Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 10/06/2022 07:03 (GMT+7)

Hợp chất gây ảo giác trong nấm ma thuật giúp 'khai thông' bộ não của người bị trầm cảm

Theo dõi GĐ&PL trên

Một số nghiên cứu đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi sử dụng chất psilocybin có trong nấm ma thuật ở những bệnh nhân bị trầm cảm và lo lắng, khi mà các phương pháp điều trị truyền thống không có hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London (Anh) đã phát hiện ra psilocybin, chất tạo ảo giác được tìm thấy trong nấm ma thuật, giúp “khai thông” bộ não của những người bị trầm cảm.

Psilocybin hiện là một trong số những thành phần gây ảo giác đang được tìm hiểu như một liệu pháp tiềm năng chữa các chứng rối loạn tâm thần.

Một số nghiên cứu đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn ở những bệnh nhân bị trầm cảm và lo lắng, trong bối cảnh các phương pháp điều trị truyền thống không có hiệu quả.

Hợp chất gây ảo giác trong nấm ma thuật giúp 'khai thông' bộ não của người bị trầm cảm
Chất psilocybin có thể giúp những người trầm cảm giảm suy nghĩ tiêu cực.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng các mô hình hoạt động của não trong bệnh trầm cảm có thể bị hạn chế và psilocybin có khả năng giúp não thoát khỏi tình trạng này. Các loại thuốc chống trầm cảm truyền thống không làm được điều này.

Các kết quả mới, được lấy từ hai nghiên cứu kết hợp, cho thấy những người đáp ứng với liệu pháp hỗ trợ psilocybin cho thấy khả năng kết nối não bộ tăng lên, không chỉ trong thời gian điều trị, mà còn lên đến 3 tuần sau đó, và hiệu ứng “mở cửa” này đã tỏ ra hữu ích. Những thay đổi tương tự trong kết nối não không được thấy ở những người được điều trị bằng escitalopram, một loại thuốc chống trầm cảm thông thường được sử dụng để điều trị lo âu và OCD.

Giáo sư Robin Carhart-Harris, tác giả cao cấp và là người từng đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Ảo giác của Hoàng gia, cho biết: “Hiệu quả thấy được với psilocybin là nhất quán trong hai nghiên cứu. Mọi người khỏe hơn - điều không thấy được khi dùng thuốc chống trầm cảm thông thường".

Hợp chất gây ảo giác trong nấm ma thuật giúp 'khai thông' bộ não của người bị trầm cảm
Một số nghiên cứu đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi sử dụng chất psilocybin ở những bệnh nhân bị trầm cảm và lo lắng, khi mà các phương pháp điều trị truyền thống không có hiệu quả.

Trong nghiên cứu mới, nhóm đã phân tích hình ảnh quét não. Cả hai nghiên cứu đều tìm thấy những cải thiện với liệu pháp psilocybin, trong đó việc quét não cho thấy sự thay đổi giao tiếp hoặc kết nối giữa các vùng não.

Giáo sư David Nutt, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Ảo giác, cho rằng chất psilocybin hoạt động bằng cách tăng sự liên lạc giữa những vùng não tách biệt hơn ở những bệnh nhân trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy mối tương quan giữa tác dụng này và sự cải thiện triệu chứng trong cả hai thử nghiệm.

Giáo sư Nutt nói thêm: “Điều này hỗ trợ dự đoán của chúng tôi và xác nhận psilocybin có thể là một phương pháp thay thế thực sự cho các phương pháp điều trị cũ".

Còn theo Giáo sư Carhart-Harris, từ nghiên cứu mới, họ đã phát hiện ra một cơ chế cơ bản mà qua đó liệu pháp ảo giác không chỉ hoạt động ở bệnh trầm cảm mà còn các bệnh tâm thần khác, chẳng hạn như biếng ăn hoặc nghiện ngập.

Với phát hiện trên, chất tạo ảo giác psilocybin được cho là công cụ đáng chú ý và có thể mở đường cho các phương pháp điều trị trầm cảm mới trong những năm tới.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Những lý do khiến trình diễn drone không thể thay thế pháo hoa
Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa.