Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 13/01/2021 11:58 (GMT+7)

Cô giáo bất ngờ khi học trò từ chối trường chuyên, hành động sau đó thay đổi cả cuộc đời nữ sinh

Theo dõi GĐ&PL trên

Sau 2 năm, thành tích học tập của cô học trò khiến cả giáo viên lẫn mọi người xung quanh thán phục.

Nữ sinh nhất mực từ chối học trường chuyên và cơ duyên gặp được "người mẹ thứ 2"

Nguyễn Thị Thu Nga (lớp 11) sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo ở xã Sơn Vì, huyện Lâm Thao (Phú Thọ). Gia đình Nga thuộc diện khó khăn khi bố mất sớm, mẹ làm công nhân lương chỉ 4 triệu/tháng nhưng phải nuôi 3 người con ăn học. 

Cuộc sống khó khăn nên ngay từ nhỏ, Nga đã ý thức phải cố gắng phụ giúp gia đình. Cô bạn thường tranh thủ xin làm thêm, phụ giúp công việc đồng áng cho mẹ. Bên cạnh đó, cô học trò cũng có thành tích học cực khủng.

Suốt những năm THCS, Thu Nga đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Đặc biệt năm lớp 9, cô bạn giành giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học và được tuyển thẳng vào lớp 10 chuyên Sinh của trường THPT Chuyên Hùng Vương. 

Tuy nhiên, khi đó Nga đã từ chối vì học phí trường chuyên đắt đỏ, trường cách nhà gần 20 cây số thì biết lấy ai chăm lo cho mẹ?

Cô giáo bất ngờ khi thấy học trò nhất mực từ chối trường chuyên, hành động sau đó thay đổi cả cuộc đời nữ sinh - Ảnh 1.
Cô học trò một mực từ chối học trường chuyên vì e ngại học phí đắt đỏ
Cô giáo bất ngờ khi thấy học trò nhất mực từ chối trường chuyên, hành động sau đó thay đổi cả cuộc đời nữ sinh - Ảnh 2.
Cô giáo Vũ Thị Hạnh bên cạnh cô học trò Thu Nga (Ảnh: Vĩnh Hà)

Khi đó, cô Vũ Thị Hạnh đang là giáo viên trường THPT Chuyên Hùng Vương. Cô được thầy Hiệu trưởng giao trách nhiệm khuyên nhủ Thu Nga theo học trường chuyên. Khi đó, cô đang là giáo viên dạy môn Sinh, và là 1 người mẹ đơn thân có 2 đứa con.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của Thu Nga, cô đã đưa ra quyết định liều lĩnh là thuyết phục Nga về nhà cô ở để tiện bề đi học. "Trước khi lên trường gặp Nga, tôi có gặp mẹ của em để hỏi thăm tình hình cuộc sống gia đình và hỏi để biết liệu mẹ có biết quyết định không học trường chuyên của con không.

Cho đến khi gặp Nga, biết được suy nghĩ của em có liên quan đến hoàn cảnh gia đình, trái tim tôi tự nhiên mách bảo: 'Hay để em đó về ở với mình đi'. Ngày đầu đón Nga về, tôi chỉ nói với các con và tạm giấu gia đình nội, ngoại. Hơn 2 năm qua tôi như có thêm một đứa con. Có gì ăn nấy, chỉ mong Nga khỏe hơn vì khi đón về, em xanh xao lắm" - Cô Hạnh nhớ lại.

Cứ thế, hai cô trò coi nhau như người thân trong gia đình. Trong nhà có gì thì cả gia đình ăn nấy, không nề hà chuyện tiền bạc. Cô cho biết khi đón Nga về có 2 mục tiêu: Đó là cho em được học hành tốt nhất và cố ôn cho em được kết quả thi học sinh giỏi.

Cô Hạnh tâm sự: "Tôi không thấy khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt. Chỉ lo làm sao cho con đủ sức khỏe để học tập với cường độ và yêu cầu cao của kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh thôi. Vì lúc đầu, Nga người bé tí lắm".

Cô giáo bất ngờ khi thấy học trò nhất mực từ chối trường chuyên, hành động sau đó thay đổi cả cuộc đời nữ sinh - Ảnh 3.
Nga (chính giữa) được cô giáo đưa về ở cùng để tiện bề chăm sóc và đi học

Đạt giải Olympic quốc tế, tuyển thẳng vào trường ĐH Y Hà Nội

Hai cô trò cứ bên nhau, cố gắng từng chút một. Cô Hạnh để ý kỹ chuyện học của cô học trò nhỏ, và sớm phát hiện Nga có năng khiếu đặc biệt với môn Sinh. Dù học lớp 10 nhưng Nga lại được cô giáo bố trí cho học với học sinh sắp bước vào lớp 12. Tuy chưa được học kiến thức mới ở bậc THPT nhưng khi dự học, Nga tiếp thu nhanh và có trí nhớ tốt.

Là một người có kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia, từng có học sinh dự thi quốc tế, cô Hạnh nhận ra ngay tiềm năng. Cô cho biết với những trường hợp đặc biệt như Nga thì cần phải học theo kiểu "đốt cháy giai đoạn": "Được tiếp cận luôn đề thi quốc tế và bắt đầu làm từ cao xuống thấp, mắc ở đâu giải quyết ở đó".

Cô giáo bất ngờ khi thấy học trò nhất mực từ chối trường chuyên, hành động sau đó thay đổi cả cuộc đời nữ sinh - Ảnh 4.
Nga được cô giáo phát hiện tiềm năng với môn Sinh và cho đi ôn thi cấp tốc

Có những ngày 2 cô trò ôn kiến thức Sinh đến hơn 10 tiếng. Dần dần, Nga học tốt lên. Năm lớp 10, cô bạn là trường hợp đầu tiên lọt vào vòng 2 kỳ thi đội tuyển Học sinh giỏi Quốc tế khi mới chỉ 16 tuổi.

Lên lớp 11, Nga tiếp tục đạt giải Nhì trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia và lọt top 4, trở thành thành viên đội tuyển thi Olympic Quốc tế.

Năm nay, cô bạn được đặc cách không thi vòng 1 và vào thẳng vòng 2 chọn đội tuyển quốc tế. Với thành tích trên, Thu Nga được nhận giải trong lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic Quốc tế năm 2020 do Bộ GD-ĐT tổ chức; đồng thời được tuyển thẳng vào trường Đại học Y Hà Nội. 

Một câu chuyện cổ tích được viết nên bởi Thu Nga và cô giáo. Cô Hạnh cho biết mặc dù Nga đã đủ điều kiện để tuyển thẳng vào trường đại học nhưng cô bạn vẫn bảo lưu kết quả để tập trung ôn luyện cho kỳ thi Olympic Sinh học. 

Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.
Nữ học sinh lớn 8 đánh bạn trong nhà vệ sinh
Mạng xã hội đang xôn xao clip một nữ sinh Trường THCS &THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị một nữ sinh cùng khối đánh trong nhà vệ sinh của trường. Sự việc khiến 3 học sinh bị đình chỉ học tập.
Học sinh TP.HCM nghỉ hè từ 26/5
Theo thông báo mới nhất từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, học sinh các cấp trên địa bàn thành phố sẽ được nghỉ hè từ ngày 26/5 đến ngày 31/5.

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.