Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 22/02/2025 12:49 (GMT+7)

Đề xuất chưa xử phạt tài xế qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình

Theo dõi GĐ&PL trên

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị chưa xử phạt từ khai thác dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình cung cấp đối với tài xế vượt quá thời gian lái xe quy định.

Theo quy định, xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe đầu kéo, xe cứu thương phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, thiết bị giám sát hành trình chỉ là “điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô” với mục đích chính là cung cấp dữ liệu phục vụ công tác quản lý, giám sát của doanh nghiệp vận tải và quản lý nhà nước của cấp Sở GTVT trong hoạt động vận tải. Tuy nhiên, Điều 67 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 cho phép cảnh sát giao thông được sử dụng nhiều biện pháp để phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, luật cho phép cảnh sát giao thông được khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; tiếp nhận dữ liệu thu thập từ công trình kiểm soát tải trọng xe.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng bổ sung việc xử phạt các hành vi vi phạm được phát hiện từ khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Điều này khiến nhiều tài xế lo ngại sẽ bị phạt vi phạm thời gian làm qua thiết bị giám sát hành trình. Bởi theo quy định, tài xế không được làm việc liên tục quá 4 tiếng và không quá 48 tiếng/tuần.

Theo đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, trước đây các nghị định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ không xử phạt đối với người lái xe và không sử dụng kết quả khai thác từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP lại quy định xử phạt với các hành vi vi phạm từ khai thác dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình cung cấp đối với người điều khiển ô tô và chủ phương tiện vi phạm. Việc bổ sung quy định về chế tài và nâng mức xử phạt hành vi vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình theo Luật Trật tự an toàn giao thông đối với lái xe và chủ xe có thay đổi rất lớn và phạm vi rộng cả về đối tượng và hành vi vi phạm. Việc này cần phải có thời gian tuyên truyền phổ biến đến các đối tượng chịu tác động.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kiến nghị, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình cũng cần tính đến độ chính xác từ dữ liệu thu được do thiết bị giám sát hành trình cung cấp. Bởi những dữ liệu này đôi khi có sai số do chất lượng thiết bị, điều kiện đường truyền, mạng viễn thông, thời tiết, địa hình, vật chất che khuất và tình trạng tổ chức giao thông. Nếu căn cứ vào thời gian làm việc của lái xe qua thiết bị giám sát hành trình thì cơ quan chức năng cần phải tính đến các khoảng thời gian chuẩn bị như: Khởi động máy, bơm dầu, lấy hàng, chờ thủ tục, lệnh xuất phát, tắc đường nhiều giờ, nhiều đường cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ để cho xe và lái xe nghỉ… Theo đó, nếu tính cả thời gian cho những công việc, tình huống này thì nhiều tài xế bị “phạt oan” vì vượt quá 4 giờ lái xe liên tục.

Trước thực trạng này, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp. Trong đó, Hiệp hội kiến nghị các cơ quan chức năng chưa xử phạt các hành vi vi phạm từ khai thác dữ liệu do thiết bị giám sát hành trình cung cấp đối với người điều khiển ô tô và chủ phương tiện vượt quá thời gian lái xe quy định. Cơ quan chức năng chỉ xử phạt doanh nghiệp có các hành vi vi phạm liên quan đến lắp đặt, quản lý, sử dụng, khai thác thiết bị giám sát hành trình trên ô tô kinh doanh vận tải mà không xử phạt đối với tài xế.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Vingroup khởi công siêu đô thị ESG hàng đầu thế giới Vinhomes Green Paradise
Ngày 19/4/2025 – Chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise. Với quy mô 2.870 ha và lợi thế sinh thái đặc biệt, dự án có tầm nhìn trở thành khu đô thị ESG hàng đầu thế giới, thể hiện đẳng cấp về ESG của Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.
Người mua phải sữa giả, thuốc chữa bệnh giả cần làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?
Vừa qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, quảng cáo, phân phối nhiều loại sữa giả; sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Nhiều người tiêu dùng đã tỏ ra lo lắng, bất an vì đã lỡ mua, sử dụng các sản phẩm sữa và thuốc chữa bệnh này. Vậy, người mua phải sữa giả, thuốc chữa bệnh giả cần làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?
Tôi lương 100 triệu/tháng nhưng nói với mối tình đầu chỉ 15 triệu, cô ấy nói 5 từ khiến tôi điếng người
Tôi từng nghĩ, có những người đi qua trong đời rồi quên, và tình cảm thời tuổi trẻ cũng chỉ là chút rung động thoáng qua. Mãi đến khi bước qua tuổi 30, sau một cuộc hôn nhân đổ vỡ, tôi mới hiểu có những người không còn bên mình nữa, nhưng mãi mãi ở lại trong tim.
Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ kinh doanh với trường hợp có thay đổi địa giới hành chính
Vừa qua, Bộ Tài chính đã có Công văn 4370/BTC-DNTN ngày 05/4/2025 hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trường hợp có thay đổi địa giới hành chính. Theo đó, văn bản nêu rõ, không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ kinh doanh với trường hợp có thay đổi địa giới hành chính.