Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 04/10/2024 12:24 (GMT+7)

Tháng 10, Việt Nam đón 2 cơn mưa sao băng và siêu trăng rực rỡ

Theo dõi GĐ&PL trên

Tháng 10 này, người Việt sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hai trận mưa sao băng rực rỡ cùng siêu trăng, tạo nên những khoảnh khắc kỳ thú trên bầu trời.

Trong tháng 10, bầu trời Việt Nam hứa hẹn mang đến nhiều hiện tượng thiên văn độc đáo và cuốn hút. Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), đây sẽ là dịp hiếm hoi khi người dân có thể quan sát cùng lúc hai trận mưa sao băng và một siêu trăng.

Mưa sao băng Draconids (7/10)

Draconids là trận mưa sao băng nhỏ với tốc độ trung bình khoảng 10 sao băng mỗi giờ. Nó được tạo ra từ các hạt bụi mà sao chổi 21P Giacobini-Zinner để lại khi bay qua, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1900. Đặc biệt, khác với hầu hết các trận mưa sao băng khác, thời điểm ngắm Draconids đẹp nhất lại là vào đầu buổi tối, thay vì sáng sớm.

Tháng 10, Việt Nam đón 2 cơn mưa sao băng và siêu trăng rực rỡ Ảnh 1
Mưa sao băng - Ảnh minh họa.

Trận mưa sao băng Draconids diễn ra thường niên từ ngày 6 đến 10/10, và đạt cực đại vào đêm 7/10. Với trăng khuyết vào ngày này, bầu trời sẽ đủ tối vào buổi tối, tạo điều kiện thuận lợi để quan sát. Người xem có thể thấy sao băng từ chòm sao Draco, nhưng chúng cũng có thể xuất hiện bất kỳ nơi nào trên bầu trời.

Siêu trăng (17/10)

Vào ngày 17/10, mặt trăng sẽ tiến vào vị trí đối diện với trái đất và được chiếu sáng hoàn toàn. Thời điểm này đánh dấu sự xuất hiện của siêu trăng thứ hai trong năm 2024, xảy ra vào lúc 18:28 giờ Việt Nam.

Theo những người bản địa Mỹ, đây là thời điểm của "Trăng Thợ Săn" – khi lá bắt đầu rụng và động vật chuẩn bị cho mùa săn bắn. Với siêu trăng này, mặt trăng sẽ tiến gần hơn tới trái đất, làm cho nó trông to hơn và sáng hơn so với bình thường.

Tháng 10, Việt Nam đón 2 cơn mưa sao băng và siêu trăng rực rỡ Ảnh 2
Siêu trăng - Ảnh minh họa.

Mưa sao băng Orionids (21-22/10)

Tiếp nối trận Draconids, người yêu thiên văn sẽ tiếp tục được thưởng thức trận mưa sao băng Orionids. Orionids là trận mưa sao băng trung bình với tốc độ lên tới 20 sao băng mỗi giờ vào thời điểm đỉnh cao. Những sao băng này được tạo ra từ các hạt bụi mà sao chổi nổi tiếng Halley để lại, được quan sát từ thời cổ đại.

Trận mưa sao băng Orionids diễn ra từ ngày 2/10 đến 7/11 hàng năm, với cực điểm vào đêm 21 và rạng sáng 22/10. Mặc dù trăng khuyết vào thời điểm này có thể che khuất các sao băng yếu hơn, nhưng người xem kiên nhẫn vẫn có thể bắt gặp những khoảnh khắc sao băng đẹp nhất sau nửa đêm. Sao băng từ Orionids sẽ tỏa ra từ chòm sao Orion nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ góc nào trên bầu trời.

Tháng 10, Việt Nam đón 2 cơn mưa sao băng và siêu trăng rực rỡ Ảnh 3
Tại Việt Nam, những người yêu thích thiên văn đều có thể quan sát 'bữa tiệc' mưa sao băng kỳ thú này - Ảnh minh họa.

Với tháng 10 đầy hứa hẹn, bầu trời Việt Nam sẽ trở thành một sân khấu tuyệt vời cho những ai đam mê thiên văn. Dù đó là mưa sao băng Draconids nhẹ nhàng hay siêu trăng rực rỡ, chắc chắn đây sẽ là khoảng thời gian thú vị để người Việt chiêm ngưỡng những hiện tượng kỳ thú của vũ trụ.

Cùng chuyên mục

TP.HCM đang mưa lớn, giông sét ầm ầm
TP.HCM đang đối mặt với mưa lớn và giông sét tại nhiều quận huyện. Người dân cần đề phòng lốc, mưa đá và ngập úng cục bộ trong các giờ tới.
Kiến nghị hỗ trợ mức đóng BHYT hộ gia đình
Trên cơ sở quy định của Luật BHYT, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, mức đóng BHYT là 4,5%.

Tin mới