Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học rà soát tổ hợp xét tuyển không có môn chính
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ này sẽ yêu cầu các trường đại học rà soát lại việc xây dựng tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành học.
Trước thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo đại học xây dựng tổ hợp xét tuyển không có môn cốt lõi phù hợp với ngành học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ yêu cầu các trường rà soát việc tuyển sinh các tổ hợp không có môn cốt lõi liên quan trực tiếp ngành học.
Cụ thể, theo phản ánh, trong đề án tuyển sinh đại học năm 2024 của một số trường xuất hiện các tổ hợp “lạ” là những tổ hợp không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo. Ví dụ, ngành công nghệ sinh học áp dụng tổ hợp không có môn sinh học; ngành sư phạm lịch sử áp dụng tổ hợp không có môn lịch sử; ngành ngôn ngữ Anh áp dụng tổ hợp không có môn tiếng Anh… Sự xuất hiện của các tổ hợp này khiến dư luận xã hội, thí sinh lo lắng và cho rằng có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và thiếu công bằng với thí sinh.

Tiếp nhận thông tin này, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, các năm trước, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2006, học sinh trung học phổ thông học tất cả các môn, các cơ sở đào tạo có thể xây dựng tổ hợp không có môn chính. Tuy nhiên, năm 2025 là năm đầu tiên có lứa học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các em không phải học hết các môn học mà chỉ học một số môn bắt buộc, ngoài ra được lựa chọn môn học. Vì vậy, nếu trường xây dựng tổ hợp toán, vật lý, tiếng Anh thì có thể trong số học sinh trúng tuyển bằng tổ hợp này không chọn học môn vật lý trong suốt 3 năm học cấp trung học phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, việc các trường được tự chủ tuyển sinh nhưng phải dựa trên quy chế tuyển sinh. Quy chế không nói rõ từng ngành nào phải chọn tổ hợp nào vì có rất nhiều ngành, nhưng phải trên nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh, đó là độ tin cậy đánh giá được yêu cầu đầu vào, sự phân biệt năng lực giữa các thí sinh. Nếu như một phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển không đánh giá được kiến thức, năng lực cốt lõi dành cho ngành đào tạo thì các trường phải xem lại.
Các trường cũng hoàn toàn có thể có giải pháp để học sinh phải có kiến thức về môn nằm trong chương trình đào tạo dù môn đó không nằm trực tiếp trong tổ hợp xét tuyển như đưa ra yêu cầu về ngưỡng đầu vào với môn cốt lõi, chẳng hạn trường y muốn tuyển Toán - Hóa- Anh có thể yêu cầu học sinh phải học môn Sinh ở bậc phổ thông, đạt điểm trung bình bao nhiêu...