Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 15/07/2023 21:33 (GMT+7)

Xác định 6 nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông

Theo dõi GĐ&PL trên

Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết có 80% số vụ TNGT là do người điều khiển giao thông vi phạm các hành vi như: Sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Xác định 6 nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông

Ảnh minh họa.

Theo Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Cục CSGT xác định có 6 hành vi là nguyên nhân chính gây ra TNGT. Theo đó, vi phạm nồng độ cồn trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh, hình thành thói quen đã uống rượu bia không lái xe trong người dân. Ngoài ra cũng tập trung triển khai chuyên đề xử lý tình trạng thanh thiếu niên, học sinh tụ tập thành những nhóm vào dịp đầu hè, sử dụng xe mô tô bốc đầu, mang theo hung khí, rủ nhau lạng lách đánh võng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), an ninh trật tự(ANTT).

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã xử lý 1.700 trường hợp vi phạm, phạt tiền 3.250 tỉ đồng, trong đó vi phạm nồng độ cồn 374 nghìn trường hợp chiếm 22,6%. Đồng thời, Đại tá Phạm Quang Huy thông tin thêm, 6 tháng đầu năm giảm hơn 500 người chết do tai nạn giao thông (TNGT) so với cùng kỳ năm ngoái, điều này không chỉ giúp tăng hệ số an toàn khi tham gia giao thông mà còn giúp giảm nỗi đau cho các gia đình, xã hội.

Về phân tích nguyên nhân do TNGT, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết có 80% số vụ TNGT là do người điều khiển giao thông vi phạm các hành vi như: Sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, không chú ý quan sát gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên cũng có 1 số nguyên nhân xe không đảm bảo ATGT kỹ thuật, TNGT xảy ra chủ yếu trên tuyến đường tỉnh, quốc lộ, thời gian từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau các ngày cuối tuần, người điều khiển từ 27 – 55 tuổi.

Cùng thời gian trên, tăng 6 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải trong đó có 1 xe hết hạn kiểm định, không có dữ liệu giám sát hành trị tại thời điểm xảy ra tai nạn; 4 xe ô tô tải trong đó 2 xe cũng không có dữ liệu giám sát hành trình vào thời điểm tai nạn. TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ thấp hơn so với mô tô, xe máy nhưng khi xảy ra lại là nguồn nguy hiểm cao độ do có kích thước lớn, có nhiều điểm mù, khuất tầm nhìn, chở nhiều người.

Đại diện Cục CSGT cũng đưa ra các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Cụ thể, sẽ tập trung tổ chức thêm chuyên đề xử lý xe kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa trên phạm vi toàn quốc; tiếp tục triển khai các chuyên đề mang lại hiệu quả giảm TNGT, trong đó có chuyên đề về nồng độ cồn.

Cục CSGT kiến nghị chỉ đạo tăng cường sự phối hợp các ngành, các cấp, đẩy mạnh phát huy sáng kiến về đảm bảo TTATGT. Đồng thời, phối hợp các lực lượng quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm các doanh nghiệp có phương tiện thường xuyên vi phạm về TTATGT, đặc biệt là các vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, chở hàng quá tải trọng. Phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục xử lý các điểm đen TNGT, các điểm ùn tắc giao thông, góp phần làm giảm TNGT, giảm ùn tắc giao thông.

Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài
Liên quan đến vụ nổ lò hơi xảy ra hôm 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

Tin mới

Đề xuất quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng bằng mã QR
Ngày 02/5 vừa qua, Bộ TN&MT bắt đầu tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân và các bộ, ban, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính. Trong đó, có đề xuất về việc in mã QR trong GCNQSDĐ. Sau khi lấy ý kiến, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư và đưa vào triển khai thực hiện từ 01/01/2025.