Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 30/11/2023 07:30 (GMT+7)

Cách phát triển trí não của trẻ 3-5 tuổi: Vận động là thứ nhất, điều thứ hai ai cũng bất ngờ

Theo dõi GĐ&PL trên

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ thường xuyên vận động, tham gia các hoạt động nghệ thuật sẽ giúp trí não phát triển tốt hơn.

Cách phát triển trí não của trẻ 3-5 tuổi: Vận động là thứ nhất, điều thứ hai ai cũng bất ngờ - 1

Một nghiên cứu ại Đại học Trier ở Đức, vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát tác động của việc tập thể dục đối với khả năng học tập và trí nhớ.

Trong quá trình nghiên cứu, họ đã chọn ngẫu nhiên người tham gia thành hai nhóm khác nhau. Nhóm thứ nhất thực hiện các bài tập aerobic, trong khi nhóm còn lại thì không. Mục tiêu của nghiên cứu là so sánh hiệu quả học tập và trí nhớ giữa hai nhóm này.

Kết quả cho thấy rằng, nhóm người thực hiện các bài tập aerobic cải thiện đáng kể về khả năng học tập và khả năng ghi nhớ thông tin so với nhóm không tập aerobic. Điều này cho thấy rằng tập thể dục có thể có lợi cho não bộ.

Ngoài ra, nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn sâu sắc hơn về tác động của các loại bài tập cụ thể đến hiệu quả học tập. Việc tập thể dục không chỉ tạo ra lợi ích về sức khỏe thể chất, mà còn có thể cải thiện khả năng học tập và trí nhớ. Điều này thúc đẩy việc xem xét việc tích hợp các hoạt động thể dục vào chương trình giáo dục để tối đa hóa tiềm năng học tập của học sinh.

Cách phát triển trí não của trẻ 3-5 tuổi: Vận động là thứ nhất, điều thứ hai ai cũng bất ngờ - 2

Tập thể dục có tác dụng tích cực gì đối với não bộ?

Một nghiên cứu thú vị khác từ Đại học Harvard đã khám phá ra rằng, tập thể dục nhịp điệu trong vòng 30 phút, khả năng chú ý, trí nhớ của trẻ em có thể được cải thiện đáng kể, thúc đẩy sự phát triển thần kinh của não.

Cách phát triển trí não của trẻ 3-5 tuổi: Vận động là thứ nhất, điều thứ hai ai cũng bất ngờ - 3

Cải thiện sức khỏe tâm thần: Tập thể dục có thể giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và endorphin trong cơ thể, cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm.

Nâng cao khả năng sáng tạo: Nghiên cứu cho thấy rằng tham gia tập thể dục có thể kích thích khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề vì tập thể dục thúc đẩy lưu thông máu và cung cấp oxy cho não.

Cải thiện sự chú ý và tập trung: Tập thể dục có thể làm tăng chất dẫn truyền thần kinh trong não, cải thiện sự chú ý và tập trung, đồng thời giúp nâng cao hiệu quả học tập và hiệu quả công việc.

Để giữ trẻ nhỏ ta luôn tràn đầy năng lượng, bố mẹ nên khuyến khích con vận động cơ thể ít nhất một lần một ngày. Ngoài ra, chạy, nhảy dây, bơi lội..., đều là những hoạt động thể thao tuyệt vời...

Nếu trẻ có thể thể tham gia các môn thể thao đồng đội như bóng đá, bóng rổ,... giúp cải thiện kỹ năng làm việc nhóm, tinh thần đồng đội.

Cách phát triển trí não của trẻ 3-5 tuổi: Vận động là thứ nhất, điều thứ hai ai cũng bất ngờ - 4
Trẻ tập thể dục có thể cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm.
Cách phát triển trí não của trẻ 3-5 tuổi: Vận động là thứ nhất, điều thứ hai ai cũng bất ngờ - 5

Hoạt động nghệ thuật và sáng tạo ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển trí não?

Ngoài thể thao, còn có một “vũ khí bí ẩn” có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ, đó chính là hoạt động nghệ thuật, sáng tạo. Vậy mối quan hệ giữa nghệ thuật và bộ não là gì?

Các hoạt động nghệ thuật và sáng tạo, đóng một vai trò quan trọng trong nuôi dưỡng não bộ. Dưới đây là những tác dụng đáng kinh ngạc mà chúng mang lại cho bộ não của trẻ.

