Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 16/10/2024 15:30 (GMT+7)

Cảnh báo sạt lở đất, lũ quét tại Yên Bái và Lào Cai

Theo dõi GĐ&PL trên

Trước nguy cơ sạt lở đất và lũ quét, các địa phương đã tổ chức cảnh báo, khuyến cáo đến người dân và yêu cầu di chuyển đến nơi an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (16/10), khu vực vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa dông rải rác kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Trong sáng 16/10, tại Lai Châu, Yên Bái và Hòa Bình lượng mưa 10-30mm, có nơi hơn 50mm; tại Thanh Hóa và Hà Tĩnh 20-40mm, có nơi hơn 100mm; nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều địa phương; cảnh báo độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Cảnh báo sạt lở đất, lũ quét tại Yên Bái và Lào Cai Ảnh 1
Yên Bái đã cảnh báo người dân và yêu cầu di chuyển đến nơi an toàn do nguy cơ sạt lở đất, lũ quét. Ảnh: VOV.

Tại Yên Bái, các khu vực có nguy cơ sạt lở đất cao nhất là thành phố Yên Bái và các huyện như Trấn Yên, Yên Bình. Sáng 16/10, trên địa bàn huyện Trấn Yên nước vẫn ngập, có nhiều điểm giao thông đứt, gãy do sạt lở và ngập nước.

Trước đó, vào đêm 15/10, các địa phương đã tổ chức cảnh báo, khuyến cáo đến người dân và yêu cầu di chuyển đến nơi an toàn.

Theo Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai, tại một số địa phương từ đêm 15/10 đến sáng 16/10 có lượng mưa khá lớn như: Bản Xèo (83,0 mm), Dền Thàng (57,0 mm), Mường Vi - Bát Xát (53,2 mm), Tả Gia Khâu (85,6 mm), Pha Long - Mường Khương (70,8 mm), thị trấn Mường Khương (56,4mm)...

Mưa lớn gây ngập úng cục bộ một số điểm, ảnh hưởng về nhà ở, sản xuất nông nghiệp, hạ tầng giao thông ở một số địa phương.

Đài Khí tượng và Thủy văn tỉnh Lào Cai dự báo, trong 6 giờ tới, nhiều khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, một số nơi có mưa to, lượng mưa lũy tích từ 20 - 30 mm, có nơi trên 60 mm.

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã có cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các huyện Bát Xát, Văn Bàn, Mường Khương và thị xã Sa Pa;

Đồng thời, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ có thể gây tác động đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân, gây ách tắc giao thông, phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế, gây thiệt hại đến sản xuất, kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Cùng chuyên mục

Chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức xấu
Theo ứng dụng theo dõi chất lượng không khí VN AIR (thông tin được công bố từ nguồn dữ liệu quan trắc do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện), lúc 8 giờ ngày 17/10, kết quả quan trắc cho thấy chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức kém và xấu.

Tin mới

Hà Lan: “Sách giáo khoa” của toàn cầu về lấn biển và trị thủy
Không phải ngẫu nhiên Hà Lan lại có tên gọi là “Netherlands” hay “vùng đất thấp”. Hàng trăm năm qua, quốc gia nằm thấp nhất so với mực nước biển đã không ngừng “viết lại sách giáo khoa” toàn cầu về lấn biển, trị thủy với những dự án quy mô để nỗ lực giành đất từ biển phát triển kinh tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất giảm giá vé tàu xe công cộng cho học sinh, sinh viên
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất học sinh, sinh viên được giảm giá vé tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà; học sinh phổ thông được miễn phí tham quan các thiết chế văn hóa như: bảo tàng, di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh.