Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/09/2021 07:51 (GMT+7)

Vụ cháu bé chết đuối "oan" ở Tân Yên (Bắc Giang): Vì sao Công an huyện Tân Yên chưa khởi tố?

Theo dõi GĐ&PL trên

Đã gần 10 ngày trôi qua kể từ khi cháu L.D.L (5 tuổi, trú tại xã Liên Chung, Tân Yên, Bắc Giang) chết oan ức tại một hố sâu do hoạt động khai thác tài nguyên trái phép để lại, đến nay Công an huyện Tân Yên vẫn chưa khởi tố vụ án.

Trước đó, ngày 18/9, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết "Cháu bé chết đuối 'hố tử thần" ở Tân Yên (Bắc Giang): Cần phải khởi tố hình sự ?", nội dung phản ánh việc: Vào lúc 18h30 ngày 13/9/2021, cháu L.D.L (5 tuổi, con chị D.T.L trú thôn Lãn Tranh 3, xã Liên Chung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) sang khu vực khai thác đất nhà hộ ông Trần Văn Sơn xem máy máy múc thì bất ngờ ngã xuống hố sâu, bị chết đuối thương tâm.

Được biết, nơi cháu L bị đuối nước là địa điểm khai thác đất trái phép của hộ ông Trần Văn Sơn liên kết với một số doanh nghiệp ngoài mang đi tiêu thụ nhiều nơi, trong đó có làm vật liệu thi công dự án kè đê sông Thương.

Theo người dân địa phương thì hoạt động khai thác đất trái phép này đã diễn ra khoảng 2 tháng trở lại đây, nhưng không bị chính quyền xã Liên Chung và huyện Tân Yên đưa ra biện pháp ngăn chặn, xử lý và đây là nguyên nhân tạo ra hố sâu khoảng 2m, độ sâu nước khoảng 1,4 m.

Điều đáng nói là hố nước này không hề được gia đình ông Sơn làm rào chắn xung quanh, cũng như cắm biển cảnh báo dẫn là một phần nguyên nhân dẫn đến cháu bé "lọt xuống" đuối nước rất oan uổng.

tm-img-alt
Hố sâu khoảng 2m, mực nước khoảng 1,4 m do hoạt động khai thác tài nguyên trái phép, lại không có rào chắn xung quanh là nguyên nhân dẫn đến cháu bé 5 tuổi "lọt xuống" và tử vong.

Nhận định pháp lý và trách nhiệm của các bên liên quan đến cái chết của cháu L, Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội chia sẻ, như tôi đã đưa ra ý kiến của Luật sư trong bài báo trước, tôi không nhắc lại nữa. Tôi chỉ muốn nói thêm quan điểm thế này: Vụ việc này không phức tạp, tôi không hiểu do trình độ nghiệp vụ của công an huyện Tân Yên non yếu hay còn có “uẩn khúc” gì mà đến nay vẫn chưa được khởi tố vụ án?

Tôi đơn cử: Bằng công tác nghiệp vụ lực lượng công an thì khi đến hiện trường, điều tra viên sẽ phải ghi nhận cũng như đánh giá được hiện trạng và nguyên nhân dẫn đến tử vong của nạn nhân. Từ nhận định đúng bản chất sẽ có hướng điều tra đúng đắn. Đồng thời sẽ phải xác minh, đấu tranh làm rõ bản chất vấn đề chứ không phải đợi đến khi dư luận lên tiếng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của tổ chức cũng như toàn lực lượng công an tỉnh Bắc Giang. “Do vậy, đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang nhanh chóng vào cuộc, trực tiếp chỉ đạo và yêu cầu Công an huyện Tân Yên khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ về nguyên nhân cái chết đau thương của cháu L.”, Luật sư Hải cho biết thêm.

Sự việc xảy ra không chỉ gây đau xót cho gia đình cháu L, mà còn gây bức xúc trong nhân dân, vì vậy họ đặc biệt quan tâm đến kết quả điều tra vụ việc trên diễn ra như thế nào, và ai là người chịu trách nhiệm về cái chết oan ức của cháu L?

Và đến nay đã hơn một tuần trôi quan nhưng cơ quan chức năng liên quan và đặc biệt là Công an huyện Tân Yên vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, có biểu hiện "ỉm đi" trong việc xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Cụ thể:

Ngày 19/9, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Nguyễn Viết Toàn – Chủ tịch UBND huyện Tân Yên. Trao đổi qua điện thoại ông Toàn cho biết đã nắm bắt được sự việc, hiện đang yêu câu các cơ quan chức năng của huyện xác minh làm rõ.

Trả lời câu hỏi của PV về nội dung phản ánh hộ ông Sơn hoạt động khai thác đất trái phép, đây là nguyên nhân dẫn đến cháu L tử vong tại hố nước trên. Người đứng đầu chính quyền huyện Tân Yên cho biết, thông tin này ông chưa nắm được và sẽ cho kiểm tra lại và sẽ thông tin cho báo chí sau.

Tiếp đó, PV đã liên hệ với ông Bùi Huy Nam – Trưởng Công an huyện Tân Yên, qua điện thoại ông Nam xác nhận nguyên nhân cháu L tử vong là do đuối nước.

Khi PV đặt câu hỏi, hố nước mà cháu L ngã xuống dẫn đến tử vong là do hoạt động khai thác đất trái phép của hộ ông Sơn để lại. Ông Nam bất ngờ cho biết, theo báo cáo ban đầu thì đây là hố ga nhà ông Sơn, chứ không phải do khai thác đất? Về thông tin ông Sơn khai thác đất trái phép tôi sẽ cho kiểm tra lại.

Như vậy có thể khẳng định, đến nay cơ quan chức năng huyện Tân Yên vẫn chưa xác định rõ cái hố nước trên được hình thành từ đâu, có phải từ hoạt động khai thác đất trái phép của hộ ông Sơn hay không?

Đây là tình tiết vô cùng quan trọng để xác định nguyên nhân sâu xa dẫn đến cái chết oan uổng của cháu L, là căn cứ để khởi tố vụ án hay không? Và cũng là căn cứ để xem xét, xử lý vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc buông lỏng quản lý hoạt động khai thác tài nguyên trên địa bàn gây hậu quả nghiêm trọng.

tm-img-alt
Vì sao việc khai thác đất trái phép, công khai như thế này không được ngăn chặn? Vai trò chức năng của chính quyền địa phương ở đâu? Chính quyền xã Liên Chung có biết không? Đó là những câu hỏi mà người dân huyện Tân Yên đề nghị chính quyền có câu trả lời thỏa đáng.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến vụ việc trên, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Quốc Toản - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang. Sau khi nắm bắt được thông tin vụ việc, người đứng đầu ngành Công an tỉnh Bắc Giang cho biết sẽ cho kiểm tra và giải quyết theo quy định.

Rõ ràng, vụ việc nghiêm trọng trên xảy ra đến nay đã hơn 1 tuần mà Công an huyện Tân Yên vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ nguyên cái chết của cháu L, và dấu hiệu hoạt động khai thác tài nguyên trái phép của hộ ông Sơn và một số doanh nghiệp liên kết cũng chưa được làm rõ, đã khiến dư luận hoài nghi đặt câu hỏi liệu sự việc có bị “chìm xuồng”? Và cái chết của cháu L có được giải oan?

Được biết, thời gian qua trên địa bàn huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, tình trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra một cách công khai mà không bị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Việc khai thác đất trái phép này dẫn đến hệ lụy trước mắt là những quả đồi xanh điều hòa không khí bị biến mất, nguồn nước ngầm bị cạn kiệt, ô nhiễm môi trường, đường giao thông hư hỏng, cuộc sống người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến nhóm lợi ích “xẻ thịt” tài nguyên trái phép mang đi bán nhằm trục lợi ở bài tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.