Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 04/10/2023 08:30 (GMT+7)

Giải mã gene ca bệnh đậu mùa khỉ 'nội địa' tại TP HCM

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 3/10, thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả giải mã gene của ca bệnh đậu mùa khỉ “nội địa” đầu tiên được phát hiện là kiểu gene giống với các chủng virus mới được phát hiện gần đây tại các quốc gia như Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc.

Giải mã gene ca bệnh đậu mùa khỉ 'nội địa' tại TP HCM

Sau khi phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ "nội địa" đầu tiên, Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford đã lấy mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân để giải mã gene.

Nam bệnh nhân (25 tuổi, thường trú tỉnh Đồng Nai, tạm trú Thành phố Hồ Chí Minh) nhập viện Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh ngày 22/9, mẫu bệnh phẩm phết bóng nước được lấy vào ngày 28/9.

Kết quả cho thấy, tác nhân gây bệnh là virus monkeypox thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb. Kiểu gen này giống với các chủng virus monkeypox mới được phát hiện gần đây tại các quốc gia như Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc.

Với kết quả giải mã gene này, có thể kết luận đây là chủng virus monkeypox khác với chủng virus với kiểu gene A.2.1 được phát hiện ở hai ca nhập cảnh từ Dubai vào Việt Nam tháng 10/2022.

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả giải mã gene cho thấy, sự đa dạng về di truyền của virus monkeypox. Việc tiến hành phân tích thêm bộ gene các ca bệnh mới giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của virus gây bệnh, cung cấp thông tin bổ ích và kịp thời cho chương trình phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ tại Thành phố.

Trước đó, từ ngày 22 - 29/9/2023, địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 2 ca bệnh đậu mùa khỉ. Đáng chú ý, các ca bệnh này đều không có yếu tố đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, đây là các ca bệnh “nội địa”, virus đậu mùa khỉ có thể đang lưu hành trong cộng đồng. Năm 2022, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận hai ca bệnh đậu mùa khỉ nhập cảnh từ Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất).

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.

Tin mới

Dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Dịch vụ Nam Hưng có ưu điểm gì nổi bật?
Dịch vụ vệ sinh công nghiệp đóng vai trò quan trọng để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn. Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp. Trong đó, Dịch vụ Nam Hưng là đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.