Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 21/09/2022 07:25 (GMT+7)

Đứa trẻ có khả năng làm lãnh đạo giỏi thường nói 4 câu này

Theo dõi GĐ&PL trên

Những đứa trẻ có EQ cao thường biết cách nhận biết và bày tỏ cảm xúc của mình bằng lời nói.

Đứa trẻ có khả năng làm lãnh đạo giỏi thường nói 4 câu này - 1

Sở hữu chỉ số IQ và EQ cao là hai yếu tố quan trọng để một đứa trẻ đạt được thành công trong tương lai. Trong đó, khoa học đã chứng minh trẻ có trí tuệ cảm xúc cao (EQ) có xu hướng tham gia tích cực các hoạt động ở trường, có mối quan hệ tốt hơn, đạt điểm cao hơn.

Khi trưởng thành, những bé có EQ cao cũng có xu hướng tạo dựng được các mối quan hệ chất lượng, sức khoẻ tinh thần được cải thiện và sống tích cực hơn.

Một số chuyên gia tin rằng, những đứa trẻ có EQ cao thường biết cách nhận biết và bày tỏ cảm xúc của mình bằng lời nói, cụ thể thông qua những câu sau đây.

Đứa trẻ có khả năng làm lãnh đạo giỏi thường nói 4 câu này - 2

"Con cảm thấy rất vui khi được tặng món quà mới" - Biết dùng đúng từ ngữ biểu đạt cảm xúc của mình

Chúng ta cần biết rằng một trong những chìa khóa của trí thông minh cảm xύc là nhận biết cảm xύc của chính mình, nếu bé có thể xác định và nói ra cảm xύc của mình, điều đó có nghĩa là bé có khả năng tự nhận thức. Và đây là tiền đề quan trọng nhất của việc kiểm soát cảm xύc.

Trẻ có chỉ số EQ cao có khả năng nhận biết và gọi tên chính xác cảm xúc bằng lời nói. Ví dụ như trẻ có thể nói "Con cảm thấy buồn, con không muốn đi chơi", "Con cảm thấy rất vui khi được tặng món quà mới", hay " Con nghĩ mình nên…"

Không phải đứa trẻ nào biết thể hiện cảm xúc trước khi bày tỏ quan điểm của mình. Nếu thường xuyên nói những cụm từ này chứng tỏ trẻ rất thông minh, can đảm, dám thể hiện bản thân, không rụt rè và có khả năng suy nghĩ độc lập khi gặp khó khăn.

Đằng sau mỗi cụm từ: "Con nghĩ" "Con cảm thấy" của đứa trẻ là sự phản hồi về vấn đề đang quan tâm. Bố mẹ hãy lắng nghe tâm tư, quan điểm của trẻ và trả lời một cách tích cực nhất bằng thái độ vui vẻ, tôn trọng con.

Đứa trẻ có khả năng làm lãnh đạo giỏi thường nói 4 câu này - 3
Đứa trẻ có khả năng làm lãnh đạo giỏi thường nói 4 câu này - 4

"Con cảm ơn" - Thể hiện lòng biết ơn

Trẻ có EQ cao biết cách thể hiện lòng biết ơn với những gì mình đang có. Trẻ sẽ không nói lời cảm ơn theo phản xạ vì tính lịch sự mà hiểu tại sao bản thân làm như vậy.

Nếu thấy đứa trẻ biết nói lời cảm ơn với người đã giúp đỡ mình thì đây là đứa trẻ ngoan ngoãn, lễ phép và hiểu chuyện, chứng tỏ con có trí tuệ cảm xúc cao, biết quan tâm và giúp đỡ người khác.

Lời cảm ơn không chỉ là một câu nói thông thường. Nó còn là cách thể hiện sự văn minh, tôn trọng xuất phát từ tấm lòng chân thành của bản thân với người khác.

Vì thế, khi thấy con thường xuyên nói lời cảm ơn, bố mẹ nên vui và hãy khích lệ việc làm tốt này của trẻ. Hãy dạy con biết ơn ngay từ khi còn nhỏ, điều này cũng sẽ có ích rất lớn đối với trưởng thành sau này của trẻ.

Đứa trẻ có khả năng làm lãnh đạo giỏi thường nói 4 câu này - 5
Đứa trẻ có khả năng làm lãnh đạo giỏi thường nói 4 câu này - 6

"Con có thể làm điều này không"? - Biết hỏi ý kiến người khác trước khi làm điều gì

Một số trẻ mong muốn được tự mình độc lập hoàn thành, vì vậy trẻ có thể từ chối sự giúp đỡ của bố mẹ với câu nói: "Con có thể làm điều này không". Trẻ có tính tự lập và khả năng giải quyết công việc như thế thì về phương diện trí tuệ cảm xúc cũng nhất định cao.

Ngoài ra, một đứa trẻ ngoan ngoãn, thông minh, có trí tuệ cảm xúc cao sẽ cũng thường nói câu này để hỏi ý kiến người khác trước khi làm điều gì đó.

Đứa trẻ có khả năng làm lãnh đạo giỏi thường nói 4 câu này - 7
Đứa trẻ có khả năng làm lãnh đạo giỏi thường nói 4 câu này - 8

"Có lẽ con nên giúp đỡ để bạn bớt buồn" - Dễ dàng nhận ra cảm xúc và đồng cảm với người khác

Khi trí tuệ cảm xúc của trẻ cao, đồng nghĩa với việc trẻ sẽ nhạy cảm hơn với những thay đổi của môi trường và mọi người xung quanh.

Ví dụ, khi bạn bè xung quanh trẻ không thoải mái, trẻ thường nói những câu như "Bạn ổn không?" hay "Mình sẽ giúp bạn"...

Những câu nói này có nghĩa là trẻ có thể quan sát sự khác biệt những người xung quanh kịp thời và hiểu được cảm xúc đó, từ đó có phản ứng trước hành vi, và mạnh dạn thể hiện sự quan tâm của mình. Những đứa trẻ này thường có tấm lòng bao dung, luôn được mọi người quý mến.

Trí tuệ cảm xúc rất quan trọng đối với cuộc đời của trẻ khi lớn lên sau này, để trẻ có thể bước đi vững chắc và tiến xa trong xã hội, bố mẹ nên chú ý trau dồi cho con ngay từ khi còn nhỏ.

Đứa trẻ có khả năng làm lãnh đạo giỏi thường nói 4 câu này - 9

Cùng chuyên mục

Tin mới