Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 11/01/2024 09:00 (GMT+7)

Hà Nội kiến nghị dừng 6 tuyến buýt trợ giá cao

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc dừng hoạt động 6 tuyến buýt trợ giá cao gồm 10, 14, 18, 44, 45, 145 sẽ tiết kiệm khoảng 212,23 tỷ đồng/năm.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, mức trợ giá của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố trung bình giai đoạn 2020-2022 cao hơn so với giai đoạn 2015-2019 là 857,43 tỷ đồng.

Năm 2022 cao nhất với mức trợ giá lên tới gần 3.000 tỷ đồng, cao hơn trung bình giai đoạn 2020-2022 hơn 670 tỷ đồng.

Trong khi đó, giai đoạn 2020-2022, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sụt giảm, một phần do chịu tác động bởi đại dịch Covid-19, phần khác do một số chính sách ưu đãi, miễn phí cho người dân được áp dụng theo Nghị quyết 07/2019 của HĐND thành phố.

Bên cạnh đó, do thi công một số công trình giao thông trọng điểm nên phải điều chỉnh lộ trình làm giảm sản lượng hành khách, tăng số km hành trình, tăng chi phí, giảm doanh thu kéo theo trợ giá tăng...

Qua rà soát, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tạm thời xác định 71/132 tuyến buýt cần xem xét điều chỉnh.

Đáng chú ý, Sở đề xuất dừng 6 tuyến buýt từ ngày 1/4 tới, gồm các tuyến: 10, 14, 18, 44, 45, 145.

Với phương án dự kiến nêu trên, Sở Giao thông Vận tải tính toán sẽ giảm được khoảng 11,45 triệu km hành trình/năm, tương ứng với chi phí tiết kiệm khoảng 212,23 tỷ đồng/năm.

Để không ảnh hưởng nhiều tới việc đi lại của hành khách, từ nay đến tháng 4/2024, Sở Giao thông vận tải sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet.

Trước đó, Sở cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong thời hạn 1 năm đối với 9 tuyến buýt hết hạn thầu năm 2024.

Theo đó, trong quý I/2024, có 9 tuyến xe buýt Hà Nội sẽ hết hạn thầu vào ngày 31/3, gồm tuyến buýt số 05 lộ trình Khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến 15 bến xe Gia Lâm - Phố Nỉ; tuyến 17 Long Biên - Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ - Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất - Thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 47A Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 Thị trấn Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện sau khi 9 tuyến xe buýt trên hết hạn thầu.

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải, khi chuyển sang phương tiện sử dụng điện, tại 9 tuyến xe buýt này chỉ có một tuyến hết hạn khấu hao phương tiện, 8 tuyến vẫn còn khấu hao nên sẽ phát sinh số lượng 148 phương tiện (còn khấu hao từ 2 đến 8 năm), nên cần phải xem xét để có phương án xử lý, tránh lãng phí, thiệt hại cho doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Cơ hội việc làm tại siêu thị dịp cuối năm: Linh hoạt thời gian, thu nhập ổn định
Vào dịp cuối năm, nhu cầu tuyển dụng việc làm tại các siêu thị tăng cao đột biến do lượng khách hàng tăng mạnh trong mùa lễ, Tết. Các siêu thị lớn liên tục tìm kiếm thêm nhân sự để phục vụ tốt nhất cho khách hàng, đồng thời đẩy mạnh doanh thu trong giai đoạn cao điểm. Tìm hiểu thêm về cơ hội việc làm siêu thị dịp cuối năm trong bài viết sau!
Cấp chứng chỉ ngoại ngữ: Tăng cường các giải pháp chống thi thay, thi hộ
Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dự kiến sẽ tăng cường các giải pháp để chống thi thay, thi hộ như bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi trên hệ thống tra cứu và xác minh chứng chỉ.
Nâng cao cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo dụ dỗ đầu tư tiền ảo
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Tiền Giang) khuyến cáo, tiền ảo là vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro chưa được đánh giá hết, ở Việt Nam chưa có biện pháp để bảo vệ người dùng và biện pháp quản lý. Người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư tài chính qua các ứng dụng đầu tư tài chính trên không gian mạng, các trang web ứng dụng đầu tư tiền ảo được quảng cáo lãi suất cao tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo.