Thái Bình: Huyện Hưng Hà 'phớt lờ' chỉ đạo cấp trên?
Mặc dù UBND tỉnh Thái Bình liên tục ra văn bản chỉ đạo huyện Hưng Hà báo cáo kết quả kiểm tra những sai phạm của cây xăng Thượng Huế, nhưng đơn vị này đã “phớt lờ” chỉ đạo trên (?!)
“Chống lệnh” cấp trên
Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải loạt bài viết phản ánh về những “lùm xùm” xung quanh việc cây xăng Thượng Huế xây dựng không phép trên địa bàn xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Vụ việc được đông đảo bạn đọc cũng như dư luận trên cả nước quan tâm, đặc biệt trước thông tin PV bị chủ cây xăng này đe doạ đòi lấy tính mạng.
Để làm rõ nội dung Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình liên tục ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND huyện Hưng Hà kiểm tra, xác minh sự việc đồng thời báo cáo kết quả về UBND tỉnh. Tuy nhiên đến nay chính quyền huyện Hưng Hà vẫn chưa báo cáo, có biểu hiện “chống lệnh” chỉ đạo của cấp trên.
Đước biết, ngày 19/1/2021, UBND tỉnh Thái Bình có Công văn số 220/UBND-CTXDGT về việc kiểm tra, xác minh thông tin của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, trong đó: Giao UBND huyện Hưng Hà chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan: Khẩn trương kiểm tra thông tin báo nêu, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 22/01/2021, đồng thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).
Do đến hẹn “lại quên”, nên UBND huyện Hưng Hà đã không báo cáo kết quả kiểm tra theo yêu cầu của cấp trên là UBND tỉnh Thái Bình. Chính vì vậy, ngày 04/02/2021, Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục ban hành Văn bản số 58/VP-CTXDGT về việc thông báo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
UBND huyện Hưng Hà đã “phớt lờ” văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình. |
Nội dung văn bản thể hiện: “Đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh chưa nhận được báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà (theo nội dung Công văn số 220/UBND CTXDGT). Về nội dung này, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh:
Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn nêu trên; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 09/02/2021”.
Việc lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình vào cuộc quyết liệt bằng những chỉ đạo cụ thể, kịp thời nêu trên đã hoàn toàn tạo được sự đồng tình ủng hộ của dư luận và niềm tin nơi nhân dân.
Thế nhưng, điều đáng tiếc đã diễn ra, đó chính là việc UBND huyện Hưng Hà đã “phớt lờ” hai văn bản chỉ đạo nêu trên của UBND tỉnh Thái Bình, khi đã gần 2 tháng trôi qua huyện Hưng Hà vẫn “im lặng” trược sự việc trên – một sự im lặng đáng sợ!
Sai phạm chồng chất sai phạm
Đối với cây xăng Thượng Huế, ngoài việc “mọc” lên không phép trên khu đất không thuộc đất quy hoạch xây dựng cây xăng. Hơn nữa, toàn bộ các thủ tục hồ sơ về môi trường, về phòng cháy chữa cháy theo quy định pháp luật hiện hành đều chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên tổ chức khai trương hoành tráng, buôn bán xăng dầu trước sự “bất lực” của chính quyền sở tại.
Không chỉ xây dựng không phép, cây xăng Thượng Huế còn vi phạm quy định về bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, mở điểm đấu nối trái phép ra Quốc lộ 39A. |
Quá trình tìm hiểu những “vấn đề” của cây xăng Thượng Huế, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam còn phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng khác của cây xăng này. Cụ thể:
Ngày 10/3/2021, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có buổi làm việc với Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Bình. Tại buổi làm việc, ông Phạm Anh Tuấn – Chánh Thanh tra Sở cho biết: “Trong năm 2020, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với cây xăng Thượng Huế do công trình này vi phạm quy định về bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, và mở điểm đấu nối trái phép với Quốc lộ 39A”.
Tiếp đó, PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ vi phạm trên và được ông Phạm Anh Tuấn cho biết: “Toàn bộ hồ sơ vụ việc chúng tôi đã chuyển cho UBND huyện Hưng Hà, chính quyền xã Hồng Lĩnh để xử lý, tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm theo thẩm quyền. Hiện nay, do cán bộ phụ trách lưu giữ hồ sơ không làm việc ở cơ quan nên sẽ cung cấp tài liệu cho PV vào hôm khác”.
Tại Khoản 2 Điều 20 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định điểm đấu nối đường nhánh vào quốc lộ (bao gồm cả đường ra vào cửa hàng xăng dầu) phải được UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch sau khi có văn bản thỏa thuận của Bộ Giao thông vận tải.
Rõ ràng, việc để tồn tại một cây xăng “khủng” với hàng loạt bê bối, sai phạm chồng chất sai phạm diễn ra trong khoảng thời gian dài nhưng đến nay các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình vẫn loay hoay chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm sự việc khiến dư luận, người dân hoang mang. Sự tồn tại trên chẳng khác gì một sự thách thức pháp luật, thể hiện sự “bất lực” của hệ thống chính quyền địa phương.
Và, hệ luỵ khôn lường khi chúng ta đặt ra những tình huống xấu nếu như cây xăng Thượng Huế chẳng may xảy ra những “vấn đề” về cháy nổ, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông xảy ra tại điểm đấu nối với Quốc lộ 39A thì ai, cơ quan đơn vị nào chịu trách nhiệm? Lẽ nào mọi thiệt hại (nếu có xảy ra) lại đổ hết lên đầu người dân? Tất cả câu hỏi, băn khoăn này chúng tôi xin được gửi đến lãnh đạo các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình để tìm câu trả lời.