Tác hại của rượu bia không cồn
Các loại bia, rượu không cồn thường được sử dụng như một giải pháp thay thế đồ uống có cồn. Tuy nhiên, loại đồ uống này được cho là có thể gây tác hại ngầm.
Một cuộc khảo sát của Hội đồng Ung thư (Australia) cho thấy 53% số thanh thiếu niên từ 15-17 tuổi ở quốc gia này cho rằng bia, rượu không cồn "hấp dẫn" với họ, và hơn 1/3 trong số này đã dùng loại đồ uống này.
Tiến sĩ Leon Booth - nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe toàn cầu George - cho rằng kết quả của cuộc khảo sát này là đáng lo ngại vì cho thấy có thể có những hậu quả liên quan đến rượu bia ở những người trẻ tuổi. Việc tiếp thị rượu bia không cồn nhắm vào thanh thiếu niên khiến nhóm đối tượng này quen với hương vị và sẽ dễ chuyển sang uống rượu bia có cồn khi đến tuổi trưởng thành.
Bà Julia Stafford - Phó Chủ tịch Ủy ban Dinh dưỡng, Rượu và Hoạt động thể chất của Hội đồng Ung thư - cho biết rất khó phân biệt sự khác nhau giữa các sản phẩm rượu bia không cồn và rượu bia có cồn của cùng một thương hiệu. Nhiều sản phẩm không chứa cồn hiện có ở Australia do các công ty rượu lớn sản xuất. Các sản phẩm này có hình thức và mùi vị giống hệt các sản phẩm có cồn.
Điều mà bà Stafford và nhóm nghiên cứu của bà lo ngại là giới trẻ tiếp xúc nhiều với các sản phẩm không chứa cồn thông qua quảng cáo, truyền hình và mạng xã hội, hoặc thấy các sản phẩm này trong siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người trẻ tuổi càng tiếp xúc nhiều với quảng cáo bia rượu thì khả năng tiếp cận sản phẩm càng cao, từ đó sẽ bắt đầu uống bia rượu sớm hơn hoặc sẽ uống ở mức độ nhiều hơn.
Các nền tảng mạng xã hội dường như cũng đóng vai trò giới thiệu những loại đồ uống này đến nhiều người trẻ hơn. 38% số người tham gia cuộc khảo sát của Hội đồng Ung thư cho biết đã xem quảng cáo về các sản phẩm không chứa cồn trên mạng xã hội - một nền tảng phổ biến dành cho các thành viên thuộc nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi.
Các nhà nghiên cứu Australia khuyến nghị chính phủ liên bang, chính quyền bang và vùng lãnh thổ cần xem xét việc đặt sức khỏe của giới trẻ lên trên lợi nhuận của ngành rượu bia, theo đó đưa ra các biện pháp nhằm đảm bảo giới trẻ không tiếp xúc với tiếp thị rượu và sản phẩm rượu, quy định bày bán bia rượu không cồn ở một khu vực trong siêu thị chỉ dành riêng cho người lớn hoặc đưa ra cảnh báo trên bao bì…
Tiến sĩ Booth cho rằng cha mẹ cũng có vai trò quan trọng trong việc khuyên bảo và giải thích cho con về tác hại của bia rượu, kể cả loại không cồn, và đặc biệt không mua cho con những đồ uống như vậy.