Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 24/12/2023 12:46 (GMT+7)

Nguyên tắc mặc quần áo 3 ấm 1 lạnh cho trẻ mùa đông, mẹ nên biết

Theo dõi GĐ&PL trên

Mẹ có thể quan sát những thay đổi trên khuôn mặt, chạm vào lưng và sau gáy để nhận biết trẻ có đang mặc đủ ấm hay không.

Nguyên tắc mặc quần áo "3 ấm 1 lạnh" cho trẻ mùa đông, mẹ nên biết - 1

Vào mùa đông, một số phụ huynh luôn muốn mặc nhiều lớp quần áo cho con để giữ ấm, tránh bị cảm lạnh. Thậm chí, có phụ huynh ám cảnh về việc con mình còn quá nhỏ, khả năng miễn dịch kém nên phải đắp chăn thật kín khi ngủ để yên tâm.

Điều này vô tình khiến cách mặc quần áo cho trẻ đã trở thành bài toán khó đối với các bố mẹ, việc thêm bớt quần áo kịp thời là tuyến phòng thủ đầu tiên để ngăn ngừa bệnh tật, tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ chưa nắm bắt được quy mô tăng giảm của trẻ.

Vậy đâu là những công thức mặc quần áo khoa học và thiết thực nhất cho trẻ nhỏ?

Nguyên tắc mặc quần áo "3 ấm 1 lạnh" cho trẻ mùa đông, mẹ nên biết - 2
Nguyên tắc mặc quần áo "3 ấm 1 lạnh" cho trẻ mùa đông, mẹ nên biết - 3

Làm thế nào để biết trẻ ấm hay lạnh?

Một số người sẽ đánh giá bằng cách chạm vào tay hoặc chân nhỏ của trẻ, thực tế phương pháp này chưa chính xác. Vì quá trình tuần hoàn máu ở các chi của trẻ tương đối chậm và lớp mỡ tương đối mỏng nên không thể phản ánh nhiệt độ cơ thể một cách hiệu quả, nên thường không được khuyến khích.

Cách tiếp cận hiệu quả hơn là 2 điểm sau:

Nhìn vào khuôn mặt của trẻ

Mẹ có thể quan sát những thay đổi trên khuôn mặt của trẻ để có thể hiểu nhanh chóng các yếu tố môi trường tác động lên sức khỏe của trẻ. Một trong những thay đổi đáng chú ý là màu da trên khuôn mặt.

Nếu màu da mặt của con bình thường, tức là có màu da tự nhiên, không có dấu hiệu bất thường, thì không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu mẹ nhận thấy một số biểu hiện không thường trên khuôn mặt của trẻ, nên lưu ý và kiểm tra kỹ hơn.

Nguyên tắc mặc quần áo "3 ấm 1 lạnh" cho trẻ mùa đông, mẹ nên biết - 4
Thời tiết lạnh dễ khiến trẻ ốm vặt.

Trong một số trường hợp, mặt trẻ có thể trở nên đỏ hơn thường. Điều này có thể xảy ra khi trẻ mặc quá nhiều quần áo trong thời gian dài, hay nổi mẩn đỏ trên cơ thể và mặt. Trong trường hợp này, bố mẹ nên chú ý giảm lượng quần áo cho trẻ một cách hợp lý, đảm bảo sự thoáng khí và thoải mái cho da. Đồng thời, nếu trẻ đã bị nổi mẩn đỏ, bố mẹ nên xử lý kịp thời bằng cách lau nhẹ nhàng và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp để làm dịu, giảm tình trạng nổi mẩn.

Ngoài ra, một thay đổi màu da khác mà mẹ có thể quan sát là khi mặt trẻ trở nên tái nhợt. Điều này có thể xảy ra khi trẻ tiếp xúc với nhiệt độ môi trường quá lạnh. Khi mặt trẻ tái nhợt, đó là dấu hiệu cho thấy trẻ cần tăng nhiệt độ trong nhà hoặc cung cấp một môi trường ấm áp hơn. Bố mẹ có thể thay đổi cách giữ ấm cho trẻ bằng cách tăng cường áo ấm, sử dụng chăn hoặc bông quấn để giữ nhiệt độ cơ thể trẻ ổn định.

Việc quan sát và nhận biết những thay đổi trên khuôn mặt của trẻ giúp mẹ hiểu rõ hơn về sức khỏe và trạng thái của bé. Từ đó, mẹ có thể đưa ra các biện pháp phù hợp để đảm bảo sự thoải mái và an toàn.

Chạm vào sau gáy

Mẹ có thể sờ vào gáy hoặc lưng để biết chính xác trẻ có cảm thấy nóng hay lạnh. Nếu nhiệt độ ở vùng cổ và lưng của trẻ bình thường, tức là không có dấu lạnh.

