Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 14/04/2024 16:12 (GMT+7)

Cảnh báo hình thức chiếm đoạt tài sản bằng chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả

Theo dõi GĐ&PL trên

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đề nghị người dân, khi sử dụng phương thức giao dịch qua tài khoản ngân hàng, cần để ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công. 

Cảnh báo hình thức chiếm đoạt tài sản bằng chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả
Ảnh minh họa.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), Công an Lào Cai vừa điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng H.T.N (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Đối tượng này đã chụp mã QR của các cửa hàng và gửi cho một đối tượng khác quen qua mạng xã hội để tạo các hóa đơn chuyển tiền giả. Với thủ đoạn này, đối tượng H.T.H đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cửa hàng trên địa bàn thành phố Lào Cai. Với mỗi hóa đơn chuyển tiền giả, H.T.N trả công 70.000 đồng cho đối tượng làm giả hóa đơn.

Trước thông tin về hình thức lừa đảo chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hoá đơn chuyển tiền giả kể trên, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân, khi sử dụng phương thức giao dịch qua tài khoản ngân hàng, cần để ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng hóa khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi kẻ gian cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.

Ngoài ra, hình ảnh "giao dịch thành công" bị làm giả có một số đặc điểm khác với hình ảnh từ ngân hàng chính thống về màu sắc, phông chữ, thời gian… Đồng thời, Cục An toàn thông tin cũng lưu ý người dân cũng không nên cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email... cho bất kỳ ai kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.

Cùng chuyên mục

Mạo danh cơ quan BHXH lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT), một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.
Cẩn thận các chiêu lừa đảo du lịch, đặt nhà hàng dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 năm nay có thời gian kéo dài 05 ngày nên người dân có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng đã thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau để chiếm đoạt tài sản người dùng.
Các vụ tấn công mạng gia tăng về tần suất và mức độ nguy hiểm
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, hoạt động tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin trọng yếu của các cơ quan bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp tục gia tăng về tần suất và mức độ nguy hiểm.

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.