Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 27/10/2024 15:06 (GMT+7)

Năm 2026 có thể xem xét điều chỉnh lương

Theo dõi GĐ&PL trên

Đến năm 2026, Chính phủ dự kiến sẽ dành 930.000 tỉ đồng để thực hiện chính sách tiền lương và trợ cấp bảo hiểm, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp cho người có công.

Tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội vào ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, vừa qua, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Chính phủ đã dành nguồn lực khoảng 700.000 tỉ đồng để điều chỉnh tiền lương. Đến năm 2026, Chính phủ sẽ dành 930.000 tỉ đồng cho điều chỉnh tiền lương để thực hiện chính sách tiền lương và trợ cấp bảo hiểm, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp cho người có công.

Dù vậy, thực tiễn vẫn còn những bất cập. Do đó, Bộ Nội vụ sẽ rà soát một cách tổng thể để đề nghị điều chỉnh phụ cấp cho phù hợp theo tinh thần nghị quyết Trung ương, kết luận của Bộ Chính trị. Việc điều chỉnh để đảm bảo với những đối tượng mang tính đặc thù.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Thông tin về việc vừa qua đã hai lần điều chỉnh mức lương cơ sở với mức tăng lên 50,8%, trong đó năm nay là 30%, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đánh giá việc điều chỉnh như vậy là rất lớn, thể hiện sự nỗ lực của các cấp. Việc có điều chỉnh lương cơ sở hàng năm hay không sẽ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của đất nước.

Năm 2025, có thể tạm thời dừng lại và sau đó điều chỉnh với một số đối tượng nêu trên. Sau đó, năm 2026 sẽ tiếp tục có điều chỉnh để nâng cao đời sống người hưởng lương trong khu vực công nhằm đảm bảo tương đồng với yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình mới.

Trao đổi về việc sắp xếp với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà khẳng định đây là chủ trương lớn, khó, phức tạp, nhạy cảm, nhưng nhiều địa phương đã rất nỗ lực. Trong 54 địa phương thuộc diện phải sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, đã có 51 địa phương thực hiện. Còn 3 địa phương Bình Phước, Điện Biên, Lai Châu chưa thực hiện được do mở rộng địa giới hành chính thành phố với một đơn vị hành chính nông thôn, để tạo ra không gian phát triển mới nhưng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện...

Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết hôm nay (28/10): Cả nước có mưa
Dự báo thời tiết hôm nay (28/10): Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, các vùng trên cả nước đều có mưa. Đáng chú ý, trong những ngày tới, tình hình mưa lớn ở các tỉnh từ Nam Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.
Đóng cửa tạm thời 4 sân bay ở miền Trung do ảnh hưởng của cơn bão số 6
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Cảng Hàng không Đà Nẵng, Phú Bài (Thừa Thiên-Huế), Đồng Hới (Quảng Bình), Chu Lai (Quảng Nam); Cảng vụ Hàng không miền Bắc và miền Trung về việc tạm ngừng tiếp thu, khai thác máy bay do ảnh hưởng cơn bão Trami (cơn bão số 6).

Tin mới

Sửa đổi Luật BHYT theo hướng mở rộng đối tượng, tăng quyền lợi
Thời gian qua, là cơ quan thuộc Chính phủ được giao tổ chức thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã chủ động, tích cực phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai Luật; chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHYT với mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Dự báo thời tiết hôm nay (28/10): Cả nước có mưa
Dự báo thời tiết hôm nay (28/10): Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, các vùng trên cả nước đều có mưa. Đáng chú ý, trong những ngày tới, tình hình mưa lớn ở các tỉnh từ Nam Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.