Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 30/10/2023 08:35 (GMT+7)

Giáo viên chưa hứng thú lựa chọn sách giáo khoa để dạy học

Theo dõi GĐ&PL trên

Không có một bộ sách nào hoàn hảo nên giáo viên phải tham khảo, sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa để giúp học sinh có tài liệu học tập phù hợp.

tm-img-alt
Sách giáo khoa đang là vấn đề tranh luận trong thời gian vừa qua.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên thay thế cho Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT.

Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa là do hiệu trưởng thành lập để quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa, sau đó Phòng Giáo dục và Đào tạo là đơn vị duyệt đối với các trường khối Tiểu học, Trung học cơ sở, còn với khối Trung học phổ thông là Sở Giáo dục và Đào tạo.

Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành lập, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lựa chọn sách giáo khoa. Hội đồng sẽ đề xuất danh mục sách giáo khoa để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc hoặc Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ.

Liên quan đến vấn đề này, Ngày Nay đã lấy ý kiến một số giáo viên:

Thạc sĩ Phan Thế Hoài - Giáo viên trường THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM):

Ưu điểm của dự thảo đó là quy định hội đồng lựa chọn sách giáo khoa phổ thông do hiệu trưởng các nhà trường phổ thông thành lập. Hội đồng giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn sách giáo khoa. Nghĩa là, giáo viên, tổ chuyên môn sẽ có nhiều quyền hơn trong việc lựa chọn sách giáo khoa so với Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT.

Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT quy định hội đồng lựa chọn sách giáo khoa do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lựa chọn sách giáo khoa. Thông tư này được cho là có kẻ hở dẫn đến việc lựa chọn sách giáo khoa có thể thiếu minh bạch, các nhà xuất bản cạnh tranh thiếu lành mạnh bằng việc “đi đêm” với người có thẩm quyền.

Giáo viên chưa hứng thú lựa chọn sách giáo khoa để dạy học ảnh 1
Thạc sĩ Phan Thế Hoài - Giáo viên trường THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM).

Vì vậy, khi dự thảo Thông tư được thông qua thì việc lựa chọn giáo giáo khoa hi vọng sẽ minh bạch, khách quan và tiếng nói giáo viên, nhà trường được tôn trọng, lắng nghe. Như thế, giáo viên phải có trách nhiệm nhiều hơn trong việc lựa chọn sách giáo khoa để chọn được một bộ sách phù hợp với đối tượng học sinh của từng địa phương.

Tuy vậy, nếu các nhà trường chỉ căn cứ vào Thông tư để lựa chọn sách giáo khoa và sau đó bám vào sách để dạy là rất khó thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bởi lẽ, không có một bộ sách nào hoàn hảo cả, giáo viên cần tham khảo, sử dụng ngữ liệu các bộ sách, kể cả ngữ liệu ngoài sách giáo khoa giúp học sinh có thêm nhiều tài liệu tham khảo phù hợp.

Tốt nhất là giáo viên cần căn cứ vào chương trình và viết riêng cho mình một giáo trình thì việc dạy học mới thành công. Một giáo trình phù hợp phải đảm bảo các yếu tố: Khoa học, sư phạm và phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.

Quan điểm cá nhân tôi mong muốn, sau khi lựa chọn sách giáo khoa, các cơ sở giáo dục phổ thông lập hồ sơ lựa chọn sách gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo để báo cáo là đủ.

Như thế, dự thảo Thông tư nên bỏ nội dung: “Căn cứ vào kết quả của các trường do sở Giáo dục và Đào tạo trình, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các trường tại địa phương”.

Vì mỗi khi hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của các nhà trường đã làm xong nhiệm vụ thì việc thì việc cơ quan quản lý giáo dục trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt chỉ còn là thủ tục hành chính.

Thầy Hồ Sỹ Đông - Giáo viên trường THCS Võ Nguyên Giáp, TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang:

Giáo viên có đủ trình độ để chọn sách giáo khoa của các giáo sư - tiến sỹ viết và thẩm định hay không? Trong khi chính giáo viên còn còn phải dựa vào sách để dạy. Giáo viên chúng tôi cần một bộ sách giáo khoa chuẩn và thiết bị dạy học đầy đủ, tránh “dạy chay”, “học chay” như từ trước đến nay.

