Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 09/09/2024 06:45 (GMT+7)

Xơ gan giai đoạn cuối do tự ý điều trị bằng thuốc đông y

Theo dõi GĐ&PL trên

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân ở trong tình trạng nguy kịch do tự ý sử dụng thuốc đông y điều trị gút, xuất huyết dạ dày, xơ gan...

Cụ thể, bệnh nhân nam, 44 tuổi ở Hà Giang đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch do xơ gan giai đoạn cuối trên nền viêm gan C và gút bởi tự ý sử dụng thuốc đông y điều trị gút, xuất huyết dạ dày, xơ gan...

Xơ gan giai đoạn cuối do tự ý điều trị bằng thuốc đông y
Xơ gan giai đoạn cuối do tự ý sử dụng thuốc đông y - https://suckhoeviet.org.vn/.

Người nhà bệnh nhân cho biết, người bệnh có thói quen uống rượu thường xuyên. Từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, bệnh nhân liên tục gặp các biến chứng xuất huyết dạ dày, một dấu hiệu điển hình của xơ gan tiến triển.

Đến tháng 10/2023, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện thêm các triệu chứng vàng da và chướng bụng, các biểu hiện điển hình của xơ gan giai đoạn cuối.

Nhiều năm qua, bệnh nhân đã đến gặp nhiều thầy lang để lấy thuốc điều trị gút và các vấn đề về sức khỏe khác. Sau khi gặp vấn đề về xuất huyết dạ dày, bệnh nhân tiếp tục sử dụng thuốc đông y để điều trị dạ dày.

Đặc biệt, khi phát hiện tình trạng xơ gan, bệnh nhân chuyển sang sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc để điều trị gan, với hy vọng cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, các loại thuốc này đã làm bệnh tình của người bệnh trở nên nặng nề hơn.

Được biết, trong số các loại thuốc không rõ nguồn gốc mà bệnh nhân sử dụng có một loại thuốc viên được mua từ nước ngoài. Bệnh nhân đã uống loại thuốc này mỗi khi cảm thấy đau đớn với hiệu quả giảm đau rõ rệt chỉ sau 2 - 3 giờ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng tự ý tiêm thêm một số loại thuốc giảm đau khác để kiểm soát các cơn đau.

Khi bệnh tình trở nên nguy cấp, bệnh nhân nhập viện tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Lúc này, bệnh nhân đã ở tình trạng rất nguy kịch với các biểu hiện vàng da, vàng mắt, bụng chướng, không tỉnh táo. Chẩn đoán ban đầu cho thấy bệnh nhân bị suy gan cấp trên nền xơ gan và viêm gan C.

Bác sĩ Đoàn Duy Thành, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp viêm gan B, C trong tình trạng nghiêm trọng do bệnh nhân không điều trị đúng cách và tự ý dùng các thuốc không rõ nguồn gốc. Khi nhập viện, gan của người bệnh thường đã tổn thương nặng, không thể chuyển hóa các chất độc trong cơ thể, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như ức chế thần kinh trung ương, gây hôn mê, la hét hoặc không tỉnh táo.

Bác sĩ Đoàn Duy Thành cảnh báo, đối với những bệnh nhân có tình trạng gan như trên, khả năng tự phục hồi của gan là vô cùng thấp. Vì vậy, bệnh nhân cần đặc biệt cẩn trọng với sức khỏe của mình, không nên lạm dụng thuốc giảm đau hay các loại thuốc không rõ nguồn gốc, hạn chế sử dụng bia, rượu.

Người dân, đặc biệt là những bệnh nhân có bệnh lý về gan, cần chủ động đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị. Việc tự ý điều trị hoặc sử dụng các loại thuốc đông y không rõ nguồn gốc có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Cùng chuyên mục

Thuốc lá điện tử: Mối nguy hại đối với thế hệ trẻ hiện nay
Thuốc lá điện tử đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với giới trẻ hiện nay. Ban đầu nó được quảng cáo như một phương pháp thay thế thuốc lá điếu truyền thống ít gây hại hơn, nhưng trên thực tế tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe, chất lượng cu
Thành phố Hồ Chí Minh: Chưa thể kết thúc dịch sởi do chưa tiêm đủ vaccine
Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng vaccine sởi trong cộng đồng đã được nâng lên nhưng số ca mắc sởi tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục gia tăng. Đáng chú ý, khảo sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố cho thấy, vẫn còn khoảng 20% trẻ cư trú trên địa bàn nhưng lại có địa chỉ khai báo trên hệ thống ở tỉnh, thành khác.

Tin mới