Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 17/06/2022 08:13 (GMT+7)

Làm việc căng thẳng làm tăng nguy cơ ung thư và đau tim

Theo dõi GĐ&PL trên

Căng thẳng là một cảm xúc phổ biến mà hầu hết mọi người đều cảm thấy theo thời gian. Tuy nhiên, nếu công việc của bạn khiến bạn thường xuyên ở trong trạng thái tức giận và hoảng sợ, điều đó có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tổng thể của bạn sau này.

Theo một nghiên cứu mới, căng thẳng, dưới dạng trải qua một sự kiện đau buồn hoặc căng thẳng do công việc, được phát hiện là có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của hệ thống miễn dịch, có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh tim mạch như đau tim.

Nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS).

Khi con người già đi, hệ thống miễn dịch của họ tự nhiên bắt đầu suy giảm nghiêm trọng.

Khi tuổi cao, hệ miễn dịch của một người trở nên cực kỳ yếu, ảnh hưởng đến các tế bào trong cơ thể, khiến chúng giảm khả năng chống lại những kẻ xâm lược mới, và do đó dễ nhiễm bệnh hơn.

Làm việc căng thẳng làm tăng nguy cơ ung thư và đau tim

Trong nghiên cứu, một bộ dữ liệu được tham chiếu chéo từ Nghiên cứu về sức khỏe và hưu trí của Đại học Michigan đã được sử dụng với nhiều dạng căng thẳng xã hội khác nhau.

5.774 người lớn trên 50 tuổi trả lời các câu hỏi liên quan đến trải nghiệm với căng thẳng xã hội, bao gồm các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống, căng thẳng mãn tính, kỳ thị hàng ngày và kỳ thị suốt đời.

Sau đó, các mẫu máu được phân tích và đúng như dự đoán, những người thường bị căng thẳng có hệ miễn dịch "già" hơn, làm gi tăng nguy cơ ung thư và đau tim.

Suy giảm hệ miễn dịch không chỉ liên quan đến ung thư mà còn với bệnh tim mạch, tăng nguy cơ viêm phổi và lão hóa hệ cơ quan.

Tác giả chính của nghiên cứu Eric Klopack, một học giả sau tiến sĩ tại USC Leonard Davis School of Gerontology, cho biết: “Khi dân số người lớn tuổi trên thế giới tăng lên, hiểu được sự chênh lệch về sức khỏe liên quan đến tuổi tác là điều cần thiết. Nghiên cứu này giúp làm rõ các cơ chế liên quan đến quá trình lão hóa miễn dịch tăng tốc".

Các tình trạng sức khỏe khác do căng thẳng gia tăng bao gồm: bệnh tim, bệnh hen suyễn, béo phì, tiểu đường, nhức đầu, trầm cảm, các vấn đề về dạ dày-ruột, bệnh Alzheimer, tăng tốc độ lão hóa, chết sớm.

Theo tác giả Klopack, những người gặp nhiều căng thẳng có xu hướng có thói quen ăn uống và tập thể dục kém hơn, một phần giải thích tại sao họ bị "lão hóa" miễn dịch nhanh hơn. Cải thiện chế độ ăn uống và hành vi tập thể dục ở người lớn tuổi có thể giúp bù đắp "lão hóa" miễn dịch liên quan đến căng thẳng.

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.