Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 13/08/2021 11:45 (GMT+7)

UBND huyện Đông Anh vi phạm về thời hạn giải quyết đơn tố cáo?

Theo dõi GĐ&PL trên

Mặc dù công dân đã gửi đơn tố cáo một số sai phạm tại xã Cổ Loa từ lâu. Đến nay đã hết thời hạn giải quyết theo luật tố cáo...

Trong bài viết “Đông Anh: Xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp ở xã Cổ Loa?” như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã từng phản ánh trong vài năm trở lại đây, xây dựng trên đất nông nghiệp ở Đông Anh, Hà Nội đang diễn ra phức tạp. Ngay sau bài viết được đăng tải Thanh tra huyện Đông Anh đã vào cuộc và thanh tra những sai phạm này.

Những thông tin này cũng được công dân ở đây gửi đơn lên UBND huyện tố cáo sai phạm của Chủ tịch xã Cổ Loa. Tuy nhiên, đến nay thời hạn giải quyết đơn tố cáo đã hết nhưng công dân vẫn không nhận được câu trả lời.

UBND huyện Đông Anh vi phạm về thời hạn giải quyết đơn tố cáo?
Khu sinh vật cảnh sau khi báo chí phản ánh và đoàn thanh tra huyện Đông Anh xuống làm việc đến nay đã được che biển. Tuy nhiên, phía trong vẫn hoạt động bình thường.

Cụ thể, theo nội dung bà Vũ Thị Hương (SN 1974), trú tại thôn Gà, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội gửi đến cơ quan báo chí, do thời gian vừa qua tại địa bàn xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý trong lĩnh vực đất đai dẫn tình trạng rất nhiều hộ dân trong khu vực (trong đó có cả ông Nguyễn Kim Nhật hiện là chủ tịch UBND xã Cổ Loa) đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã Cổ Loa làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của bà con nhân dân cũng như gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến lòng dân.

Bà Hương trình bày “Vào ngày 10/3/2021 tôi có gửi đơn tố cáo đến UBND huyện Đông Anh để tố cáo “Ông Nguyễn Kim Nhật, Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Cổ Loa có một số sai phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng cụ thể: ông Nguyễn Kim Nhật đã tự ý cho đổi đất nông nghiệp của gia đình nhà ông Trường và ông Thành xóm Chùa, Cổ Loa thuộc đất khu di tích thành Cổ Loa cần được bảo tồn để cho xây dựng nhà văn hóa thôn Chùa trái phép trên đất thuộc khu di tích thành Cổ Loa; để Hội sinh vật cảnh Nhật Cường dựng nhà trái phép trên diện tích đất nông nghiệp tại khu Đống Lủi, xã Cổ Loa; tự ý xây dựng nhà kiên cố trái phép trên đất thành Cổ Loa khu vực xóm chợ Cổ Loa; để cho các hộ gia đình: ông Thắng (vợ là Dung), bà Xuân (chồng là Đề), ông Đình (vợ và Lợi), bà Thu (chồng là Nam), ông Bẩy (vợ là Hảo), bà Nhinh (chồng là Bình), ông Nhân (vợ là Phương) xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất nông nghiệp tại khu Bãi Miễu, thôn Đình Tràng, xã Cổ Loa”.

UBND huyện Đông Anh đã có phiếu nhận đơn vào ngày 10 tháng 3 năm 2021, ngày 29 tháng 4 năm 2021 có thông báo thụ lý giải quyết tố cáo, đến ngày 10 tháng 6 năm 2021 UBND huyện có Quyết định gia hạn giải quyết tố cáo thời gian ra hạn là 30 ngày kể từ ngày 11 tháng 6 năm 2021 nhưng đến nay UBND huyện Đông Anh chưa giải quyết đơn thư tố cáo của tôi."

Không chỉ bà Hương gửi đơn lên tố cáo lãnh đạo xã Đông Anh mà theo thực tế tìm hiểu của PV thì nhiều năm trở lại đây thành Cổ Loa đang bị xâm phạm một cách nghiêm trọng, đến nay tiếp diễn với mức độ đáng báo động. Tuy nhiên, chính quyền xã Cổ Loa nơi đây dường như không có động thái nào để bảo vệ, ngăn chặn việc xâm phạm này.

UBND huyện Đông Anh vi phạm về thời hạn giải quyết đơn tố cáo?
Nhiều khu vực đất nông nghiệp đã được người dân xây nhà kiên cố để sử dụng.

Theo ông Nguyên Văn Xuân, thuộc phòng quản lý thành Cổ Loa cho biết, thì từ năm 2020 đến nay đã có hơn 20 công trình xây dựng xâm phạm đến thành Cổ Loa. Sau khi phát hiện cũng đã lập biên bản gửi lên chính quyền xã. Tuy nhiên, do thẩm quyền xử lý có hạn nên cũng chỉ biết lập biên bản gửi chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Luật sư Trần Anh Minh, thuộc đoàn Luật sư TP. Hà Nội nêu quan điểm. Theo Luật tố cáo có quy định tại Điều 30. Thời hạn giải quyết tố cáo. Thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo. Đối với vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo một lần nhưng không quá 30 ngày.

Người giải quyết tố cáo quyết định bằng văn bản việc gia hạn giải quyết tố cáo và thông báo đến người tố cáo, người bị tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.”. Như vậy hiện UBND huyện Đông Anh đang vi phạm về quy định về thời hạn giải quyết tố cáo.

Trong trường hợp sai phạm trong việc giải quyết đơn thì luật tố cáo có quy định về các hình thức. Người có thẩm quyền giải quyết tố cáo khi không ban hành kết luận nội dung tố cáo có thể bị xử lý kỷ luật theo hình thức cảnh cáo “Điều 22. Xử lý kỷ luật đối với người có thẩm quyền giải quyết tố cáo

Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với người có thẩm quyền giải quyết tố cáo khi có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:

Tiết lộ họ, tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin khác làm lộ danh tính của người tố cáo

Cố ý không thụ lý tố cáo, không ban hành kết luận nội dung tố cáo; không quyết định xử lý tố cáo theo thẩm quyền hoặc không kiến nghị người có thẩm quyền xử lý tố cáo.”

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.