Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 11/04/2025 13:28 (GMT+7)

Công ty ngừng hoạt động, làm thế nào để hưởng chế độ thai sản?

Theo dõi GĐ&PL trên

Tôi đang mang thai sắp nghỉ sinh. Tuy nhiên, công ty vừa thông báo ngừng hoạt động và giảm toàn bộ BHXH của người lao động. Vậy tôi có được hưởng chế độ thai sản nữa không? Bạn đọc A.Q có hỏi

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, theo quy định tại khoản 1 Điều 86 Luật BHXH năm 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hằng tháng đóng 3% vào quỹ ốm đau, thai sản trên quỹ tiền lương đóng BHXH của người lao động để thực hiện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động.

Tại khoản 3 Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Về điều kiện hưởng trợ cấp thai sản: Tại khoản 2, khoản 3 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Tại khoản 4 Điều 31 Luật BHXH năm 2014 quy định, người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội tại Công văn số 1025/LĐTBXH-BHXH ngày 23/3/2023 và hướng dẫn của BHXH Việt Nam tại Công văn số 1880/BHXH-CSXH ngày 21/6/2023, người lao động tham gia BHXH tại đơn vị sử dụng lao động chưa đóng đủ BHXH được xác nhận thời gian tham gia trên sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH để làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ thai sản theo quy định tại thời điểm người lao động sinh con nếu đơn vị thuộc một trong các trường hợp: Đơn vị đang làm thủ tục phá sản; đơn vị đã có quyết định phá sản của Tòa án; đơn vị không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký; đơn vị không có người đại diện theo pháp luật.

Khi khoản tiền BHXH chưa đóng được đóng bù bởi đơn vị hoặc nguồn tài chính khác và làm thay đổi mức trợ cấp thì điều chỉnh lại mức hưởng theo quy định của chính sách (tại thời điểm người lao động đủ điều kiện hưởng) để chi trả bổ sung.

Cùng chuyên mục

Bán nhà ở xã hội chưa đủ 05 năm bị xử lý thế nào?
Theo quy định, người mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ được quyền chuyển nhượng lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu 05 năm kể từ khi tất toán toàn bộ tiền mua, thuê nhà. Vậy, trường hợp bán nhà ở xã hội chưa đủ 05 năm bị xử lý thế nào?
Chế độ thai sản khi vợ chồng làm cùng cơ quan
Vợ chồng tôi làm cùng một cơ quan, đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trên 03 năm. Vậy, khi tôi nghỉ sinh con thì chồng của tôi có được hưởng tiền trợ cấp thai sản không? Bạn đọc T.H.B. hỏi.
Người đi bộ vi phạm giao thông sẽ bị xử lý thế nào?
Khi lái xe trên đường cao tốc, tôi thấy nhiều người đi bộ bắt xe, đi bộ tập thể dục trên làn đường khẩn cấp của đường cao tốc, hành vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Bộ Công an cho hỏi, nếu người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử lý như thế nào?
Không tái ký hợp đồng lao động, công ty phải báo trước bao nhiêu ngày?
Theo quy định của pháp luật, công ty phải thông báo trước bao lâu về thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động để người lao động được biết? Trường hợp, mai hết hạn hợp đồng lao động nhưng nay công ty mới thông báo cho người lao động về việc không ký tiếp hợp đồng thì có được hay không?

Tin mới