Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 09/02/2023 21:30 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT trả lời cửa tri về kiến nghị bỏ xét tuyển đại học qua học bạ

Theo dõi GĐ&PL trên

Mới đây, cử tri Thanh Hóa đã có kiến nghị gửi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc nghiên cứu bỏ xét tuyển đại học qua học bạ do nảy sinh nhiều tiêu cực trong việc "làm đẹp" học bạ và "chạy điểm" của các nhà trường. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã có trả lời về vấn đề này.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo Bộ GD&ĐT cho biết, Luật Giáo dục Đại học năm 2018 cho phép các trường đại học tuyển sinh bằng các hình thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai. Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh.

Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành cũng chỉ quy định về mặt nguyên tắc để đảm bảo công khai, minh bạch và bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo, đồng thời để các cơ sở giáo dục đại học thống nhất thực hiện trong việc tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế.

Như vậy, dù điểm học bạ có được sử dụng cho việc xét tuyển đại học hay không, các trường Trung học Phổ thông phải có trách nhiệm đưa ra biện pháp bảo đảm tin cậy, công bằng, đánh giá đúng kết quả học tập của người học.

Bên cạnh đó, cử tri Thanh Hóa cũng kiến nghị về việc nhiều trường đại học, nhất là các ngành kỹ thuật, khối ngành y, dược tăng học phí rất cao, ảnh hưởng đến nguyện vọng và nhu cầu của nhiều gia đình, chưa phù hợp với mức thu nhập bình quân thực tế của người dân. Vì vậy, Bộ GD&ĐT cần quan tâm điều chỉnh lộ trình thu học phí theo hướng tăng dần theo mức trần và quy định cụ thể về mặt thời gian để hoàn thành việc tăng học phí.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị định số 81/2021, quy định mức học phí của các cơ sở giáo dục đại học công lập năm học 2021-2022 giữ ổn định, không tăng so với năm học 2020-2021 nhằm chia sẻ khó khăn với phụ huynh, học sinh và người dân do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Từ năm học 2022-2023, mức trần học phí điều chỉnh căn cứ điều kiện kinh tế-xã hội của cả nước và các chỉ số lạm phát, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm, dự kiến đến năm 2025 tính đủ chi phí đào tạo.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 165 ngày 20/12/2022 về học phí đối với cơ sở GD&ĐT công lập năm học 2022-2023. Theo đó, giữ ổn định mức học phí năm học 2022-2023 của các cơ sở giáo dục công lập bằng mức học phí năm học 2021-2022 để góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ học sinh và gia đình phụ huynh giảm bớt gánh nặng, ổn định đời sống.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.