Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 11/10/2021 17:03 (GMT+7)

Lãng Công – Sông Lô: Chính quyền buông lỏng quản lý để doanh nghiệp xâm chiếm rừng trái phép

Theo dõi GĐ&PL trên

Ông Nguyễn Chí Dũng – Phó Chủ tịch UBND xã Lãng Công, xác nhận những tồn tại đang xảy ra đối với hộ gia đình ông Đỗ Văn Châm. Tuy nhiên ông Dũng khẳng định những sai phạm trên xuất phát từ thế hệ lãnh đạo trước.

Gần đây người dân huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc rất bức xúc trước tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn thôn Thống Nhất, xã Lãng Công, tỉnh Vĩnh Phúc. Đặc biệt là công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất được giao khoán của gia đình ông Đỗ Văn Châm.

Được biết, diện tích đất hộ gia đình ông Đỗ Văn Châm được giao là đất rừng sản xuất (thời gian sử dụng đất là 50 năm), thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên, nơi đây đã mọc lên ngôi nhà tầng kiên cố (được thiết kế theo kiểu nhà vườn với diện tích lên đến cả trăm mét vuông), cùng với đó là nhà hàng, phòng hát karaoke, bể bơi, sân bóng... Đây là việc làm hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên không hiểu bằng cách nào, có ai chống lưng, cổ phần hay không mà gia đình ông Châm lại có thể ngang nhiên xây dựng như vậy.

Tìm hiểu được biết, ngôi nhà cao tầng hoành tráng, khu quần thể vui chơi, giải trí của gia đình ông Đỗ Văn Châm đã xây dựng một thời gian dài và ngày càng được sửa sang hoàn thiện với quy mô rộng lớn. Tuy nhiên phía chính quyền địa phương hầu như không có những động thái xử lý quyết liệt. Phía UBND xã Lãng Công khi làm việc với PV chỉ đưa ra các văn bản xử phạt hành chính một cách thiếu thuyết phục và dường như để mặc cho gia đình ông Châm mở rộng và xây dựng khu quần thể?.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ông Nguyễn Chí Dũng – Phó Chủ tịch xã UBND Lãng Công, xác nhận những tồn tại đang xảy ra tại xã Lãng Công đối với hộ gia đình ông Châm. Tuy nhiên ông Dũng khẳng định những sai phạm trên xuất phát từ thế hệ lãnh đạo trước. Ông Dũng cũng cho biết xã đã lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo với UBND huyện Sông Lô.

Khá bất ngờ trước câu trả lời của vị Phó Chủ tịch UBND xã này, bởi biết rõ việc làm của gia đình ông Châm là sai phạm, UBND xã Lãng Công có thể gửi công văn đến UBND huyện Sông Lô, UBND tỉnh Vĩnh Phúc xin ý kiến chỉ đạo, đề nghị xử lý nghiêm những tồn tại đang xảy ra trên địa bàn xã.

Đặc biệt, nếu xác định được hành vi của người tiền nhiệm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, UBND xã Lãng Công hoàn toàn có thể yêu cầu phía Công an huyện Sông Lô vào cuộc. Thế nhưng, UBND xã Lãng Công lại đổ lỗi cho người tiền nhiệm, để sai phạm tiếp tục hoạt động trong suốt một thời gian dài. Phải chăng đây là việc cố tình lợi dụng “nước chảy xuôi thuyền” của UBND xã Lãng Công?

Hơn nữa, tại khoản 2 Điều 208 luật đất đai 2018 đã nêu rõ: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Như vậy, để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép của gia đình Đỗ Văn Châm, trách nhiệm lớn nhất thuộc về UBND xã Lãng Công. Qua đây dư luận cũng đặt câu hỏi, UBND xã Lãng Công và các cơ quan chức năng huyện Sông Lô có “bất lực” hay cố tình “bật đèn xanh” cho vi phạm, để rồi dần hợp thức hóa vi phạm?

Một số hình ảnh về việc xây dựng trái phép của gia đình ông Đỗ Văn Châm tại thôn Thống Nhất, xã Lãng Công, tỉnh Vĩnh Phúc:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới