Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 21/04/2021 08:17 (GMT+7)

Hòa Bình: Cần sớm trả lại quyền lợi BHXH cho người lao động

Theo dõi GĐ&PL trên

Hơn 30 năm nay, bà Bùi Thị Phượng 69 tuổi, trú tại số nhà 3, tổ 2, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình (Hòa Bình) nhiều lần làm đơn khiếu nại Quyết định của UBND TP Hòa Bình. Bà cho rằng UBND tỉnh cho bà thôi việc không đúng quy định của Pháp luật.

Bà Phượng cho hay, theo hồ sơ lý lịch, quá trình công tác của bà Bùi Thị Phượng đều thể hiện rõ: Năm 1968 chưa đầy 16 tuổi, bà Phượng đã thoát ly đi công tác, làm việc tại Nông trường quốc doanh Quân Chu, huyện Đại Từ (Thái Nguyên). Đến tháng 01/1977, bà chuyển công tác về Đoàn khảo sát Địa chất sông Đà, được phân công làm tổ trưởng Nhà trẻ Đoàn khảo sát, lương và các chế độ do Phòng Giáo dục TP Hòa Bình chi trả. Đến tháng 12/1985, bà lại được Phòng Giáo dục TP Hòa Bình điều động về làm Chủ nhiệm Nhà trẻ Mỳ sợi 19-5.

tm-img-alt
Bà Bùi Thị Phượng hơn 30 năm đi "gõ cửa" đòi quyền lợi BHXH.

Đến năm 1990, thời điểm nhà máy Mỳ sợi làm ăn khó khăn phải giải thể, do đó nhà trẻ cũng không còn tồn tại. Bà Phượng đã báo cáo với Phòng Giáo dục TP Hòa Bình và chờ phân công công tác mới… Nhưng thật trớ trêu thay, đến ngày 17/12/1990, Phòng Giáo dục thông báo bà Bùi Thị Phượng ra nhận số tiền 836.000 đồng, kèm theo Quyết định 641/QĐ/UB do UBND TP Hòa Bình ban hành cho thôi việc. Quyết định ghi: “Thời gian công tác liên tục từ tháng 10/1971 tính đến ngày thôi việc được 18 năm 11 tháng…” và “Trợ cấp một lần 19 tháng lương”.

tm-img-alt
Quyết định 641/QĐ/UB của UBND TP Hòa Bình cho bà Bùi Thị Phượng thôi việc không đúng với quá trình công tác của bà.

Quyết định nói trên của UBND TP. Hòa Bình căn cứ vào Công văn số 36/GD ngày 18/10/1990 của Trưởng phòng Giáo dục và đề nghị của Trưởng phòng Tổ chức - Lao động - Xã hội TP Hòa Bình về việc cho cán bộ công nhân thôi việc. UBND TP Hòa Bình còn căn cứ vào Nghị định 24/1963/NĐ-CP quy định về độ tuổi cũng như điều kiện tuyển dụng phải từ đủ 18 tuổi trở lên và căn cứ Khoản 8, Mục II, Thông tư 13/NV ngày 04/09/1972 để không tính 03 năm công tác tại nông trường Quân Chu khi bà ở trong độ tuổi từ năm 15 tuổi đến 18 tuổi.

“Việc ra quyết định cho tôi nghỉ việc hưởng trợ cấp 1 lần đã không đúng với các quy định của Pháp luật mà UBND TP Hòa Bình còn cắt đi 03 năm công tác liên tục. Tôi đã có 22 năm 03 tháng công tác liên tục (nếu quy đổi là 25 năm) lẽ ra theo chế độ Nhà nước tôi phải được nghỉ hưu” - Bà Phượng bức xúc trình bày với phóng viên.

Cho đến khi bài viết này được lên trang, UBND TP Hòa Bình cũng như Phòng giáo dục TP Hòa Bình không cung cấp được cho bà Phượng, Luật sư Nguyễn Ngọc Tấn (Đoàn luật sư TP Hà Nội) – người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà - và người viết bài này bất cứ một lá đơn xin nghỉ việc nào của bà Phượng. Các cơ quan chức năng nói trên cũng không cung cấp được bất kỳ một bằng chứng nào cho thấy bà Phượng bị buộc thôi việc vì có vi phạm gì trong quá trình công tác. Như vậy, căn cứ vào đâu mà UBND TP Hòa Bình cho bà Phượng nghỉ việc?

Theo Luật sưNguyễn Ngọc Tấn, nếu tính cả quy đổi theo quy định tại Điều 1, Nghị định 236/HĐBT ngày 18/09/1985 và Khoản 2, Phần 1 về lương hưu Thông tư số 48/TBXH ngày 30/09/1985 của Bộ LĐTBXH hướng dẫn thực hiện Nghị định 236/HĐBT thì bà Phượng đã có gần 25 năm công tác liên tục. Cho dù vào thời điểm năm 1990, Nhà nước có chính sách sắp xếp lại lao động, tinh giản biên chế, khuyến khích người lao động nghỉ trước thời hạn thì bà vẫn được hưởng chế độ BHXH dẫu có thiếu tuổi hoặc chưa đủ năm công tác.

Cùng thời, có rất nhiều trường hợp tương tự, thậm chí có trường hợp còn kém tuổi bà Phượng nhưng vẫn được UBND TP Hòa Bình giải quyết cho hưởng chế độ hưu. Cụ thể, trường hợp bà Lê Thị Hợp khi về hưu mới được 45 tuổi và có thời gian công tác là 22 năm 2 tháng; Bà Nguyễn Thị Hiển lúc về hưu mới được 40 tuổi và thời gian công tác là 22 năm 10 tháng; Bà Nguyễn Thị Tưởng lúc về hưu mới có 37 tuổi, thời gian công tác là 25 năm 11 tháng (đã quy đổi).

Dư luận mong muốn UBND TP Hòa Bình, Sở Lao động - Thương binh xã hội và Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình sớm có câu trả lời: Tại sao bà Phượng lại lâm vào hoàn cảnh trớ trêu trên?

 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc trong các số báo sau.

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.