Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 07/02/2023 14:46 (GMT+7)

Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị bệnh trầm cảm

Theo dõi GĐ&PL trên

Người mắc bệnh trầm cảm thường mất ngủ kéo dài, thèm ăn và thay đổi cân nặng, dễ cáu kỉnh và ham muốn tình dục giảm...

Trầm cảm ngày càng trở nên phổ biến, để lại những hậu quả nhất định. Một số người bị trầm cảm có thể cố gắng che giấu các dấu hiệu với người khác, hoặc thậm chí họ có thể không nhận ra rằng họ bị trầm cảm. Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, một số yếu tố đóng vai trò trong sự khởi đầu của căn bệnh này. Trong đó, bệnh có thể xảy ra trong gia đình. Một người thân mắc bệnh có thể làm tăng nguy cơ tự phát triển bệnh của một người khác.

Sự thay đổi hoặc mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể có thể gây ra hoặc kích hoạt bệnh trầm cảm. Ví dụ, nhiều phụ nữ bị trầm cảm sau khi sinh con. Giai đoạn căng thẳng cao hoặc các sự kiện sang chấn hoặc những thay đổi lớn trong cuộc sống có thể gây ra một đợt trầm cảm ở một số người. Ngoài ra, một số trường hợp thường xuyên bi quan có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm, hoặc do dùng một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ căn bệnh này.

Theo tờ Medical News Today, có một số dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh trầm cảm cần lưu ý:

Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị bệnh trầm cảm

Thèm ăn và thay đổi cân nặng

Ăn quá nhiều hoặc quá ít có thể gợi ý sự hiện diện của trầm cảm. Một số người dùng thức ăn để tìm cảm giác thoải mái, ngược lại có những người chán ăn hoặc ăn ít hơn do tâm trạng kém. Những thay đổi về lượng thức ăn nạp vào cơ thể có thể khiến một người bắt đầu tăng hoặc giảm cân. Những thay đổi đáng kể về cân nặng cũng có thể làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm vì chúng có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của mỗi cá nhân.

Thay đổi thói quen ngủ

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa tâm trạng và giấc ngủ. Thiếu ngủ có thể góp phần gây ra trầm cảm, nhất là thiếu ngủ mạn tính. Ngược lại, trầm cảm có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Ngoài ra, ngủ quá nhiều cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy một người có thể bị trầm cảm. Một số người bị rối loạn tâm trạng có thể sử dụng rượu hoặc ma túy để đối phó với cảm giác buồn bã, cô đơn, tuyệt vọng.

Hiệp hội Trầm cảm Mỹ (ADAA) cho rằng, ở Mỹ, cứ 5 người thì có một người bị lo âu hoặc rối loạn tâm trạng như trầm cảm cũng mắc chứng rối loạn sử dụng rượu hoặc chất kích thích.

Mệt mỏi

Cảm thấy mệt mỏi quá mức là một triệu chứng rất phổ biến của bệnh trầm cảm. Một số nghiên cứu cho thấy hơn 90% những người bị trầm cảm cảm thấy mệt mỏi. Mặc dù mọi người đều cảm thấy mệt mỏi theo thời gian, nhưng những người bị mệt mỏi nghiêm trọng hoặc dai dẳng đặc biệt nếu nó đi kèm với các triệu chứng khác - có thể mắc chứng trầm cảm tiềm ẩn.

Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị bệnh trầm cảm

Hạnh phúc gượng ép hoặc bi quan

Có một dạng trầm cảm tiềm ẩn, được gọi là “trầm cảm mỉm cười”. Những người bị trầm cảm sẽ che giấu các triệu chứng của họ bằng vẻ mặt vui vẻ khi ở cùng người khác. Tuy nhiên, rất khó để duy trì hạnh phúc gượng ép này, thay vào đó là các dấu hiệu buồn bã, tuyệt vọng hoặc cô đơn.

Các nghiên cứu cũng cho thấy những người bị trầm cảm, nhất là trầm cảm nặng có thể có xu hướng bi quan. Họ thường có cái nhìn tiêu cực hơn về tương lai. Chưa hết, khi một người mất tập trung trong cuộc trò chuyện hoặc mất khả năng suy nghĩ trong thời gian ngắn, điều đó có thể chỉ ra các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung - một triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm.

Dễ cáu kỉnh, tức giận

Người có dấu hiệu trầm cảm có thể mất hứng thú với các sở thích và hoạt động mà họ từng yêu thích. Cùng với đó, thay vì tỏ ra buồn bã, một số người mắc chứng trầm cảm ẩn có thể tỏ ra cáu kỉnh và tức giận công khai hoặc bị kìm nén. Ngoài sức khỏe tâm thần, trầm cảm còn có thể gây ra những hậu quả về thể chất như cân nặng, đau lưng, đau đầu, tiêu hóa...

Ham muốn tình dục thấp

Theo Tiến sĩ Jennifer Payne, Giám đốc Trung tâm Rối loạn Tâm trạng Phụ nữ tại Johns Hopkins Medicine, ở Baltimore (Mỹ), một số chuyên gia y tế coi những thay đổi trong ham muốn tình dục là chỉ số chính để chẩn đoán các giai đoạn trầm cảm nặng. Ham muốn tình dục của một người có thể giảm khi họ bị trầm cảm.

Để điều trị trầm cảm, người ta thường thông qua các bước như giảm căng thẳng bằng các hoạt động như thiền định, các bài tập thở sâu hoặc yoga; nâng cao lòng tự trọng thông qua việc khẳng định bản thân một cách tích cực. Một phương pháp khác là tăng cường giao lưu với những người xung quanh, mặc dù điều này có thể là một thách thức với bệnh trầm cảm. Người bệnh có thể tham gia vào các hoạt động mà họ từng yêu thích, thường xuyên tập thể dục, có chế độ ăn uống cân bằng.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Nhận diện thủ đoạn làm thay thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe online để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân khi có nhu cầu xin cấp mới, đổi bằng lái xe nên tự thực hiện thủ tục theo phương thức trực tiếp tại Sở Giao thông vận tải hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân không nên chia sẻ thông tin cá nhân; không giao dịch chuyển tiền khi chưa xác minh danh tính của các đối tượng lạ. Trường hợp đã bị lừa, người dân cần khẩn trương trình báo, tìm sự hỗ trợ từ cơ quan Công an.