Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 24/08/2020 11:27 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Chính quyền Lập Thạch nói gì về những 'binh đoàn' ăn đất?

Theo dõi GĐ&PL trên

Hàng loạt mỏ khai thác đất mọc lên, kèm theo là những binh đoàn xe quá khổ quá tải, đẩy cuộc sống của người dân xã Tử Du, xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch vốn yên bình vào cảnh mất an toàn nghiêm trọng.

Trở lại huyện Lập Thạch sau phóng sự phản ánh về việc khai thác đất và các đoàn xe quá khổ quá tải, chúng tôi vẫn ghi nhận được những sai phạm tiếp diễn tại khu vực này. Để phản ánh một cách khách quan và rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Lưu Trung Khánh – Phó phòng tài nguyên và môi trường huyện Lập Thạch.

Tại buổi làm việc ông Khánh cho biết những con đường bị nát như này là từ xưa đến giờ đã thế chứ không phải do những đoàn xe tải của các mỏ gây ra. Thậm chí, có đường còn nằm trong dự án liên xã, được phê duyệt, được đầu tư cấp vốn rồi nhưng phải tạm dừng cải tạo để ưu tiên cho xe chở đất chạy. Nếu không các dự án của tỉnh sẽ không có đất san lấp.

Hình ảnh những còn đường đầy bụi bẩn, xe quá khổ quá tải “tung hoành” làm cho người dân xã Xuân Hòa, xã Tử Du, huyện Lập Thạch phải khốn khổ.

Có hay không việc buông lỏng quản lý?

Ông Lưu Trung Khánh khẳng định hiện nay trên địa bàn Huyện Lập Thạch chỉ có khu vực xã Tử Du, xã Xuân Lôi là có mỏ được cấp phép khai thác. Còn ở xã Xuân Hòa là mỏ tặc. Việc “xẻ núi, bạt đồi” diễn ra suốt thời gian qua tại thôn Hòa Phong là do các đầu nậu lợi dụng dự án đường nông thôn được phê duyệt ở khu vực này để khai thác đất trái phép. Mặc dù việc khai thác diễn ra rất rầm rộ, mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh, mặc dù hàng trăm mét vuông đất bị xẻ thịt tan hoang nhưng đến giữa tháng 7 vừa qua, các lực lượng chức năng mới vào cuộc xử lý. Điều đáng nói là khi đoàn công tác có mặt tại hiện trường mỏ tặc thì chỉ thu giữ được máy múc mà không có xe nào vào “ăn” đất.

Hàng loạt mỏ khai thác đất mọc lên như nấm sau mưa tại huyện lập Thạch.

Huyện Lập Thạch được quy hoạch là vùng khai thác tài nguyên đất cung cấp cho nhiều công trình của tỉnh Vĩnh Phúc. Để ưu tiên cho những dự án phát triển kinh tế của tỉnh, người dân đã phải hy sinh quyền lợi của mình, phải đi trên những con đường bị băm nát xuống cấp xập xệ, trong khi họ xứng đáng được đi trên những con đường bê tông hóa, những con đường nông thôn mới theo đúng chủ trương của Đảng và nhà nước. Thế nhưng cái họ nhận về chỉ là nạn ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông

Chưa dừng lại ở đó, có mỏ được phê duyệt là dự án xây dựng trang trại sản xuất nông nghiệp có tận thu khoáng sản như dự án của công ty TNHH Thương mại xây dựng và đầu tư Khánh Toàn. Thế nhưng dù đã hết hạn san nền từ năm 2019 thì toàn bộ khu vực dự án vẫn chỉ là khai trường, xung quanh vẫn chỉ là máy múc và xe tải vào chở đất. Thậm chí có những dự án được phê duyệt chở đất một đằng nhưng doanh nghiệp lại chở đất đi một nẻo

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Những binh đoàn xe quá khổ, quá tải chạy nghênh ngang bát nháo nhưng ít bị xử lý. Bao nhiêu khối lượng khoáng sản bị các đầu nậu khai thác trái phép nhưng chỉ bị kiểm tra và yêu cầu dừng hoạt động. Vậy trách nhiệm của các cơ quan chức năng đến đâu khi không xử lý dứt điểm những sai phạm này? Câu trả lời chúng tôi xin nhường lại cho UBND Huyện Lập Thạch, UBND Tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhóm PV Tây Bắc

Cùng chuyên mục

Hợp đồng giả cách và cảnh báo người dân cần biết
Do thiếu những hiểu biết cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhiều người dân lỡ ký hợp đồng giả cách đã gặp những rắc rối phát sinh khi xảy ra tranh chấp, dẫn đến rủi ro mất tài sản.
Công ty Matexim Hải Phòng - Animex: Cần bảo đảm lợi ích hợp pháp của người cao tuổi khi thực hiện dự án
Bà con Nhân dân (phần lớn là người cao tuổi) sống ở khu tập thể 7B (nay là số 20) đường Trần Phú có “Đơn kêu cứu” về việc 16 hộ gia đình đang quản lí, sử dụng nhà đất hợp pháp từ những năm 1988 đến nay. Tuy nhiên, ngày 10/8/2023, Công ty Matexim Hải Phòng - Animex tổ chức ngăn rào chắn tôn cản trở cuộc sống và sinh hoạt của người dân…
Huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định: Cần xử lí nghiêm hành vi quan hệ bất chính của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình
Bà Ngô Thị Đào, 74 tuổi, ở thôn Thiên Bình, xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng tố cáo: Ông Bùi Văn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình đã có vợ con nhưng có hành vi quan hệ bất chính với con dâu bà là chị Lưu Thị T, đảng viên, công chức Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Bình...

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.