Thời gian qua, ngành giáo dục đã thực hiện việc đổi mới 4 năm ở Tiểu học, 3 năm ở cấp Trung học cơ sở, 2 năm ở cấp Trung học phổ thông nhưng thiết bị dạy học không có, hoặc có chỉ để tượng trưng. Thực tế, giáo viên vẫn phải “dạy chay”, “học chay”.

Giáo viên chưa hứng thú lựa chọn sách giáo khoa để dạy học ảnh 2
Thầy Hồ Sỹ Đông - Giáo viên trường THCS Võ Nguyên Giáp, TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

Sĩ số học sinh quá đông (1 lớp từ 47 - 50 học sinh), giáo viên không thể dạy theo cái phương pháp có tên gọi mỹ miều "phát triển 5 phẩm chất, 10 năng lực". Thêm nữa, học sinh ngồi “nhầm” lớp quá nhiều, giáo viên vẫn phải đạt những chỉ tiêu cao ngất ngưởng về học lực cũng như hạnh kiểm nên dẫn đến chất lượng giáo dục trên giấy thì như mơ nhưng chất lượng thực thì như… ác mộng

Như vậy, liệu giáo viên có đủ trình độ để chọn bộ sách giáo khoa có chất lượng không? Trong khi, sách giáo khoa là do đội ngũ Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ viết ra? Cả một đội ngũ Giáo sư - Tiến sĩ “hùng hậu” thẩm định mà sách giáo khoa còn đầy sạn, đầy đá tảng. Giáo viên chúng tôi cần một bộ sách giáo khoa chuẩn phổ thông. Trong quá trình giảng dạy chúng tôi cố gắng sáng tạo về phương pháp giảng dạy sao cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Đừng vẽ ra nhiều chuyện "không tưởng" làm giáo dục ngày một thêm rối.

Giáo viên khó có thể thực hiện chọn sách giáo khoa có chất lượng. Cũng bởi, trình độ của giáo viên hiện nay trong các trường học đặc biệt là cấp Tiểu học, Trung học cơ sở dù có bằng cấp là đại học nhưng việc dạy học vẫn dựa vào “sách giáo viên” thì không có khả năng thẩm định sách giáo khoa. Giáo viên cũng không có thời gian để ngồi đọc, nghiên cứu để chọn sách giáo khoa bởi họ còn tất bật cho việc soạn giáo án, làm báo cáo kinh nghiệm và nỗi lo cơm – áo - gạo tiền.

Đồng lương đã thấp, giáo viên còn phải đóng những khoản tiền cấp trên vận động dưới hình thức “tự nguyện" nhưng thực ra là bắt buộc. Họ phải dành thời gian làm thêm kiếm tiền lo có gia đình. Thế nhưng, giáo viên làm công việc chọn sách giáo khoa chắc chắn không có một chế độ thì cũng khó quan tâm đến việc dạy thể loại sách nào?

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.

Tin mới

Ocean City - Hiện thân của chiến lược nâng tầm chuẩn sống mang bản sắc Vinhomes
365 ngày tại Ocean City là 365 ngày mới mẻ, thú vị với lễ hội nối tiếp lễ hội đi cùng với chuỗi tiện ích đẳng cấp vượt trội. Đây cũng là tấm gương phản chiếu chiến lược nâng tầm chuẩn sống cư dân của Vinhomes, đưa Ocean City thành biểu tượng tiên phong về phong cách sống, xu hướng trải nghiệm, giải trí và nghỉ dưỡng, xứng danh là nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.
Những đơn vị tiếp nhận xử lý thông tin về vi phạm giao thông
Thời gian qua, một số trường hợp người dân cung cấp thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm trên mạng xã hội đã được CSGT ghi nhận, xác minh, xử lý. Vậy, lực lượng Công an có đầu mối tiếp nhận các loại thông tin này để người dân cung cấp trực tiếp không? Hướng dẫn cụ thể thế nào?