Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 03/08/2023 06:30 (GMT+7)

Học sinh cả nước khai giảng năm học mới 2023 -2024 vào thời gian nào?

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ GD&ĐT vừa ban hành khung kế hoạch năm học 2023 - 2024, trong đó nêu rõ thời gian học sinh tựu trường.

Theo đó, học sinh cả nước sẽ tựu trường sớm trước 1 tuần so với ngày khai giảng, riêng lớp 1 sớm 2 tuần.

Ngày cả nước tổ chức khai giảng năm học mới 2023 - 2024 vào thứ ba - ngày 5/9.

Thời gian kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1/2024; hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2024 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2024; xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 30/6/2024; hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày 31/7/2024.

Thi tốt nghiệp THPT và các kỳ thi cấp quốc gia theo quy định và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Học sinh cả nước khai giảng năm học mới 2023 -2024 vào thời gian nào? Ảnh 1
Học sinh cả nước tổ chức khai giảng năm học mới 2023 - 2024 vào ngày 5/9/2023. Ảnh minh họa.

Bộ GD&ĐT lưu ý các địa phương nguyên tắc xây dựng kế hoạch thời gian năm học phải bảo đảm số tuần thực học và phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong đó, các địa phương đảm bảo, giáo dục mầm non, giáo dục dục phổ thông có 35 tuần thực học (học kỳ I là 18 tuần, học kỳ II là 17 tuần).

Giáo dục thường xuyên (thực hiện chương trình giáo dục THCS và THPT), lớp 9, 12 cấp THPT có 32 tuần thực học (mỗi học kỳ 16 tuần). Lớp 6, 7, 8, 10, 11 có 35 tuần thực học (học kỳ I là 18 tuần, học kỳ II là 17 tuần).

Bộ GD&ĐT yêu cầu kế hoạch thời gian năm học phải đảm bảo đồng bộ cho các cấp học trên một địa bàn dân cư, đặc biệt trong trường phổ thông có nhiều cấp học.

Thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với thời gian Bộ GD&ĐT quy định tại khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 để bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình giáo dục trong trường hợp ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh. Các đơn vị phải báo cáo Bộ GD&ĐT đối với các trường hợp đặc biệt phát sinh trước khi thực hiện.

Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, thiên tai và bố trí học bù; bảo đảm thời gian nghỉ của giáo viên trong năm học.

Yêu cầu các địa phương báo cáo về Bộ GD&ĐT: Tình hình chuẩn bị năm học và tình hình tổ chức khai giảng năm học 2023-2024; sơ kết học kỳ I trước ngày 31/1/2024; tổng kết năm học, báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí thi đua và đề nghị xét khen thưởng năm học trước ngày 25/6/2024.

Cùng chuyên mục

Những giải pháp nhằm quản lý dạy thêm, học thêm
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, dạy thêm, học thêm ngoài những đổi mới về quản lý còn cần sự thay đổi trong nhận thức của cả xã hội với vấn đề này. Do đó, cần nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả.
Tránh việc giáo viên "kéo" học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm
Chiều 10/2, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, với việc dạy thêm, học thêm, khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm và chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình bên cạnh giáo dục nhà trường… việc dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực.
Cần thiết phải quy định cấm dạy thêm dưới mọi hình thức
Liên quan đến quy định về “hành vi cấm là ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” trong dự thảo Luật Nhà giáo, luật sư khẳng định đây là nội dung rất cần thiết và nên có quy định chi tiết, hướng dẫn cụ thể hơn khi được áp dụng, đặc biệt là vấn đề tự nguyên tham gia học thêm có thể bị các đối tượng lợi dụng, lách luật.
Dự thảo Luật Nhà giáo: Cần chấm dứt tình trạng dạy thêm
Theo các chuyên gia, việc dạy thêm có thể mang lại các lợi ích nhất định cho học sinh nếu được thực hiện đúng cách và dưới sự quản lý chặt chẽ. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần hướng đến việc định rõ và quy định rõ ràng về hoạt động dạy thêm, đồng thời tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy thêm và đảm bảo rằng nó mang lại giá trị thực sự cho sự phát triển học tập của học sinh.
Tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh và quản lý hoạt động học thêm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Tin mới

Chế độ ăn uống giúp người bị cúm nhanh hồi phục
Cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus cúm gây ra, có các triệu chứng chung như sốt, ho, sổ mũi, đau đầu và mệt mỏi. Bệnh cúm rất dễ lây lan, ai cũng có thể mắc bệnh. Bên cạnh điều trị bằng thuốc, chế độ ăn uống và dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh nhanh hồi phục.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh cúm, sởi
Để chủ động công tác phòng, chống bệnh cúm mùa, sởi và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan quán triệt việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tổ chức triển khai hiệu quả tiêm chủng chống dịch sởi, nhằm đảm bảo tiêm chủng đầy đủ cho các nhóm đối tượng, để nhanh chóng kiểm soát tình hình.
Những giải pháp nhằm quản lý dạy thêm, học thêm
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, dạy thêm, học thêm ngoài những đổi mới về quản lý còn cần sự thay đổi trong nhận thức của cả xã hội với vấn đề này. Do đó, cần nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả.