Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 17/05/2021 16:49 (GMT+7)

Gần 10.000 CMND, CCCD người Việt bị rao bán trên mạng: Hé lộ nguyên nhân ban đầu

Theo dõi GĐ&PL trên

Thông tin của khoảng 10.000 người dùng có thể bị lộ từ các dịch vụ cho vay tiền trực tuyến hoặc dịch vụ tài khoản tiền ảo,...

Ngày 13/5/2021, thành viên Ox1337xO trên diễn đàn chuyên mua bán dữ liệu R***forums đã đăng tải bài viết rao bán 17 GB dữ liệu của hàng nghìn người Việt.

17 GB dữ liệu này bao gồm ảnh chụp CMND, căn cước công dân (mặt trước, mặt sau), ảnh/video selfie, đi kèm địa chỉ, số điện thoại và email.

Gần 10.000 CMND, CCCD người Việt bị rao bán trên mạng: Hé lộ nguyên nhân ban đầu Ảnh 1
Hacker rao bán công khai 17 GB dữ liệu cá nhân của hàng nghìn người Việt. (Ảnh: VietnamPlus).

Loạt dữ liệu này được rao bán với giá 9 nghìn USD (khoảng 207 triệu đồng). Số tiền này phải được thanh toán bằng 1 trong 2 loại tiền ảo là Bitcoin (tương đương 0,2 BTC) hoặc Litecoin (LTC).

Qua kiểm tra, đánh giá bước đầu của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), dữ liệu có thể bao gồm thông tin của khoảng 10.000 người dùng.

Gần 10.000 CMND, CCCD người Việt bị rao bán trên mạng: Hé lộ nguyên nhân ban đầu Ảnh 2
Ảnh chụp màn hình hàng nghìn chứng thư của người Việt bị hacker rao bán. (Ảnh: VnExpress).

"Với cấu trúc dữ liệu rao bán có thể thấy dữ liệu này xuất phát từ việc người dùng đăng ký sử dụng các dịch vụ có yêu cầu cung cấp thông tin KYC (bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD) như: dịch vụ cho vay tiền trực tuyến, dịch vụ tài khoản tiền ảo…", NCSC thông tin.

Tới thời điểm hiện tại các đơn vị chức năng đang tiến hành xác minh dữ liệu để đánh giá mức độ và nguồn lộ lọt thông tin.

Gần 10.000 CMND, CCCD người Việt bị rao bán trên mạng: Hé lộ nguyên nhân ban đầu Ảnh 3
Thông tin của gần 10.000 người Việt Nam bị hacker rao bán trên mạng. (Ảnh do NCSC cung cấp).

Tuy nhiên, theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia, các thông tin này vẫn có thể bị sử dụng với mục đích lừa đảo, quảng cáo…

Do vậy, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) khuyến nghị mỗi cá nhân để không bị đối tượng xấu lợi dụng hoặc trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công lừa đảo cần trang bị kiến thức tốt để phòng tránh các tình huống lừa đảo có thể xảy ra.

Gần 10.000 CMND, CCCD người Việt bị rao bán trên mạng: Hé lộ nguyên nhân ban đầu Ảnh 4
Khuyến cáo của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia. (Ảnh: NCSC / Facebook).

1. Cần lường trước các kịch bản lừa đảo có thể xảy ra đối với mình và người thân, thông báo cho các cơ quan chức năng gần nhất khi có những cuộc gọi, thư điện tử nghi ngờ gửi đến cho bạn và bản thân.

2. Đảm bảo an toàn cho các tài khoản trực tuyến (như tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thư điện tử, Facebook, đặc biệt với tài khoản có chức năng thanh toán trực tuyến, chỉ mở các tính năng này khi cần sử dụng).

3. Đảm bảo số điện thoại đang gắn với các tài khoản ngân hàng, ví điện tử khi không sử dụng nữa cần thông báo, cập nhật cho đơn vị cung cấp dịch vụ.

Gần 10.000 CMND, CCCD người Việt bị rao bán trên mạng: Hé lộ nguyên nhân ban đầu Ảnh 5
Các chứng minh thư và căn cước công dân của người Việt trong vụ rò rỉ dữ liệu. (Ảnh NCSC cung cấp).

4. Chỉ nên sử dụng các dịch vụ của các tổ chức uy tín, đã được tín nhiệm tại Việt Nam. Tránh cung cấp thông tin cá nhân, KYC (bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ảnh chụp hai mặt CMND/CCCD) cho các dịch vụ của các tổ chức chưa được xác nhận, đánh giá tín nhiệm một cách rõ ràng như các hệ thống ứng dụng cho vay, tiền ảo.

Cùng chuyên mục

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.