Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 12/11/2020 16:51 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dân kêu trời ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác thải tập trung

Theo dõi GĐ&PL trên

Mặc dù được đầu tư hơn 32 tỷ đồng nhưng nhà máy xử lý rác tập trung tại xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) vẫn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Theo người dân phản ánh, thời gian qua ngày nào nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các xã phụ cận cũng đốt rác, khói đen phủ kín cả bầu trời, bốc mùi hôi thối.

Phóng viên Môi trường và Đô thị VN điện tử đã xuống tiếp cận nhà máy xử lý rác tập trung đang gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát, rác được chất thành đống cao, sau đó được máy xúc đẩy vào lò đốt. Khói theo hướng gió, bay mù mịt đến khu dân cư gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất hàng ngày của người dân xung quanh. Đặc biệt là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, dẫn đến xuất hiện nhiều ruồi muỗi.

Rác được chở về tập kết ngổn ngang, không che đậy ruồi, mùi hôi thối bay mù mịt.

Bãi rác cách cổng chính của các hộ dân gần nhất vài bước chân, còn khu dân cư mới được xã Hoằng Trường quy hoạch nằm cách bãi rác chỉ chừng 300m. Bên cạnh đó khu trường học, trường mầm non, trạm y tế xã, khu tượng đài các cụ lão dân quân Hoằng Trường chỉ cách bãi rác hơn 500m.

Anh Trần Văn Tưởng (thôn Đại Trường) sống xung quang bãi rác chia sẻ: “Khổ lắm chú, mỗi khi nhà máy đốt rác, khói đen bốc lên nhìn giống như một quả bom vừa phát nổ. Kèm theo đó, mùi hôi thối, khét từ những túi nilon cháy bay theo gió về khu dân cư gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân. Nhà máy được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng cách xử lý rác lại không đảm bảo. Hơn nữa bãi rác lại quá gần khu dân cư, ruồi nhặng, mùi hôi thối cứ thế bốc vào nhà dân. Những ngày mưa thì nước thải ở bãi rác theo nước mưa đen kịt chảy ra ruộng của dân làm ảnh hưởng đến rau màu”.

Hệ thống, dây chuyền của lò đốt đã cũ nên việc xử lý rác rất khó khăn.

Cùng cảnh ngộ bà Lê Thị Tùng sống ở thôn Đại Trường bức xúc: “Ruồi muỗi hàng ngày bu đen khắp nhà, đặc biệt ở khu vực bếp ăn. Do ở gần khu xử lý rác thải ngoài việc phải ngửi mùi hôi thối từ rác bốc lên, còn phải ngửi thứ khói đốt khét, khó chịu. Các hộ dân ở gần khu vực bãi rác đã nhiều lần làm đơn gửi lên UBND xã nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Trao đổi với ông Lê Than Cảnh - Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: "Việc người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm do nhà máy xử lý rác là đúng sự thật. Chúng tôi cũng đã nhiều lần nhận được ý kiến từ người dân và cho cán bộ xuống kiểm tra, đồng thời báo cáo lên huyện để có hướng xử lý cho phù hợp. Dạo trước có ít rác tồn đọng lại chưa xử lý kịp trời mưa nên có tình trạng mùi hôi thối, ruồi nhặng nhiều. Huyện cũng đã có chủ trương di chuyển rác về xã Hoằng Xuân rồi”.

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các xã phụ cận đóng tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.

Còn ông Lê Xuân Nhất, Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa phụ trách môi trường cho biết: “Hàng năm huyện cũng đã thành lập đoàn kết hợp với tỉnh kiểm tra tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra. Đồng thời, đã có nhiều giải pháp như: chỉ cho tập kết rác trong khu du lịch và các xã lân cận như Hoằng Trường, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh, tập kết đến đâu đốt hết đến đấy tránh tình trạng ứ đọng, gây ô nhiễm. Trong thời gian tới để đảm bảo, không gây ảnh hưởng tới người dân huyện đã báo cáo tỉnh và đã có chủ chương di chuyển tất cả các điểm xử lý về tập trung tại một điểm tại xã Hoằng Xuân đã được UBND tỉnh ra quyết định số 1592/QĐ-UBND ngày 8/5/2020 về việc phê duyệt phương án xử lý chất thải rắn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050”.

“Dự án mới đang trong quá trình kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, trong đó công nghệ áp dụng là hỗn hợp: phân vi sinh, đốt phát điện và tái chế. Sau khi có báo chí, người dân phản ánh phòng sẽ xuống kiểm tra thực tế để báo cáo và có hướng xử lý dứt điểm tình trạng trên” ông Nhất cho biết thêm!.

Ông Bùi Thế Thùy - Quản lý nhà máy đốt rác cho biết: “Đúng là có việc rác tồn tọng lại gặp mưa nên gây ra tình trang ruồi nhặng, mùi hôi thối bốc lên. Trong thời gian tới công ty sẽ xử lý dứt điểm tình trạng trên”.

Theo tìm hiểu, Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh khu du lịch Hải Tiến và các vùng phụ cận có tổng mức đầu tư hơn 32 tỷ đồng, do UBND huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2013 và đến tháng 1/2016 hoàn thành. Sau đó, năm 2018 UBND huyện Hoằng Hóa bàn giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng công nghiệp HTH quản lý và vận hành nhà máy, có công suất 14 tấn/ngày. Hiện phí rác thải được thu theo tháng của mỗi hộ dân với giá 10.000đ/người.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới