Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 12/01/2021 11:30 (GMT+7)

Chần chừ là cái bẫy lớn nhất của đời người, không muốn bị bỏ lại thì nhất định phải ghi nhớ điều này

Theo dõi GĐ&PL trên

Kẻ thù lớn nhất ngăn bạn đến với thành công là chính bạn!

Lời khuyên của tôi là đừng bao giờ để những việc có thể làm hôm nay sang ngày mai. Sự chần chừ là kẻ thù số một của thời gian - Charles Dickens.

Bạn có trì hoãn sang ngày hôm sau những gì đáng lẽ phải hoàn thành vào ngày hôm nay không? Sự thật là bạn không lẻ loi. Mọi người đều trì hoãn theo một cách nào đó.

Nhà tâm lý học đồng thời là nhà nghiên cứu Joseph Ferrari gần đây đã phát hiện ra rằng 20% ​​trong số chúng ta là những người trì hoãn kinh niên. Do dự theo thói quen có thể ngăn bạn phát huy hết khả năng của mình.

Những người trì hoãn thường cho rằng thiếu động lực là lý do khiến họ trì hoãn hành động. Nếu thực sự muốn thành công, bạn cần phải rèn luyện bản thân để hành động và duy trì hành động ngay cả khi không có động lực.

Những người hút thuốc biết rằng thói quen độc hại đó có thể giết người. Ai cũng biết thuốc lá không tốt, thậm chí có khả năng dẫn đến ung thư. Nhưng rủi ro đó dường như không ngăn được mọi người hút thuốc.

Những người hút thuốc có thể muốn từ bỏ thói quen, giống như những người trì hoãn. Mối đe dọa tiềm ẩn trong tương lai không thể chiến thắng "cơn thèm" nicotine của hiện tại.

Tương tự, mọi người trì hoãn đều biết rằng việc không hoàn thành nhiệm vụ lúc này có thể dẫn đến đau khổ và hối tiếc. Nhưng họ vẫn không hành động!

Những người trì hoãn nổi tiếng

Khi tôi bắt đầu kinh doanh, đó là một thói quen cực kỳ xấu và tôi phải mất vài năm để vượt qua nó. - Bill Gates.

Leonardo da Vinci, Marcus Aurelius và Saint Augustine là những người hay trì hoãn. Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và thậm chí cả Đức Đạt Lai Lạt Ma không phải lúc nào cũng hoàn thành công việc đúng thời hạn. Bill Gates từng là một người trì hoãn khủng khiếp ở Harvard.

May mắn thay, Gates đã chiến thắng thói quen xấu và tiếp tục đồng sáng lập gã khổng lồ công nghệ Microsoft. Nếu Gates không quyết liệt đối phó với thách thức của mình, Microsoft sẽ chỉ là một giấc mơ. 

Nhiều người sẽ nghĩ họ là những người "siêu giỏi", hoặc may mắn. Nhưng mọi người quên rằng họ đã phải nỗ lực để loại bỏ "bóng ma" trì hoãn như thế nào. Làm thế nào họ có thể làm điều đó?

Đừng đợi có động lực mới hành động: Chần chừ là cái bẫy lớn nhất của đời người, không muốn bị bỏ lại phía sau phải luôn vận động - Ảnh 1.

Tôi cũng từng là một người trì hoãn kinh niên.

Tôi cũng đã từng trì hoãn. Sự trì hoãn của tôi còn hơn cả thói quen. Tôi từng nghĩ rằng nó đã đạt đến mức "mãn tính". Tôi đã đọc rất nhiều bài viết về thói quen "hủy hoại số phận" này như: "13 lý do khiến bạn chần chừ và phải làm gì với điều đó", hoặc "Ngừng chần chừ NGAY BÂY GIỜ với hệ thống đơn giản Này",… Tôi thậm chí còn nhớ đã nghiền ngẫm một bài báo đã tuyên bố sẽ giúp tôi "Đánh bại sự chần chừ trong 24 giờ tới!". Thực tế, hầu hết các tài liệu đó chỉ lãng phí thời gian quý báu của mình!

Nhưng cuối cùng tôi cũng tìm thấy lối đi cho mình. Nó dạy tôi rằng chỉ có hành động kiên định hướng tới mục tiêu mới có thể chiến thắng sự trì hoãn. Tôi hiểu rằng tôi phải buộc bản thân tiếp tục làm việc ngay cả khi tôi không cảm thấy thích.

Đừng đợi có động lực mới hành động: Chần chừ là cái bẫy lớn nhất của đời người, không muốn bị bỏ lại phía sau phải luôn vận động - Ảnh 2.

Suy nghĩ tích cực có phải là giải pháp không?

Một số người tin rằng bạn có thể đạt được bất cứ điều gì mà tâm trí bạn hình dung. Những người khác cho rằng số phận điều khiển cuộc đời họ. Vậy còn bạn? Suy nghĩ tích cực không phải lúc nào cũng hiệu quả. Ít nhất, nó không làm được gì nhiều trong tình huống của tôi. Tôi cảm thấy mọi thứ mông lung, bất lực, kiệt sức, bực bội... Hình dung về thành công có thể hiệu quả đối với một số người. 

Với một số khác, nó chỉ là một bài tập vô ích. Thói quen chần chừ có sức ảnh hưởng lớn hơn chúng ta tưởng. Đánh bại sự trì hoãn cần nhiều hơn những lời khẳng định tích cực trước khi đi ngủ!

Tại sao hầu hết mọi người thất bại

Lý do mà hầu hết mọi người thất bại thay vì thành công là họ đánh đổi những gì họ muốn nhất để lấy những gì họ muốn vào lúc này - Napoléon Bonaparte.

Napoléon Bonaparte và Catherine Đại đế có thể dạy chúng ta bài học làm nên sự nghiệp. Họ biết cách hoàn thành công việc. Họ không trì hoãn. Họ liên tục làm việc và đạt được những điều tuyệt vời. Họ đã hành động khi họ cảm thấy thích. Họ đã duy trì được động lực khi đối mặt với khó khăn. Quan trọng nhất: họ đều có nhu cầu rất cao để thành công!

Họ đã nỗ lực để đạt được thành công cuối cùng, vượt xa niềm vui tạm thời của sự trì hoãn. Bạn có nghĩ rằng họ đã đọc một câu thần chú nào đó mỗi sáng và tối không? Cả hai đều tin tưởng đến điên cuồng. Chính những hành động không ngừng và những chiến lược được suy nghĩ kỹ càng đã đưa họ đến với thành công và danh tiếng. Vì vậy, hãy lập kế hoạch và hành động.

Sự thật bạn vẫn luôn tìm kiếm nằm sâu trong bạn

Ba thứ không thể bị che giấu lâu: mặt trời, mặt trăng và sự thật - Đức Phật.

Câu trả lời bạn tìm kiếm nằm sâu trong tâm hồn bạn. Cách duy nhất để khám phá chúng là khám phá thế giới nội tâm của bạn. Hãy yên lặng và lắng nghe những suy nghĩ của bạn. Suy nghĩ, tìm ra lý do đằng sau thói quen do dự. Không có gì có thể ngăn bạn phát triển trừ chính bản thân bạn. Cuối cùng, bạn sẽ ngồi dậy và nói: "Tôi biết bây giờ tôi là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình. Tôi là kẻ phá hoại thành công của mình. Tôi đã trì hoãn quá lâu. Tôi phải thay đổi".

tm-img-alt

Cứ hành động và động lực sẽ theo sau bạn

Sự chần chừ mang lại niềm vui. Đó là lý do tại sao ngăn chặn nó là điều khó khăn. Bạn muốn để việc đó vào cuối ngày, hay ngày mai, tháng sau, hoặc thậm chí trong năm tới. Bạn muốn thư giãn và tận hưởng khoảnh khắc này. Nếu thực hiện ngay lúc này, bạn sẽ đánh mất niềm vui của mình, sẽ rất mệt mỏi,…

Đừng đợi cảm thấy có động lực mới bắt đầu hành động. Động lực có thể có thật. Tuy nhiên, nó không phải là thứ bạn có thể tích lũy bất cứ lúc nào bạn muốn. Những người thành công chọn tập trung vào mục tiêu của mình. Họ làm việc khi có đầy cảm hứng. Đống thời, họ vẫn tiếp tục ngay cả khi sự hưng phấn ban đầu của họ đã "lung lay". Có thể với hiện tại, điều đó thật khó. Nhưng bạn phải làm nếu bạn muốn thành công1

Lời kết

Chọn kỷ luật hơn là niềm vui nhất thời và học cách sống chung với nó. Sự chần chừ sẽ không thể bị loại bỏ nếu chúng ta không hành động. Bạn phải tiếp tục thực hiện các mục tiêu của mình cho dù lực cản bên trong có thôi thúc bạn dừng lại. Bắt đầu với các bước nhỏ, có thể bạn sẽ phải đấu tranh rất nhiều với sự trì hoãn. Điều đó không sao cả, miễn là bạn vẫn duy trì. Hãy để sự quyết tâm của những người như Bill Clinton và Bill Gates truyền cảm hứng cho bạn!

Theo Peter, Freelancer và chuyên viên sáng tạo nội dung trên Thrive Global

Cùng chuyên mục

Tôn trọng quyền riêng tư
Riêng tư là những điều thuộc về riêng bản thân của mỗi người. Tôn trọng quyền riêng tư là quy tắc ứng xử văn minh mà mỗi người cần phải có, thể hiện sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, nhân phẩm, quyền và các lợi ích của người khác.
Nhà liên tục mất điện phải bật máy phát, chồng tiếc mấy trăm tiền dầu rồi trách cứ vợ bầu 8 tháng đủ điều
Mới đây, một số diễn đàn mạng xã hội đang chia sẻ câu chuyện liên quan đến việc chi tiêu trong gia đình của đôi vợ chồng vừa mới cưới được 5 tháng. Câu chuyện do người vợ chia sẻ, mâu thuẫn xuất phát từ việc người chồng cảm thấy khi người vợ đang mang thai 8 tháng dùng máy phát điện liên tục 1 ngày 9 tiếng, tốn 300.000 đồng tiền dầu/ngày.
'Món nợ' lớn nhất của đời người là tình cảm?
Vì yêu theo bản năng nên người ta chỉ yêu những ai mang lại hạnh phúc cho mình, hễ ai đem đến hạnh phúc cho mình thì cứ yêu rồi tính sau. Đó gọi là tham lam. Mà khi đã tham lam rồi, sự không chung thủy rất dễ xảy ra.

Tin mới