Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 01/10/2021 14:16 (GMT+7)

Vaccine Covid-19 công nghệ DNA: 'Vũ khí' tiếp theo của nhân loại trong cuộc chiến chống lại đại dịch?

Theo dõi GĐ&PL trên

Tháng trước, Ấn Độ tuyên bố đã tạo ra ZyCoV-D, loại vaccine DNA đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ DNA.

Loại vaccine này được sản xuất bởi công ty Zydus Cadila, đã được chính phủ Ấn Độ cũng cấp phép sử dụng và dự kiến triển khai vào tháng tới.

Vaccine Covid-19 công nghệ DNA: 'Vũ khí' tiếp theo của nhân loại trong cuộc chiến chống lại đại dịch?

Theo Giáo sư Jonathan Gershoni của Đại học Tel Aviv, thay vì sử dụng protein “phần cứng”, tức vaccine sử dụng các mảnh vật lý của protein virus, ZyCoV-D tập trung vào “phần mềm”.

Cụ thể, thiết kế của virus là DNA hoặc RNA, tương ứng với các gene mã hóa protein đột biến, sẽ được tiêm vào cơ thể. Tiếp đến, các tế bào tổng hợp protein của virus và sản xuất các kháng thể chống lại chúng.

“Vaccine phần cứng bao gồm một loại virus đã bị tiêu diệt hoặc bị giảm độc lực. Hoặc cũng có thể là vaccine tiểu đơn vị, chẳng hạn như viêm gan B, chỉ là protein đột biến tinh chế”, ông giải thích.

Từ cuối những năm 1980, các nhà khoa học bắt đầu thử nghiệm tiêm DNA hoặc RNA trực tiếp, tạo tiền đề cho sự phát triển của vaccine phần mềm.

Vaccine Covid-19 công nghệ DNA: 'Vũ khí' tiếp theo của nhân loại trong cuộc chiến chống lại đại dịch?

Ban đầu, các nhà khoa học ủng hộ DNA vì nó dễ bị phá vỡ hơn RNA, nhưng DNA không thể tương tác với ribosome.

Đến nay, vaccine Pfizer và Moderna đều là RNA. So với các vaccine DNA khác, vaccine của Ấn Độ chứa ít DNA hơn và không được đóng gói trong vector virus.

DNA không được bọc hay gói trong bất cứ vật liệu gì và phải đưa thẳng vào cánh tay, hay còn gọi là “DNA trần”.

Vaccine không cần đến kim tiêm để đưa vào cơ thể mà có khả năng tiêm trong da. ZyCoV-D được tiêm 3 lần, mỗi lần cách nhau 28 ngày và cho hiệu quả dưới 70%.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.