Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 26/11/2021 16:20 (GMT+7)

WHO họp khẩn về biến thể virus mới

Theo dõi GĐ&PL trên

WHO dự kiến triệu tập một cuộc họp đặc biệt trong ngày 26/11 để thảo luận về mức độ nguy hiểm của biến thể mới B.1.1.529 cũng như tác dụng của thuốc điều trị và các vaccine hiện có đối với biến thể này.

Theo CNBC, trong một thông báo ngày 25/11, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO, bà Maria Van Kerkhove, cho biết hiện các nhà nghiên cứu đang tập trung tìm hiểu những đột biến ở protein gai của biến thể mới này và ảnh hưởng của những đột biến đó đối với việc chẩn đoán và các liệu pháp điều trị cũng như vaccine phòng ngừa. Theo bà Van Kerkhove, các nhà khoa học đã tiếp cận được dưới 100 trình tự gene đầy đủ của biến thể mới này.

WHO họp khẩn về biến thể virus mới

Bà Van Kerkhove cho biết nhóm nghiên cứu sự tiến hóa của virus sẽ xác định B.1.1.529 là một biến thể đáng quan tâm hay đáng lo ngại, sau đó WHO sẽ đặt tên cho biến thể này.

Trước đó, ngày 24/11, các nhà khoa học Anh đã cảnh báo về sự xuất hiện của biến thể B.1.1.529 với số lượng đột biến "rất cao" lên tới 32 đột biến trong protein gai. Giới khoa học nhận định nhiều khả năng biến thể này nguy hiểm hơn các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 và né tránh hệ miễn dịch.

Ngày 25/11, các nhà khoa học ở Nam Phi thông báo đã phát hiện biến thể B.1.1.529, cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến số ca mắc mới COVID-19 tại nước này tăng mạnh.

Viện quốc gia về bệnh truyền nhiễm Nam Phi cho hay các nhà khoa học đã phát hiện biến thể B1.1.529 sau khi theo dõi sự gia tăng số ca mắc mới COVID-19 ở tỉnh Gauteng. Cho tới nay, giới chức y tế Nam Phi đã ghi nhận 22 ca mắc biến thể mới này.

Bộ Y tế Botswana cũng xác nhận có 4 ca nhiễm biến thể B1.1.529 ở nước này. Những người này đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Trong khi đó, giới chức y tế Hong Kong (Trung Quốc) thông báo đã ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể B.1.1.529, trong đó trường hợp đầu tiên là du khách trở về từ Nam Phi và được phát hiện nhiễm biến thể này khi đang trong thời gian cách ly. Trường hợp thứ hai là người cách ly ở phòng đối diện phòng của ca nhiễm đầu tiên trong cùng khách sạn.

Theo ông Tulio de Oliveira, Giám đốc Cơ quan sáng tạo và nghiên cứu dữ liệu giải trình tự gene KwaZulu-Natalt tại Nam Phi, trong biến thể B1.1.529, thụ thể ACE2 - loại protein giúp virus xâm nhập tế bào miễn dịch con người - có tới 10 đột biến. Trong khi đó, thụ thể ACE2 của biến thể Beta chỉ có 3 đột biến và của biến thể Delta chỉ có 2 đột biến.

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm Richard Lessells cũng thuộc cơ quan trên cho rằng biến thể B1.1.529 có cùng số đột biến với biến thể Lambda và Beta, trong đó có đột biến có khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch.

Do vậy, ông Lessells nhận định biến thể B1.1.529 không chỉ có khả năng lây nhiễm mạnh hơn mà còn có thể tấn công các bộ phận của hệ miễn dịch.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.