Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 26/08/2022 15:23 (GMT+7)

Lương y dân tộc Tày và những bài thuốc Nam gia truyền nổi tiếng

Theo dõi GĐ&PL trên

Vùng đất Hà Giang không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, mà ở đây còn là nơi lưu trú của nhiều thầy thuốc Nam giỏi. Một trong số đó phải kể đến là lương y Nguyễn Thị Huyền, người giữ lửa nghề làm thuốc Nam quý hiếm của người Tày.

Người Tày xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang sống ở vùng núi cao, khi bị bệnh, họ ít có cơ hội xuống miền xuôi khám chữa, một phần do kinh tế, phần nữa là do đường núi khó đi. Khó khăn cũng chính là cơ hội khiến bà con nơi đây phải tự tìm hiểu và chắt lọc những tinh túy của các cây thuốc quý trên núi để đúc kết thành các bài thuốc chữa bệnh. Cũng từ đó, thế hệ này truyền lại thế hệ kia, các bài thuốc Nam được đúc kết thành nhiều bài thuốc chữa bệnh độc đáo.

Lương y Nguyễn Thị Huyền là người con dân tộc Tày ở thôn Bản Lù, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Một mảnh đất có rất nhiều danh y tài giỏi với các bài thuốc quý được lưu truyền từ ngàn xưa. Ngay từ nhỏ chị Huyền đã có sở thích đặc biệt với các bài thuốc gia truyền của gia đình, dù còn ít tuổi nhưng chị vẫn rất chăm chỉ học hỏi và ghi nhớ tên các vị thuốc mà mẹ và bà mình vào rừng hái về. Chị Huyền đã không ít lần cùng bà nội và mẹ trèo đèo, vượt suối, băng rừng, tìm cây thuốc quý khi chỉ mới hơn 10 tuổi.

anh-1-2-1661501602.jpg
Chị Huyền vẫn không ngừng tìm kiếm thảo dược quý hiếm.

Học được các bài thuốc quý của gia đình từ mẹ và bà truyền lại, chị Huyền vẫn cảm thấy chưa đủ nên đã xin mẹ theo học ngành y để mở mang kiến thức. Huyền thi vào trường Y tế tỉnh Hà Giang và theo học ngành Y sĩ Đa khoa. Sau khi học xong, lương y Huyền làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình từ năm 2011 đến nay. Từ đó kết hợp với kiến thức y khoa và các bài thuốc gia truyền để chữa bệnh hiệu quả hơn.

May mắn, đến khi lấy chồng, cơ duyên với ngành y tiếp tục nở rộ với chị Huyền khi nhà chồng của chị nhiều đời làm nghề bốc thuốc Nam. Vì niềm say mê nghề, ngay sau khi về nhà chồng, chị Huyền nhanh chóng học được cách bốc thuốc Nam gia truyền của gia đình bên chồng. Lúc này, chị Huyền mới thấy thuốc Nam là tài sản vô giá được chọn lọc qua nhiều thế hệ cha ông. Mỗi bài thuốc - là mỗi giá trị không thể đong đếm - phải lưu giữ các bài thuốc để có thể giúp người, cứu người. Từ đó chị Huyền quyết định theo nghề thuốc Nam vừa để chữa bệnh cho mình vừa để chữa bệnh giúp người.

anh-2-1661501602.jpg
Một công đoạn trong chế biến thuốc.

Cứ vậy, ban ngày chị Huyền đi làm ở bệnh viện, tối và ngày nghỉ tranh thủ lên rừng hái thuốc và bốc thuốc để chữa trị và tư vấn bệnh cho các bệnh nhân. Từ những bài thuốc đơn giản mà hiệu quả chữa trị nhiều loại bệnh như: Gout, viêm khớp, xương khớp, trĩ, phụ khoa, hiếm muộn, vô sinh, u nang, u sơ, trị nám, tàn nhang…, lương y Nguyễn Thị Huyền vẫn đang từng ngày chữa khỏi bệnh cho nhiều bệnh nhân, đưa danh tiếng thuốc nam của người Tày đến với khắp nơi mọi miền Tổ quốc.

Để bảo tồn cây thuốc nam quý, chị Huyền đã phát triển vườn thuốc Nam, từ trồng thuốc cho đến khâu chế biến bằng lò sấy. Theo kinh nghiệm được tích lũy từ đời này sang đời khác, thuốc thường được sắc uống hoặc tắm, ông bà đã nghiên cứu kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để làm cao thuốc hay cao lá thuận tiện sử dụng mà vẫn giữ được công dụng của thuốc.

anh-3-1661501602.jpg
Chị Huyền sở hữu hơn 30 vị thuốc.

Theo lương y Huyền, việc sử dụng thuốc chữa bệnh không thôi vẫn chưa đủ mà cần phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý, không được để cơ thể bị căng thẳng, mệt mỏi. Các bài thuốc gia truyền dân tộc Tày đem tới hiệu quả rõ rệt cho từng trường hợp bệnh, chi phí điều trị hợp lý, trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh không cảm thấy mệt mỏi.

15 năm hành nghề y cứu người, chị Huyền đã giúp hàng ngàn người được chữa khỏi bệnh. Với chị cứu một mạng người như xây 7 tòa tháp, có lẽ vậy tiếng tăm của lương y Huyền đã vươn khắp các miền Tổ quốc.

Thông tin liên hệ:

Lương y Nguyễn Thị Huyền

Địa chỉ: Tổ 2 - Thị trấn Yên Bình - Huyện Quang Bình - Tỉnh Hà Giang

Điện thoại: 0975. 481. 860

http://nhathuocnguyenthihuyenhagiang.com

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới