Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 12/01/2025 13:56 (GMT+7)

Tài xế ôtô kinh doanh sẽ bị phạt tới 05 triệu đồng nếu lái xe liên tục quá 04 giờ

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an, nếu lái xe liên tục quá 04 giờ hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 02 lần lái xe liên tục, lái xe sẽ bị phạt tiền 03-05 triệu đồng và trừ 02 điểm giấy phép lái xe.

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người lái xe ôtô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ không được phép lái xe liên tục quá 04 giờ, thời gian làm việc trong ngày tối đa 10 giờ.

Đồng thời, trong một tuần, nhóm tài xế này cũng không được lái xe quá 48 giờ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe) nêu rõ nếu lái xe quá thời gian quy định trên, hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục sẽ bị phạt tiền 03-05 triệu đồng.

Hình phạt bổ sung là trừ 02 điểm giấy phép lái xe. Ngoài ra, chủ xe để cho tài xế của mình lái xe ôtô liên tục quá thời gian quy định, cũng sẽ bị xử phạt 04-06 triệu đồng (cá nhân) và 08-12 triệu đồng (tổ chức).

Liên quan đến vấn đề trên, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, quy định về thời gian lái xe trên được kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ trước đây và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, thời gian làm việc bình thường của người lao động tại Việt Nam không quá 8 giờ trong một ngày và 48 giờ trong một tuần.

Việc quy định lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần cũng phù hợp theo Công ước Vienna về giao thông đường bộ.

Sau 04 tiếng lái xe liên tục, người lái xe có thể nghỉ ngơi. Sau khoảng 15 phút, họ được phép lái xe tiếp tục hành trình.

Mục tiêu cao nhất là giúp người lái xe được tỉnh táo, không bị mệt mỏi dễ dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn.

Cũng theo Cục CSGT, khi lái tập trung quá lâu với thời gian trên 04 tiếng liên tục, theo nguyên lý sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Việc nghỉ ngơi giúp hệ thần kinh ngắt tình trạng căng thẳng, giúp tái tạo sức lao động.

Bên cạnh đó, quy định thời gian lái xe, nghỉ ngơi của tài xế còn là biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lái xe, góp phần giảm thiểu rủi ro tai nạn khi tham gia giao thông.

Việc thực hiện hiệu quả các quy định này cũng đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa ý thức cá nhân và trách nhiệm của các tổ chức vận tải.

Cơ quan chức năng đồng thời khuyến cáo tài xế khi lái xe cần giữ tâm lý thoải mái nhất, khi cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ cần phải nghỉ ngơi ngay, dù có thể chưa đến 04 tiếng lái xe liên tục, tuyệt đối không nên "cố lái thêm".

Việc quy định thời gian nghỉ ngơi còn giúp ngăn nguy cơ người lái xe kinh doanh vận tải vì cố giữ tỉnh táo mà sử dụng chất kích thích. "Như vậy sẽ có nguy cơ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Không có chất kích thích nào thay thế được việc nghỉ ngơi, cơ thể phải được phục hồi," đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định.

Ngoài ra, trong các tình huống bất khả kháng, tài xế gặp kẹt xe trong thành phố hoặc điểm dừng xe nghỉ ngơi không đảm bảo, họ có thể tiếp tục hành trình để thoát khỏi khu vực đó.

Cục CSGT cũng cho hay, khi xem xét các tình huống, CSGT sẽ tính toán thêm các yếu tố liên quan, không chỉ tập trung vào xử phạt. Tuy nhiên, người lái xe sau khi thoát khỏi khu vực bất khả kháng, cần thực hiện ngay việc nghỉ ngơi, tránh lạm dụng để cố lái xe.

Với quy định trên, cơ quan chức năng sẽ tập trung kiểm soát các lái xe đường dài, sao cho họ có sự chủ động, lường trước và tính toán về thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đúng quy định.

Cùng chuyên mục

Căn cứ xác định thời gian làm thêm giờ của người lao động
Trong một năm, người này đi làm 48 ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, tổng thời gian là 384 giờ. Trong đó có 30 ngày thứ Bảy, Chủ Nhật trực giao dịch theo đặc thù ngành, và 18 ngày làm các công việc phát sinh khác. Người lao động đã nghỉ bù 23 ngày, tính theo giờ lao động 08 giờ/ngày, tương đương 184 giờ. Vì thế, người lao động có được thanh toán tối đa 200 giờ làm việc ngoài giờ cho 25 ngày còn lại không?
Ngưỡng nồng độ cồn nào sẽ không bị tước bằng lái xe?
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, việc tước bằng lái xe khi vi phạm nồng đồ cồn chỉ áp dụng khi người điều khiểu phương tiện giao thông có ngưỡng nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Tin mới

Tránh việc giáo viên "kéo" học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm
Chiều 10/2, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, với việc dạy thêm, học thêm, khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm và chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình bên cạnh giáo dục nhà trường… việc dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực.
Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó đợt rét đậm, rét hại kéo dài
Để chủ động ứng phó với đợt rét đậm, rét hại kéo dài, bảo vệ sức khỏe của người dân, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo, phổ biến, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét an toàn, hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở bảo đảm công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân, nhất là trong những ngày rét đậm, rét hại.