Hotline: 0942 368 555 Email: giadinhphapluatvn@gmail.com
Thứ tư, 07/04/2021 11:21 (GMT+7)

Những ‘tuyệt chiêu’ chế biến món trứng vừa ngon miệng lại giữ được nhiều chất dinh dưỡng

Trứng là một trong những loại thực phẩm có giá thành rẻ, nhưng vô cùng bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để chế biến trứng thành những món ngon mà không gây ảnh hưởng tới thành phần dinh dưỡng thì không phải ai cũng biết.

Thành phần dinh dưỡng của trứng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trứng chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và một số chất dinh dưỡng khác. Cụ thể, đối với 1 quả trứng sống có trọng lượng khoảng 50g sẽ chứa 72 calo, 6g đạm, 5g chất béo, 9% vitamin A, 13% vitamin B2, 8% vitamin B5, 7% vitamin B12, 22% selen, 10% photpho và 6% folate.

Ngoài ra, trong một quả trứng sống còn chứa khoảng 147mg choline – một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp não hoạt động khỏe mạnh và có tác dụng tốt tới hệ tim mạch.

Trứng sống cũng chứa nhiều lutein cùng zeaxanthin – chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do yếu tố tuổi tác. Đáng chú ý, hầu hết chất dinh dưỡng của trứng đều nằm ở lòng đỏ và chúng được hấp thu tốt hơn khi được nấu chín.

trung-chien-thit-bam-1617766562.jpg
Ảnh minh họa.

Không nên ăn trứng sống

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu ăn trứng sống thì con người chỉ hấp thu được 51% số lượng protein có trong trứng. Tuy nhiên, con số này sẽ tăng lên 91% nếu chúng được nấu chín.

Bởi vì, các hợp chất protein có trong trứng sống nằm tách biệt với nhau và cuộn lại thành những cấu trúc hình xoắn phức tạp. Thế nhưng, dưới nhiệt độ cao, cấu trúc này sẽ bị phá hủy, tạo thành những hợp chất khác giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

Ngoài ra, trong trứng còn chứa nhiều biotin (một chất dinh dưỡng quan trọng có tác dụng chuyển hóa chất béo và đường) và protein avidin. Dưới nhiệt độ cao, hai chất này sẽ tự phá hủy liên kết ban đầu rồi kết hợp với nhau tạo thành hợp chất mới, nhưng vẫn giữ nguyên được chức năng của chúng.

trung-ngon-1617766630.jpg
Trứng có thể chế biến thành nhiều món ngon. Ảnh: Internet

Các phương pháp phổ biến nhất trong việc chế biến trứng

Trứng rất ngon và chúng có thể được nấu theo nhiều cách khác nhau từ luộc, chiên, kho cho đến nướng, chưng…. Đồng thời, loại thực phẩm này cũng có thể kết hợp với rau, củ, quả để tạo thành những món ăn hấp dẫn. Dưới đây là một số món ăn phổ biến nhất được làm từ trứng.

Trứng luộc: Đây là món ăn dễ chế biến và ai cũng có thể thực hiện. Chỉ cần bỏ trứng vào nồi nước rồi đun sôi trong vòng từ 6-10 phút là có thể mang ra bóc vỏ để thưởng thức. Lưu ý, càng đun lâu thì lòng đỏ sẽ càng chín và săn chắc hơn.

Trứng nướng. Sau khi đục 1 lỗ nhỏ trên đỉnh nhọn hơn của vỏ trứng (có tác dụng làm thoát khí giúp trứng không bị vỡ trong quá trình nướng), bạn để đỉnh còn lại xuống vỉ nướng sao cho trứng đứng theo chiều dọc rồi ngồi chờ thành phẩm trong khoảng 10 phút. Sức nóng của than sẽ làm trứng chín và có mùi thơm hấp dẫn, lạ miệng.

Chiên: Sau khi bỏ vỏ trứng, bạn dùng đũa hoặc dụng cụ đánh trứng xoay đều cho lỏng đỏ và trắng hòa quyện vào nhau rồi đổ vào chảo nóng. Khi hỗn hợp này đã cô đặc thì tùy theo ý muốn mà có thể cuộn hoặc lật úp mặt trên xuống để trứng chín đều rồi mang ra thưởng thức.

Kho: Trứng luộc chín mang ra bóc vỏ rồi cho vào nồi nước đun sôi ở nhiệt độ từ 160-180 độ C trong khoảng 3 phút rồi bỏ các gia vị vừa ăn là có thể thưởng thức. Ở món này có thể kết hợp với thịt hoặc một số loại rau củ quả.

Cùng chuyên mục

Giải đáp từ chuyên gia: Trẻ biếng ăn nên bổ sung Vitamin gì?
Biếng ăn ở trẻ luôn là nỗi lo của rất nhiều phụ huynh. Có đến 50% trẻ từ 6 tháng - 5 tuổi gặp tình trạng biếng ăn. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nhận lời khuyên từ chuyên gia xem nên bổ sung loại Vitamin nào cho bé biếng ăn nhé!

Tin mới

Chiều 22/4, thêm 4 ca mắc COVID-19 mới
Theo bản tin 18h chiều ngày 22/4 của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc COVID-19 mới, đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Yên.