Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 16/07/2020 17:05 (GMT+7)

Phú Thọ: Núp bóng 'xã hội hóa', thu tiền mai táng trái phép

Theo dõi GĐ&PL trên

Trên danh nghĩa “xã hội hóa”, UBND thị trấn Thanh Thủy thu đến 3,5 triệu đồng một chỗ chôn cất người chết.

Tuy nhiên, phiếu thu giao cho người dân lại ghi “ủng hộ xây dựng nghĩa trang Bãi Bằng”…

“Bán” 3,5 triệu đồng một chỗ chôn cất

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân ở thị trấn Thanh Thủy (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) về việc vài năm gần đây, UBND thị trấn Thanh Thủy thu tiền mai táng tại khu nghĩa trang Bãi Bằng.

Đường vào nghĩa trang Bãi Bằng vẫn còn ngổn ngang đất đá.

Cụ thể, muốn mai táng người thân trong nghĩa trang Bãi Bằng, họ phải trả cho UBND thị trấn Thanh Thủy 3,5 triệu đồng. Nếu không đóng tiền, gia đình tự lo việc mai táng và không được đưa người quá cố vào nghĩa trang Bãi Bằng.

Trao đổi với PV, anh C.Q.C. (khu 5, thị trấn Thanh Thủy) cho biết, năm 2018, khi mẹ anh qua đời, UBND thị trấn Thanh Thủy yêu cầu anh đóng 3,5 triệu đồng để được mai táng tại nghĩa trang Bãi Bằng.

Thắc mắc về việc này, anh C. được trả lời, nếu không nộp thì không được mai táng tại nghĩa trang. Anh C. yêu cầu lấy hóa đơn thể hiện việc thu tiền thì được cán bộ UBND thị trấn Thanh Thủy viết một phiếu thu với nội dung: “Thu tiền ủng hộ nghĩa trang Bãi Bằng”, số tiền “ủng hộ” là 3,5 triệu đồng.

Bức xúc về việc phải mua chỗ để an táng người thân ngay tại nghĩa trang của khu mình đang sinh sống, anh C. nói: “Lúc đó tang gia bối rối, tôi không muốn làm ảnh hưởng đến công việc chung nên đã đóng số tiền trên. Thực ra việc này không khác gì chính quyền ép người dân, kinh doanh thu lợi từ đất công của Nhà nước. UBND thị trấn “bán” cho người dân với giá 3,5 triệu đồng (một mộ chôn cất), số tiền này UBND thị trấn làm gì, đầu tư như thế nào, ai giữ thì chúng tôi không được biết, chỉ biết là phải nộp. Việc làm này rất vô lý, không minh bạch”.

Nghĩa trang vẫn chưa được xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ.

Theo tìm hiểu của PV, nghĩa trang Bãi Bằng nằm trên địa bàn khu 7, thị trấn Thanh Thủy, đã được UBND thị trấn di chuyển từ nghĩa trang Ba Cô chuyển vào từ năm 2000, có diện tích hơn 1ha, nằm tại vị trí đồi cao. Năm 2014, tuyến đường giao thông liên xã do tỉnh Phú Thọ đầu tư từ xã Đào Xá qua xã Tân Phương đi qua nghĩa trang Bãi Bằng được mở rộng, rải nhựa nên thuận tiện hơn cho việc phục vụ nhu cầu đi lại trong việc chôn cất, thăm viếng người thân qua đời.

Ông Nguyễn Văn Cường, quản trang nghĩa trang Bãi Bằng cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, UBND thị trấn Thanh Thủy thuê người san gạt mặt bằng, xây dựng, ngăn ngôi để “bán” cho những người có nhu cầu. Quản trang Bãi Bằng cho biết thêm, đây là nghĩa trang nằm trên địa bàn thị trấn Thanh Thủy nhưng trên thực tế, có người ở nơi khác về mua chỗ tại đây với giá từ hơn 10 triệu/chỗ chôn cất, có gia đình mua hàng chục ngôi với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Khi được hỏi, UBND thị trấn Thanh Thủy có lấy ý kiến người dân về việc thu tiền 3,5 triệu đồng/ chỗ chôn cất tại nghĩa trang Bãi Bằng không, vị này cho biết, người dân không đồng thuận vì mức đóng quá cao nhưng UBND thị trấn Thanh Thủy vẫn triển khai và ra các quy định quản lý, đóng góp tại nghĩa trang Bãi Bằng.

