Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 21/10/2023 09:27 (GMT+7)

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú

Theo dõi GĐ&PL trên

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường có bếp ăn tập thể phải bảo đảm đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tiến hành tổng vệ sinh bếp ăn trước khi tổ chức phục vụ học sinh, giáo viên, không để xảy ra sự cố.

Trong những ngày gần đây, nhiều phụ huynh đã bày tỏ bức xúc với suất ăn giá 32.000 nhưng nhận lại thức ăn quá ít ỏi và nghèo nàn dinh dưỡng tại 1 trường THCS ở Hà Đông, TP Hà Nội. Sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh Trường THCS Yên Nghĩa, Phòng GD-ĐT quận Hà Đông đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Yên Nghĩa tổ chức kiểm tra đột xuất để xác nhận thông tin, yêu cầu nhà trường chấn chỉnh công tác bán trú.

Cùng với đó, lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Ba Đình cho biết, Trường Tiểu học Thành Công B có 34 lớp với tổng số hơn 1.255 học sinh. Trong đó 1.176 em đăng ký ăn bán trú. Thực đơn suất ăn của học sinh trưa 13/10 gồm mì Ý, xúc xích, bánh mì Staff (bữa chiều). Từ thời điểm học sinh ăn trưa 13/10 đến chiều 14/10, nhà trường không ghi nhận em nào có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Đến tối 15/10, một số phụ huynh thông báo đến nhà trường có 24 em các lớp với biểu hiện đi ngoài, đau bụng, buồn nôn, trong đó 10 em được gia đình đưa đi khám tại cơ sở y tế (8 học sinh về theo dõi tại nhà, 2 học sinh nằm viện).

UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh bước đầu, thành lập tổ kiểm tra công tác y tế học đường để kiểm tra tại Trường Tiểu học Thành Công B.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện ngăn chặn kịp thời việc sử dụng thực phẩm không an toàn; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định pháp luật; công khai đơn vị, sản phẩm vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND quận Ba Đình giao phòng GD-ĐT chỉ đạo ban giám hiệu nhà trường cùng phụ huynh học sinh kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm đối với chất lượng bữa ăn, suất ăn sẵn trước khi bàn giao, cung cấp cho học sinh; không để đơn vị cung cấp suất ăn không đáp ứng đầy đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm được phép hoạt động.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet.

Ngoài nguồn gốc thực phẩm, cũng cần kiểm tra, giám sát, thực hiện quy trình đảm bảo VSATTP với người trực tiếp sơ chế, chế biến thực phẩm, với cơ sở vật chất, dụng cụ chế biến, nguồn nước… vì đây là vấn đề rất quan trọng.

Trong đó mong muốn có cơ chế giám sát chặt chẽ bữa ăn bán trú với sự tham gia đầy đủ thành phần gồm cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn, phụ huynh học sinh và việc này cần phải được làm thường xuyên, hàng tuân 1 cách công khai, tránh hình thức.

Việc xử lý nghiêm các sai phạm là điều cần phải làm, để tạo sự yên tâm cho phụ huynh còn học sinh được thụ hưởng bữa ăn đảm bảo chất lượng. Dù đã có quy định, song vẫn còn đó là những kẽ hở trong giám sát bữa ăn học đường. Trách nhiệm về công tác quản lý trong nhà trường, đơn vị cung cấp cần phải được làm rõ hơn nữa.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.

Tin mới