Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/07/2024 06:52 (GMT+7)

Tác hại của rượu bia không cồn

Theo dõi GĐ&PL trên

Các loại bia, rượu không cồn thường được sử dụng như một giải pháp thay thế đồ uống có cồn. Tuy nhiên, loại đồ uống này được cho là có thể gây tác hại ngầm.

Tác hại của rượu bia không cồn

Một cuộc khảo sát của Hội đồng Ung thư (Australia) cho thấy 53% số thanh thiếu niên từ 15-17 tuổi ở quốc gia này cho rằng bia, rượu không cồn "hấp dẫn" với họ, và hơn 1/3 trong số này đã dùng loại đồ uống này.

Tiến sĩ Leon Booth - nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe toàn cầu George - cho rằng kết quả của cuộc khảo sát này là đáng lo ngại vì cho thấy có thể có những hậu quả liên quan đến rượu bia ở những người trẻ tuổi. Việc tiếp thị rượu bia không cồn nhắm vào thanh thiếu niên khiến nhóm đối tượng này quen với hương vị và sẽ dễ chuyển sang uống rượu bia có cồn khi đến tuổi trưởng thành.

Bà Julia Stafford - Phó Chủ tịch Ủy ban Dinh dưỡng, Rượu và Hoạt động thể chất của Hội đồng Ung thư - cho biết rất khó phân biệt sự khác nhau giữa các sản phẩm rượu bia không cồn và rượu bia có cồn của cùng một thương hiệu. Nhiều sản phẩm không chứa cồn hiện có ở Australia do các công ty rượu lớn sản xuất. Các sản phẩm này có hình thức và mùi vị giống hệt các sản phẩm có cồn.

Điều mà bà Stafford và nhóm nghiên cứu của bà lo ngại là giới trẻ tiếp xúc nhiều với các sản phẩm không chứa cồn thông qua quảng cáo, truyền hình và mạng xã hội, hoặc thấy các sản phẩm này trong siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người trẻ tuổi càng tiếp xúc nhiều với quảng cáo bia rượu thì khả năng tiếp cận sản phẩm càng cao, từ đó sẽ bắt đầu uống bia rượu sớm hơn hoặc sẽ uống ở mức độ nhiều hơn.

Các nền tảng mạng xã hội dường như cũng đóng vai trò giới thiệu những loại đồ uống này đến nhiều người trẻ hơn. 38% số người tham gia cuộc khảo sát của Hội đồng Ung thư cho biết đã xem quảng cáo về các sản phẩm không chứa cồn trên mạng xã hội - một nền tảng phổ biến dành cho các thành viên thuộc nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi.

Các nhà nghiên cứu Australia khuyến nghị chính phủ liên bang, chính quyền bang và vùng lãnh thổ cần xem xét việc đặt sức khỏe của giới trẻ lên trên lợi nhuận của ngành rượu bia, theo đó đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo giới trẻ không tiếp xúc với tiếp thị rượu và sản phẩm rượu, quy định bày bán bia rượu không cồn ở một khu vực trong siêu thị chỉ dành riêng cho người lớn hoặc đưa ra cảnh báo trên bao bì…

Tiến sĩ Booth cho rằng cha mẹ cũng có vai trò quan trọng trong việc khuyên bảo và giải thích cho con về tác hại của bia rượu, kể cả loại không cồn, và đặc biệt không mua cho con những đồ uống như vậy.

Cùng chuyên mục

Đồng Nai ghi nhận ca bệnh từ vi khuẩn Whitmore đầu tiên
Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, đến ngày 3/9, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi T.T.D.M., (14 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, là vi khuẩn gây bệnh Whitmore đã ổn định và đang tiếp tục điều trị theo phác đồ, dự kiến 2 tuần nữa bệnh nhi được xuất viện. Đây là ca bệnh nhiễm vi khuẩn Whitmore đầu tiên ghi nhận ở Đồng Nai.
Phú Thọ: 152 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam ổn định sức khỏe, được ra viện
Sau 2 ngày được điều trị kịp thời theo quy trình và đúng phác đồ của Bộ Y tế, chiều ngày 30/8/2024, 152 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Sunrise Apparel Việt Nam (Lô CN 5, Cụm công nghiệp Hoàng Xá, Huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ) đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Tin mới

6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024
Ngày 6/9/2024, công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024. Trong đó, lần đầu tiên 6 thương hiệu chủ chốt thuộc hệ sinh thái Vingroup gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100, khẳng định sức mạnh và sự phát triển không ngừng của Tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực.
Vincom Plaza Imperia Hải Phòng tái xuất với trải nghiệm phong cách mua sắm hoàn toàn mới
Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, “phượng hoàng đất Cảng” Vincom Plaza Imperia - biểu tượng thương mại nơi trung tâm thành phố đã chính thức tái xuất và nhanh chóng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi giải trí của du khách và người dân Hải Phòng, nhất là khi có sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu mới và chuỗi sự kiện chào mừng sôi động.
Khối tài sản của đại gia Lê Hồng Minh, CEO kì lân công nghệ VNG
Trong phiên giao dịch 6/9, cổ phiếu VNZ của CTCP VNG do đại gia Lê Hồng Minh giữ vị trí Tổng giám đốc đã có thời điểm giảm kịch sàn trước khi phục hồi trở lại vào cuối phiên. Với đà giảm của cổ phiếu VNZ thời gian gần đây, khối tài sản của Tổng giám đốc Lê Hồng Minh cũng đã giảm mạnh so với mức đỉnh.