Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 12/01/2025 13:56 (GMT+7)

Tài xế ôtô kinh doanh sẽ bị phạt tới 05 triệu đồng nếu lái xe liên tục quá 04 giờ

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an, nếu lái xe liên tục quá 04 giờ hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 02 lần lái xe liên tục, lái xe sẽ bị phạt tiền 03-05 triệu đồng và trừ 02 điểm giấy phép lái xe.

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người lái xe ôtô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ không được phép lái xe liên tục quá 04 giờ, thời gian làm việc trong ngày tối đa 10 giờ.

Đồng thời, trong một tuần, nhóm tài xế này cũng không được lái xe quá 48 giờ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe) nêu rõ nếu lái xe quá thời gian quy định trên, hoặc không thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe liên tục sẽ bị phạt tiền 03-05 triệu đồng.

Hình phạt bổ sung là trừ 02 điểm giấy phép lái xe. Ngoài ra, chủ xe để cho tài xế của mình lái xe ôtô liên tục quá thời gian quy định, cũng sẽ bị xử phạt 04-06 triệu đồng (cá nhân) và 08-12 triệu đồng (tổ chức).

Liên quan đến vấn đề trên, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, quy định về thời gian lái xe trên được kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ trước đây và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, thời gian làm việc bình thường của người lao động tại Việt Nam không quá 8 giờ trong một ngày và 48 giờ trong một tuần.

Việc quy định lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần cũng phù hợp theo Công ước Vienna về giao thông đường bộ.

Sau 04 tiếng lái xe liên tục, người lái xe có thể nghỉ ngơi. Sau khoảng 15 phút, họ được phép lái xe tiếp tục hành trình.

Mục tiêu cao nhất là giúp người lái xe được tỉnh táo, không bị mệt mỏi dễ dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn.

Cũng theo Cục CSGT, khi lái tập trung quá lâu với thời gian trên 04 tiếng liên tục, theo nguyên lý sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Việc nghỉ ngơi giúp hệ thần kinh ngắt tình trạng căng thẳng, giúp tái tạo sức lao động.

Bên cạnh đó, quy định thời gian lái xe, nghỉ ngơi của tài xế còn là biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lái xe, góp phần giảm thiểu rủi ro tai nạn khi tham gia giao thông.

Việc thực hiện hiệu quả các quy định này cũng đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa ý thức cá nhân và trách nhiệm của các tổ chức vận tải.

Cơ quan chức năng đồng thời khuyến cáo tài xế khi lái xe cần giữ tâm lý thoải mái nhất, khi cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ cần phải nghỉ ngơi ngay, dù có thể chưa đến 04 tiếng lái xe liên tục, tuyệt đối không nên "cố lái thêm".

Việc quy định thời gian nghỉ ngơi còn giúp ngăn nguy cơ người lái xe kinh doanh vận tải vì cố giữ tỉnh táo mà sử dụng chất kích thích. "Như vậy sẽ có nguy cơ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Không có chất kích thích nào thay thế được việc nghỉ ngơi, cơ thể phải được phục hồi," đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định.

Ngoài ra, trong các tình huống bất khả kháng, tài xế gặp kẹt xe trong thành phố hoặc điểm dừng xe nghỉ ngơi không đảm bảo, họ có thể tiếp tục hành trình để thoát khỏi khu vực đó.

Cục CSGT cũng cho hay, khi xem xét các tình huống, CSGT sẽ tính toán thêm các yếu tố liên quan, không chỉ tập trung vào xử phạt. Tuy nhiên, người lái xe sau khi thoát khỏi khu vực bất khả kháng, cần thực hiện ngay việc nghỉ ngơi, tránh lạm dụng để cố lái xe.

Với quy định trên, cơ quan chức năng sẽ tập trung kiểm soát các lái xe đường dài, sao cho họ có sự chủ động, lường trước và tính toán về thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đúng quy định.

Cùng chuyên mục

Bộ Nội vụ hướng dẫn chế độ tiền thưởng theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP
Các đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g và h khoản 1 Điều 2 Nghị định số 73/2024/NĐ-CP thuộc đối tượng áp dụng chế độ tiền thưởng. Người lao động làm công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập áp dụng mức tiền lương theo thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật lao động (lương tối thiểu vùng) không thuộc đối tượng áp dụng chế độ tiền thưởng.
Tăng mức phạt đối với hành vi không có bảo hiểm xe máy bắt buộc
Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 27/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe. Nghị định này đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, trừ khoản 2 Điều 53 Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ 01/01/2026.

Tin mới