Nguyên tắc mặc quần áo "3 ấm 1 lạnh" cho trẻ mùa đông, mẹ nên biết - 5
Vì vậy, bố mẹ nên chú ý giữ ấm cho trẻ khi thời tiết chuyển lạnh.

Tuy nhiên, nếu mẹ cảm nhận được nhiệt độ ở vùng này thấp hơn so với bình thường, điều này có thể cho thấy trẻ đang lạnh và có thể cần mặc thêm quần áo để giữ ấm.

Mặt khác, nếu mẹ cảm thấy nhiệt độ ở vùng gáy và lưng cao hơn và trẻ bắt đầu đổ mồ hôi, có nghĩa trẻ đang cảm thấy nóng. Trong trường hợp này, mẹ nên xem xét giảm bớt lượng quần áo mặc để tạo điều kiện thoáng mát và giảm nhiệt độ cơ thể của trẻ. Điều này giúp bé cảm thấy thoải mái hơn, tránh tình trạng quá nóng gây khó chịu.

Nguyên tắc mặc quần áo "3 ấm 1 lạnh" cho trẻ mùa đông, mẹ nên biết - 6

Mùa đông nên cho trẻ mặc quần áo như thế nào?

Nguyên tắc “Ba ấm, một lạnh”

Giữ ấm lưng: Giữ ấm lưng mà không đổ mồ hôi, khi lưng ấm, toàn bộ cơ thể trẻ sẽ ấm, mẹ có thể chuẩn bị cho trẻ một chiếc áo vest cotton nhỏ để đảm bảo ấm lưng cho trẻ.

Làm ấm bụng: Bụng trẻ nối liền với lá lách và dạ dày, nếu bụng bị lạnh, lá lách và dạ dày sẽ yếu đi, dẫn đến chán ăn, khó tiêu, tiêu chảy,…

Giữ ấm bàn chân: Bàn chân của trẻ có nhiều dây thần kinh, huyệt đạo, đồng thời cũng rất nhạy cảm với nhiệt độ bên ngoài, nếu không chú ý giữ ấm sẽ dễ mắc một số bệnh.

Đầu lạnh: 1/3 lượng nhiệt mà trẻ tỏa ra qua bề mặt cơ thể đều tỏa ra từ đầu, nhiệt đầu dễ dẫn đến tình trạng khó chịu, chóng mặt, hôn mê, vì vậy cần đảm bảo đầu của trẻ có thể tản nhiệt. Nếu ở nhà ấm áp mẹ không cần giữ ấm đầu cho trẻ, nhưng khi đưa trẻ ra ngoài, mẹ vẫn nên chú ý giữ ấm phần này.

Nguyên tắc mặc quần áo "3 ấm 1 lạnh" cho trẻ mùa đông, mẹ nên biết - 7
Những kiểu quần áo mẹ có thể mặc cho trẻ vào mùa lành.

Phương pháp bóc vỏ hành

Phương pháp mặc quần áo lột hành có nghĩa là mẹ nên mặc quần áo giống như bóc một củ hành, mặc nhiều lớp, mỗi lớp mỏng để hình thành một lớp không khí lạnh giữa quần áo để giữ ấm.

Bóc vỏ hành và công thức ủ quần áo: Nhiệt độ bên ngoài dễ chịu nhất cho trẻ nhỏ là 26°C, nên mẹ chỉ cần nắm công thức cơ bản là: Nhiệt độ không khí + nhiệt độ quần áo cộng thêm = 26°C (Thay thế các loại quần áo khác nhau theo nhiệt độ môi trường khác nhau).

Nhiệt độ mà mỗi mảnh quần áo có thể tăng lên đại khái như sau:

Ví dụ: Nhiệt độ hôm nay là 22oC, thì nhiệt độ mặc quần áo = 26-22=4=1+3, sau đó mặc áo len cotton mỏng (1oC) + áo khoác lông cừu hoặc mỏng (3oC).

Lưu ý: Công thức mặc quần áo này chỉ mang tính tham khảo. Thể chất của mỗi trẻ là khác nhau, phụ huynh có thể thêm bớt quần áo cho phù hợp tùy theo thời tiết và thể trạng của con.

Bố mẹ nên chú ý tăng giảm lượng quần áo tùy theo nhiệt độ cơ thể và tình trạng đổ mồ hôi của bé lúc đó, đồng thời tổng lượng quần áo không nên quá nhiều để tránh gây bất tiện khi trẻ sinh hoạt hay vui chơi.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với
Bộ TN&MT đã hoàn thành các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024
Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 01/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, Bộ này đã hoàn thành dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành.