toàn và hỗ trợ.

Việc tạo ra một môi trường kích thích và đáp ứng nhu cầu phát triển, là cách tốt nhất để khuyến khích trí thông minh cải thiện tốt hơn.

Cùng chuyên mục

Tin mới