Hà Nội sắp triển khai xây dựng hầm chui nút giao Cổ Linh
Thành phố Hà Nội sắp triển khai xây dựng hầm chui nút giao Cổ Linh với tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng giúp giảm ùn tắc giao thông.
Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy là một trong những nút giao thông trọng điểm của thành phố, là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 đi nhiều tuyến liên tỉnh cũng như một số khu vực nội đô đông đúc.
Tuy nhiên, lưu lượng từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về nút giao Cổ Linh rất lớn, biến nơi đây thành một trong những nút giao thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là khung giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết.
Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.
Lưu lượng qua nút giao Cổ Linh được dự báo tiếp tục tăng cao theo thời gian. Thực tế đó cho thấy, việc xây dựng hầm chui để giải tỏa ùn tắc tại nút giao Cổ Linh; mở ra không gian lưu thông cho cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô là vô cùng quan trọng và cấp bách.
Theo dự kiến, hầm chui nút giao Cổ Linh sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2024. Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).
Hầm chui được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy – Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.
Hồ sơ và thông số thiết kế hầm cùng chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng là Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Tháng 7/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy. Dự án đã được phê duyệt với 22 gói thầu, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.