Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 27/07/2021 08:58 (GMT+7)

Cổ Loa, Đông Anh: Chưa đưa biên bản làm việc đã ra quyết định xử phạt

Theo dõi GĐ&PL trên

Khi lập biên bản vi phạm người dân không hề biết và không nhận được biên bản nào. Ấy vậy mà không lâu sau đó, một gia đình tại xã Cổ Loa, liên tục nhận được quyết định xử phạt hành chính, cưỡng chế.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết “Đông Anh: Xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp ở xã Cổ Loa?”. Bài viết đã phản ánh tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp một cách tràn lan ở địa phương này.

Sau khi bài báo lên nhiều người dân ở đây rất đồng tình và chính quyền huyện Đông Anh cũng đã vào cuộc thanh tra một số công trình ở đây. Để tiếp tục phản ánh những bất cập đất đại tại xã này PV nhận được phản ánh một gia đình hiện thuê đất và mượn đất đã mấy chục năm nhưng đến nay liên tục nhận được quyết định xử phạt hành chính, cưỡng chế.

Cụ thể, theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Hồng, trú tại xóm Gad, xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội vào năm 1996, gia đình ông đã được UBND xã Cổ Loa cho mượn khu Đống Lủi, thôn Chợ Phố, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội để phát triển kinh tế (có xác nhận đồng ý cho mượn đất để phát triển kinh tế hộ gia đình của UBND xã Cổ Loa trong Đơn mượn đất và ao ngày 24/11/1996).

Trong đơn mượn đất và ao được ghi rõ “khi mượn đất, gia đình ông tự san lấp mặt bằng và bảo vệ toàn bộ diện tích đất giao trong thời gian sử dụng. Gia đình ông chỉ làm nhà cấp 4”, đồng thời, trong giấy mượn cũng không ghi rõ các mốc giới và diện tích cụ thể. Từ năm 1996 đến nay, gia đình ông đã sử dụng và tôn tạo, phát triển sản xuất kinh doanh trên khu đất, không vi phạm đến diện tích đất trong phạm vi bảo về công trình thuỷ lợi.

Mặc dù sau khi lập biên bản UBND xã Cổ Loa không giao cho người vi phạm bản nào mà sau đó đã ra quyết định xử phạt hành chính này.

Sau gần 30 năm sử dụng, không hề có bất cứ cơ quan, tổ chức nào nhắc nhở, thông báo có vi phạm, đùng một cái vào ngày Ngày 10/6/2021, UBND xã Cổ Loa lập Biên bản vi phạm hành chính số 05/BB-VPHC tại khu Đống Lủi, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Đến ngày 16/6/2021, UBND xã Cổ Loa đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 215/QĐ-XPVPHC xử phạt tôi về hành vi “làm lều, quán; xây dựng các công trình tạm trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi”. Ngày 28/6/2021, Chủ tịch UBND xã Cổ Loa tiếp tục ban hành Quyết định số 237/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả.

Theo phản ánh của gia đình ông Hồng, sau khi UBND xã Cổ Loa lập Biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhưng gia đình ông không được nhận biên bản. “Gia đình chúng tôi không biết gia đình tôi sai phạm ở đâu, lấn chiếm cụ thể các vị trí nào, tổng bao nhiêu m2. Chúng tôi hoàn toàn không có cơ sở để thực hiện yêu cầu cưỡng chế theo quyết định số 237/QĐ-CCXP của Chủ tịch UBND xã Cổ Loa..”, ông Hồng bức xúc.

Về vấn đề quyết định gia đình ông Hồng xây dựng trên đất trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi như nội dung UBND xã Cổ Loa đã ghi nhận trong Quyết định xử phạt hành chính số 215/QĐ-XPVPHC và Quyết định cưỡng chế số 237/QĐ-CCXP.

Ông Hồng giải thích, vào năm 1996 gia đình ông được UBND xã Cổ Loa cho mượn diện tích đất tại khu Đống Lủi nhưng không ghi cụ thể diện tích bao nhiêu, cũng không rõ vị trí bờ kênh, bờ sông cách diện tích đất gia đình ông được sử dụng là bao nhiêu.

Không biết mình đang vi phạm những gì nhưng ngôi nhà gia đình ông thuê gần 30 năm đang đứng trước nguy cơ bị cưỡng chế.

