Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 14/03/2023 08:09 (GMT+7)

Hướng dẫn chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại

Theo dõi GĐ&PL trên

Từ 31/3/2023, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác. Theo đó, các nhà mạng Viettel, VNPT, Mobifone đã có hướng dẫn người dùng về việc chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Cụ thể, các nhà mạng bắt đầu khóa 01 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó, sẽ khóa thông tin 02 chiều với những thuê bao này và sau 02 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Theo đại diện 03 nhà mạng hàng đầu Việt Nam là Viettel, VNPT, Mobifone, báo cáo về tình hình chuẩn hóa thông tin thuê bao di động thời gian vừa qua, hiện tại chỉ tính riêng tại 03 nhà mạng này đã có khoảng 3,5 triệu thuê bao di động chưa có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác bao gồm: Họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp,… với các nhà mạng. Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản Thông báo 174/TB-VPCP năm 2022 chỉ đạo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng SIM rác, tình trạng giả mạo giấy tờ.

Theo đó, các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Ngoài ra, khi nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng về việc cần chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dân có thể thực hiện theo các cách sau. Ví dụ:

Đối với chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại MobiFone

Các khách hàng chưa chuẩn hoá thông tin sẽ nhận được tin nhắn từ MobiFone để tiến hành chuẩn hoá thông tin thuê bao theo các cách sau:

Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất

- Danh sách cửa hàng tại website: www.mobifone.vn, mục "Hỗ trợ khách hàng" (Tìm kiếm Cửa hàng theo Tỉnh/thành phố và quận/huyện);

- Khách hàng cần mang giấy tờ tùy thân để giao dịch viên hỗ trợ tại quầy.

Cách 2: Sử dụng ứng dụng My MobiFone (khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư)

- Bước 1: Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP;

- Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải  bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng:

Chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin;

Chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật lại thông tin thuê bao;

- Bước 3: Khi nhấn "Đăng ký thông tin" hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao;

- Bước 4: Chụp ảnh Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu mặt trước/ sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn "Tiếp tục";

- Bước 5: Thông tin cá nhân được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và "Xác nhận";

- Bước 6: Sau khi bấm "Xác nhận" hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.

Cách 3: Qua website https://tttb.mobifone.vn/

(Khách hàng trả trước cá nhân thuộc tệp không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư và phương thức cập nhật qua web sẽ bắt đầu từ 15/03/2023)

- Bước 1: Nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin.Nhấn [Tiếp tục];

- Bước 2: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn [Tiếp tục];

- Bước 3: Thực hiện tải ảnh gồm: Ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn [Tải lên]. Hệ thống sẽ thực hiện trích xuất dữ liệu;

- Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Không được phép chỉnh sửa), ngày cấp, nơi cấp. Sau đó thực hiện ký và ô [Chữ ký] và tích chọn [Cam kết chủ sở hữu số thuê bao]. Nhấn [Xác thực thông tin] để hoàn thành thao tác Thay đổi thông tin thuê bao.

Cách 4: MobiFone sẽ đến hỗ trợ tại nhà đối với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi…

Đối với chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại VNPT/Vinaphone

Trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao bao gồm: Các khách hàng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone nhưng chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Các khách hàng nhận được tin nhắn/cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa/so khớp lại thông tin thuê bao.

Các cách thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao:

Cách 1: Kiểm tra, so khớp thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT

- Để thực hiện theo cách này, khách hàng cần tải ứng dụng My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android);

- Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra;

- Tại giao diện chính chọn mục "Thông tin thuê bao." Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn;

- Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Cách 2: Kiểm tra thông tin trên web http://my.vnpt.com.vn

- Khách hàng cần truy cập vào website my.vnpt.com.vn, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của khách hàng: Sau khi đăng nhập, khách hàng chọn mục "Thông tin thuê bao" hoặc chọn Menu/Quản lý tài khoản gói cước Thông tin cá nhân;

- Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

Cách 3: Khách hàng đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone trên toàn quốc để được nhân viên VinaPhone hỗ trợ. Lưu ý cần mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân khi đến các điểm giao dịch

Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.

Đối với chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại Viettel

Cùng chuyên mục

Những lý do xe máy điện VinFast "đốn tim" giới trẻ
Sở hữu kiểu dáng trẻ trung, khả năng vận hành êm ái, chi phí sử dụng thấp và giá bán dễ tiếp cận, các mẫu xe điện VinFast đang là lựa chọn hàng đầu của người trẻ, đặc biệt là những người trẻ sống tại các đô thị lớn.

Tin mới

Vui Phết - chợ đêm giải trí “bừng sáng” miền di sản Hạ Long
Hạ Long vừa chào đón một khu chợ đêm đặc biệt hấp dẫn ngay bên biển Bãi Cháy - Chợ đêm giải trí Vui Phết - VuiFest Ha Long. Thổi một luồng không khí vui nhộn và đa dạng trải nghiệm vào đêm Hạ Long, chợ đêm VuiFest Ha Long đã đón hàng chục ngàn lượt khách tham quan mua sắm ngay tối đầu tiên mở cửa hôm 22/6.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group
Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Tâm điểm du lịch hè WonderFest Nha Trang khuynh đảo mạng xã hội
WonderFest 2024 đã chính thức đổ bộ đảo Hòn Tre, với điểm nhấn là hàng loạt “bom tấn” hấp dẫn mới ra mắt cùng chuỗi sự kiện chơi hè cực đỉnh, bừng tỉnh mọi giác quan. Lễ hội đang thu hút hàng chục nghìn du khách mỗi ngày và hàng triệu lượt thảo luận sôi nổi khắp các trang mạng xã hội.