Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 27/04/2021 11:37 (GMT+7)

Hà Nội: Người tạm trú trở về sau dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5 phải khai báo y tế

Theo dõi GĐ&PL trên

Trước nguy cơ lây lan dịch Covid-19, Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan siết chặt các biện pháp chống dịch, đặc biệt trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5.

Chiều ngày 26/4, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Hoàng Đức Hạnh cho hay, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến rất phức tạp.

tm-img-alt
Hà Nội cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh trở lại trong dịp Lễ.

Tại Hà Nội, 70 ngày không ghi nhận ca mắc mới ở cộng đồng. Trong tuần, có 03 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về qua sân bay Nội Bài.

Hiện, cả 03 trường hợp đã được cách ly y tế, xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 01.

Đồng thời, ông Hạnh cũng cho biết, cả 30 quận, huyện của Hà Nội đã triển khai tiêm vaccine đợt 02 cho hơn 34.000 người.

Ông Hạnh nhận định, nguy cơ có bệnh nhân trong cộng đồng ở Hà Nội rất lớn, bởi một số nơi có biểu hiện chủ quan lơ là, đặc biệt dịp nghỉ lễ sẽ đi lại, du lịch nhiều hơn, tập trung đông người.

"Nguy cơ với cả nước và Hà Nội là rất lớn. Giải trình mã gen virus ở Lào, Campuchia, Thái Lan đều cho thấy chủ yếu là biến thể virus ở Anh, ở Nam Phi, có tốc độ lây lan rất nhanh, nếu lây trong cộng đồng thì tốc độ rất nhanh khi tập trung đông người", ông Hạnh nói.

Theo đó, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội đề nghị thành phố cần siết chặt các biện pháp và phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Theo ông Hạnh, Sở Y tế sẽ thường xuyên rà soát các điều kiện để sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh; phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét đề xuất mở rộng các khu cách ly tập trung F1.

Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ giường bệnh, cơ số thuốc, oxy, trang thiết bị cần thiết để tiếp nhận điều trị bệnh nhân trong trường hợp số ca mắc tăng lên ngoài khả năng tiếp nhận của bệnh viện tuyến Trung ương.

Sau khi lắng nghe báo cáo Sở y tế Hà Nội, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện nâng mức cảnh báo nguy cơ dịch lên mức độ cao.

Nhấn mạnh nguy cơ bùng phát dịch trong dịp nghỉ lễ này, ông Chử Xuân Dũng đã yêu cầu lực lượng chức năng ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Công an thành phố được yêu cầu chủ trì, chỉ đạo Công an các xã phường, thị trấn... tăng cường rà soát và yêu cầu những người tạm trú, tạm vắng trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ phải khai báo y tế, xử lý nghiêm những người hợp không khai báo hoặc khai báo không đúng.

"Đề nghị các đồng chí chỉ đạo, nắm bắt kịp thời với các cá nhân, gia đình trong dịp nghỉ lễ có di chuyển sang các địa phương khác, có hồ sơ rõ ràng, để khi có vấn đề gì thì kịp thời ứng phó", ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, người dân thủ đô tiếp tục được yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi cộng cộng và tại các sự kiện đông người. Lực lượng chức năng được giao tăng cường kiểm tra, xử phạt những trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Ngoài ra, ông Dũng cũng cho biết, Chủ tịch UBND thành phố sẽ sớm có Công điện về công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện các nội dung chỉ đạo theo công điện của Thủ tướng ngày 23/4. Ông Dũng yêu cầu dự thảo của Công điện này phải hoàn thiện trong sáng ngày 27/4, để thành phố kịp thời ban hành.

"Trước tình hình trên thế giới, các chuyên gia nước ngoài tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam và Hà Nội; ý thức người dân còn chủ quan; vị trí của thủ đô là nơi giao thương… thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao", ông Dũng nói và nhấn mạnh: "Chỉ cần một ý thức chủ quan, lơ là của người dân sẽ dẫn đến hậu quả rất lớn".

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động trong công tác phòng, chống dịch, theo đó, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị. "Khi phát hiện ca bệnh phải khoanh vùng, cách ly ngay, không để lây lan diện rộng và tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân", ông Dũng chỉ đạo, đồng thời cho hay Hà Nội cũng sẽ hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người để đề phòng dịch bệnh.

Cùng chuyên mục

Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.