Nâng cao khả năng nhận thức: Tham gia các hoạt động nghệ thuật và sáng tạo có thể giúp não trẻ phát triển khả năng nhận thức, bao gồm sự chú ý, trí nhớ, giải quyết vấn đề và tư duy logic. Những hoạt động này đòi hỏi tư duy sáng tạo và linh hoạt, từ đó thúc đẩy sự phát triển trí não.

Phát triển tư duy đổi mới: Các hoạt động nghệ thuật và sáng tạo khuyến khích các cá nhân suy nghĩ, thử nghiệm những ý tưởng và cách tiếp cận mới. Điều này giúp nuôi dưỡng khả năng sáng tạo và tư duy đổi mới, từ đó thúc đẩy sự phát triển trí não.

Cách phát triển trí não của trẻ 3-5 tuổi: Vận động là thứ nhất, điều thứ hai ai cũng bất ngờ - 6
Tham gia các hoạt động nghệ thuật và sáng tạo có thể giúp não trẻ phát triển khả năng nhận thức, bao gồm sự chú ý, trí nhớ.

Nâng cao hiểu biết về cảm xúc: Hoạt động nghệ thuật và sáng tạo giúp trẻ hiểu rõ hơn về cảm xúc của chính mình và cảm xúc của những người xung quanh. Dạy trẻ cách cảm nhận và thể hiện cảm xúc của chính mình, cũng như cách hiểu và phản ứng với cảm xúc của người khác. Sự hiểu biết về mặt cảm xúc này rất quan trọng trong giao tiếp giữa các cá nhân, có thể nâng cao các kỹ năng xã hội.

Cải thiện chức năng nhận thức: Nghiên cứu cho thấy rằng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật và sáng tạo có thể cải thiện các chức năng nhận thức của não, bao gồm kỹ năng chú ý, trí nhớ và tư duy. Những hoạt động này kích hoạt các khu vực khác nhau của não và thúc đẩy kết nối và giao tiếp giữa các tế bào thần kinh.

Nhìn chung, các hoạt động nghệ thuật và sáng tạo thúc đẩy sự phát triển trí não, cải thiện khả năng nhận thức, biểu hiện cảm xúc, kỹ năng xã hội và khả năng sáng tạo. Vì vậy, việc khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nghệ thuật, sáng tạo là rất quan trọng để thúc đẩy sự phát triển trí não.

Bố mẹ có thể khuyến khích con tham gia các hoạt động nghệ thuật và sáng tạo như vẽ tranh, chơi piano, đều có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ.

Cách phát triển trí não của trẻ 3-5 tuổi: Vận động là thứ nhất, điều thứ hai ai cũng bất ngờ - 7

Tại sao tham gia thể thao và nghệ thuật lại thúc đẩy sự phát triển trí não?

Điều gì xảy ra nếu chúng ta kết hợp cả hai? Câu trả lời là: Hiệu quả sẽ tốt hơn. Nghệ thuật là một phần của cuộc sống và thể thao là một phần khác của cuộc sống. Bằng cách kết hợp cả hai, có thể giúp trẻ tạo ra sự cân bằng và biểu đạt hoàn hảo.

Lợi ích của việc tập thể dục đối với não còn hơn thế nữa, nó giống như một “siêu thực phẩm” cho não, cung cấp cho não năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết. Nhưng đồng thời, các hoạt động nghệ thuật, sáng tạo cũng cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú cho sự phát triển trí não của trẻ.

Cách phát triển trí não của trẻ 3-5 tuổi: Vận động là thứ nhất, điều thứ hai ai cũng bất ngờ - 8
Khi trẻ nhảy múa, ca hát hoặc vẽ, trí não hoạt động tích cực hơn và trí tưởng tượng cũng như khả năng sáng tạo được rèn luyện.

Hãy tưởng tượng rằng khi trẻ nhảy múa, ca hát hoặc vẽ, trí não hoạt động tích cực hơn và trí tưởng tượng cũng như khả năng sáng tạo được rèn luyện. Những hoạt động này không chỉ khiến trẻ vui vẻ, giải trí mà còn giúp trẻ phát triển thêm nhiều kỹ năng, tài năng.

Vì vậy, dù là thể thao hay nghệ thuật thì đều là một phần không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của trẻ. Bố mẹ hãy cùng nhau tạo thêm nhiều cơ hội, môi trường cho trẻ phát triển lành mạnh, lớn lên trong hạnh phúc.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.