Ghi nhận thực tế, PV nhận thấy có nhiều ngôi mộ đã được xây cất hoàn chỉnh, quét vôi. Có những vị trí rộng hàng trăm m2, đã được chia thành từng ô chỉ chờ mai táng người qua đời. Điều đáng nói, mặc dù UBND thị trấn thu tiền “ủng hộ” nghĩa trang Bãi Bằng hàng trăm suất từ năm 2017 đến nay nhưng cơ sở hạ tầng nghĩa trang hiện vẫn chưa đồng bộ, đường vào nghĩa trang có chỗ đổ bê tông, chỗ vẫn là đường đất, hệ thống thoát nước và thu gom rác thải vẫn còn lộn xộn, có khả năng gây ô nhiễm môi trường cao, đặc biệt là nguồn nước ngầm.

Chính quyền né tránh trách nhiệm?

Phản ánh những bức xúc của người dân đến đại diện UBND thị trấn Thanh Thủy, ông Trần Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, việc thu tiền của người dân là để phục vụ cải tạo, xây dựng nghĩa trang Bãi Bằng.

“Năm 2017 UBND thị trấn đã lập Đề án “Xây dựng, cải tạo, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn thị trấn Thanh Thủy”, trong đó có nghĩa trang Bãi Bằng. Về việc quy hoạch nghĩa trang Bãi Bằng, chúng tôi đã lập hồ sơ trình UBND huyện và được UBND huyện phê duyệt, còn kinh phí để xây dựng các ngôi mộ và hạ tầng chúng tôi thu của dân khi mai táng người thân tại đây và một phần kinh phí “xã hội hóa”, ông Kiên nói.

Phiếu thu thể hiện số tiền nộp khi có người đăng ký chôn cất người chết.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến chủ trương, kế hoạch xã hội hóa, đặc biệt về việc UBND thị trấn quy định số tiền ủng hộ của người dân mức 3,5 triệu đồng/chỗ chôn cất đã được UBND huyện chấp thuận hay chưa vị Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Thủy không trả lời câu hỏi của PV mà đưa ra bản “Đề án Xây dựng, cải tạo, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn thị trấn Thanh Thủy”. Tuy nhiên, đây chỉ là một bản thảo của UBND thị trấn Thanh Thủy. Bản thảo không có ngày, không có chữ ký và dấu đỏ của UBND thị trấn Thanh Thủy để gửi đến cơ quan cấp trên.

Về những loại giấy tờ khác, ông Kiên cho biết đang lưu giữ tại bộ phận Kế toán. Nhưng nhân viên này đang bận đi họp nên không thể cung cấp cho PV. Ông Kiên hẹn, sau 2 ngày sẽ cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan nên PV đề nghị UBND thị trấn Thanh Thủy cung cấp hồ sơ qua đường bưu điện, gửi về tòa soạn.

Tiếp tục liên hệ với UBND huyện Thanh Thủy, PV được ông Đặng Xuân Tâm, Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Thủy tiếp và ghi nhận những nội dung PV đề nghị UBND huyện cung cấp hồ sơ. Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Thủy cho biết sẽ trả lời các câu hỏi của PV bằng văn bản.

Kể từ thời điểm liên hệ tìm hiểu thông tin đến nay đã hơn 1 tháng, PV hiện vẫn không nhận được phản hồi của UBND huyện Thanh Thủy, UBND thị trấn Thanh Thủy.

Việc quy hoạch, cải tạo, quản lý nghĩa trang ở các địa phương là việc làm cần thiết, đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước, cần cổ vũ, khuyến khích. Tuy nhiên, khi thực hiện, các địa phương cần tuân thủ quy định của pháp luật, minh bạch và khách quan, tránh việc lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Trước sự việc xảy ra tại nghĩa trang Bãi Bằng, thị trấn Thanh Thủy, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ xem xét, chỉ đạo kiểm tra để làm rõ: có hay không việc “kinh doanh” tại nghĩa trang Bãi Bằng gây thất thoát ngân sách Nhà nước và gây bức xúc trong nhân dân.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

Mạnh Tùng

Cùng chuyên mục

Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?
Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).