Trong quá trình sử dụng, gia đình ông đã thực hiện tôn tạo, san lấp một phần đất ao. Khi san lấp, làm sân nền, gia đình ông đã làm lui vào cách bờ kênh khoảng 3m, hoàn toàn không có việc lấn chiếm đất bờ kênh thuỷ lợi. Do thời gian, bờ kênh thuỷ lợi giáp sông đã bị sụt lún và hiện nay không còn nhìn thấy nữa. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, vẫn còn dấu tích của bờ kênh cũ, cụ thể: gốc cây khô mọc trên bờ kênh còn lưu lại và bờ gạch cũ trước đây Xí nghiệp thuỷ lợi Đông Anh (CN XN đầu tư phát triển thủy lợi Đông Anh-Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội) đặt trạm bơm nước hiện cũng vẫn còn tồn tại. Khoảng thời gian trước đây, khi bờ kênh bị sụt lún vào sông, Xí nghiệp thuỷ lợi đã di chuyển trạm bơm nước đến vị trí khác, nay chỉ còn bờ gạch cũ còn sót lại. Các vật nêu trên là dấu tích của bờ kênh thuỷ lợi cũ và đều cách diện tích gia đình ông đang sử dụng khoảng 3m.

Ông Hồng giải thích thêm, theo quy định tại Điều 3 Quyết định 13/2020/QĐ-UBND Quy định bảo vệ công trình thủy lợi Hà Nội thì công trình lều, quán, công trình tạm gia đình ông xây dựng hoàn toàn không nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi như nội dung trong Quyết định xử phạt hành chính số 215/QĐ-CPVPHC của Chủ tịch UBND xã Cổ Loa ban hành ngày 16/6/2021.

Sau khi xem xét, nhận thấy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 215/QĐ-XPVPHC của Chủ tịch UBND xã Cổ Loa là không đúng, gia đình ông Hồng đã có đơn khiếu nại và đã được UBND xã Cổ Loa thụ lý (Thông báo thụ lý số 128/TB-UBND ban hành ngày 25/6/2021).

Tuy nhiên, việc giải quyết đơn khiếu nại của ông vẫn chưa có kết luận chính thức, ngày 28/6//2021, Chủ tịch UBND xã Cổ Loa lại tiếp tục ban hành Quyết định số 237/QĐ-CCXP, theo đó buộc gia đình ông phải tháo dỡ các công trình trên đất của gia đình ông trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về vụ việc này Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Công ty luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết:

“Về vụ việc UBND xã Cổ Loa banh hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 215/QĐ-XPHC đối với việc sử dụng đất của gia đình anh Nguyễn Văn Hồng.

Thứ nhất, về thủ tục: Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 quy đinh “Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 01 bản”. Tuy nhiên, anh Hồng cho biết tháng 6/2021, UBND xã Cổ Loa đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với việc gia đình vi phạm trong việc sử dụng đất tại khu Đống Lủi, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội nhưng sau đó không giao Biên bản vi phạm cho gia đình anh Hồng. Như vậy, đã xuất hiện dấu hiệu vi phạm trong trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Công ty luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp.

Thứ hai về nội dung: Hiện tại, theo mục 2 Điều 1 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 215/QĐ-XPHC thể hiện anh Hồng đã “thực hiện hành vi vi phạm hành chính: làm lều, quán; xây dựng các công trình tạm trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi”.

Từ những tài liệu, thông tin anh Hồng cung cấp hiện: Nguồn gốc sử dụng đất của gia đình anh Hồng là do ông Nguyễn Văn Bột được UBND xã Cổ Loa cho mượn đất và ao từ năm 1996 (thể hiện trong Giấy mượn đất và ao ngày 24/11/1996). Tuy nhiên, trong giấy mượn đất không thể hiện rõ diện tích, vị trí, cũng như các mốc giới.

Hơn nữa, cũng theo anh Hồng cho biết bờ kênh cũ đã sụt lún từ lâu, hiện không còn tồn tại. Gia đình anh Hồng khi tôn nền, làm hàng rào đã làm lui vào cách bờ kênh cũ khoảng từ 3m. Vì vậy, chúng tôi cho rằng UBND xã Cổ Loa cần làm rõ đã căn cứ vào tài liệu nào để xác định mốc giới vị trí bờ kênh cũ, mốc giới thể hiện vị trí gia đình anh Hồng được sử dụng để tiến hành đo bản đồ hiện trạng, xác định vi phạm. Đây là mấu chốt quan trọng để xác định việc sử dụng đất của gia đình anh Hồng có vi phạm hay không, nếu có thì vi phạm đến đâu…”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Tin mới

Luật Đất đai 2024: Bỏ khung giá đất - lành mạnh hóa thị trường đất đai
Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.