Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 17/01/2022 15:20 (GMT+7)

Cá nhân bắn pháo hoa dịp Tết có vi phạm pháp luật?

Theo dõi GĐ&PL trên

Hiện nay, có loại pháo nào mà người dân được phép sử dụng, loại pháo nào không được sử dụng? Tết năm nay, tôi muốn mua pháo hoa về bắn trong đêm giao thừa thì có vi phạm pháp luật hay không?

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Thị Kiều Trang, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Niềm tin công lý, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo nội dung Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 27/11/2020 quy định về quản lý và sử dụng pháo thì pháo hoa có hai loại là pháo hoa và pháo hoa nổ. Pháo hoa nổ là pháo gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo hoa nổ là một loại pháo nổ.

tm-img-alt

Pháo hoa nổ được các cơ quan, tổ chức sử dụng để biểu diễn, thi đấu khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép và phải do tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ sản xuất, cung cấp (Điều 9). Pháo hoa nổ được bắn vào các dịp lễ, tết, sự kiện chính trị lớn của đất nước (Điều 11). Như vậy, người dân không được phép sử dụng pháo hoa nổ.

Pháo hoa (pháo hoa không nổ) là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ (Điều 3).

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng trong các trường hợp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa (Điều 17).

Hành vi đốt pháo hoa nổ ở nơi công cộng, nơi đang diễn ra cuộc họp, nơi tập trung đông người; đốt xong ném ra đường, ném vào phương tiện khác, ném từ trên cao xuống, đốt mang theo xe đang chạy; đốt gây thiệt hại về tài sản, sức khoẻ người khác nhưng chưa tới mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội khác; đốt với số lượng lớn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự nơi công cộng (Điều 389 Bộ luật Hình sự 2015 và mục II Thông tư liên tịch số 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC).

Người nào đốt pháo hoa nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015, tương xứng với hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác do hành vi đốt pháo gây ra.

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013: Hành vi đốt pháo hoa nổ mà không được phép sẽ bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng; Hành vi mua trái phép pháo hoa hoặc pháo hoa nổ sẽ bị xử phạt từ 5 – 10 triệu đồng nếu chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, người dân được phép sử dụng pháo hoa (không nổ) trong dịp Tết Nguyên đán nhưng phải mua tại các cơ sở được cấp phép. Mỗi người dân cần trang bị cho mình những hiểu biết nhất định về các loại pháo để sử dụng đúng cách, hạn chế tối đa những thiệt hại không đáng có về người và tài sản cho chính mình và những người xung quanh.

Cùng chuyên mục

Chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho người mua có thể sẽ bị phạt tới 01 tỉ đồng
Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Luật Đất đai 2024. Trong đó, dự thảo Nghị định của Bộ TN&MT nêu rõ, chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà có thể bị phạt tới 01 tỉ đồng.
Thẻ Căn cước có thể thay thế hộ chiếu khi xuất cảnh hay không?
Việt Nam và những nước nào có ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân hai nước được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau không, pháp luật hiện nay quy định thế nào về vấn đề này?
06 trường hợp thu hồi Giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Ngày 31/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Trường hợp không kháng cáo vẫn được giảm án
Pháp luật tố tụng hình sự, dân sự, hành chính đều quy định việc xét xử được diễn ra với hai cấp xét xử, bao gồm sơ thẩm và phúc thẩm. Vậy, trong quá trình xét xử phúc thẩm nếu bị cáo không kháng cáo và bị cáo đó cũng không bị kháng cáo, kháng nghị thì Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể sửa bản án sơ thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đó không? Hay chỉ xem xét đến những bị cáo có kháng cáo, kháng nghị?
Sẽ thu hồi giấy phép lái xe nếu cho người khác mượn
Ngày 31/3/2024, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Công dân bị tạm hoãn xuất cảnh khi nào?
Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định. Tuy nhiên, quyền xuất cảnh ra nước ngoài của công dân cũng bị hạn chế trong một số trường hợp nhất định.

Tin mới

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.