Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 30/04/2024 14:29 (GMT+7)

UAE đầu tư gần 35 tỷ USD xây dựng nhà ga sân bay lớn nhất thế giới

Theo dõi GĐ&PL trên

Dubai đã bắt đầu xây dựng một nhà ga sân bay trị giá 35 tỷ USD. Nhà ga Sân bay Quốc tế Al Maktoum dự kiến có sức chứa 260 triệu hành khách, đạt công suất lớn nhất thế giới.

Trong một thông báo trên mạng xã hội X mới đây, Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum thông báo nước này đã khởi công xây dựng một nhà ga mới tại sân bay quốc tế Al Maktoum. Với chi phí đầu tư gần 35 tỷ USD, UAE tin rằng đây sẽ là nhà ga lớn nhất thế giới.

Theo Thủ tướng Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, cũng là người đứng đầu chính quyền tiểu vương quốc Dubai, sau khi nhà ga nói trên được hoàn tất xây dựng, sân bay quốc tế Al Maktoum sẽ có khả năng phục vụ 260 triệu lượt hành khách mỗi năm, trở thành sân bay có công suất lớn nhất thế giới và rộng gấp 5 lần quy mô của sân bay quốc tế Dubai hiện tại, nơi hiện là một trong những trung tâm hàng không bận rộn nhất thế giới.

Cảng hàng không sẽ bao gồm 400 cổng ra tàu bay và 5 đường băng, có khả năng xử lý hơn 260 triệu hành khách và 12 tấn hàng hóa mỗi năm.

Sân bay cũng sẽ sử dụng những công nghệ hiện đại lần đầu tiên được ứng dụng trong lĩnh vực hàng không, đồng thời đảm bảo yếu tố bền vững, giảm phát thải, thân thiện với môi trường.

tm-img-alt
Phác thảo mô hình nhà ga mới của Sân bay Quốc tế Al Maktoum. Ảnh: AFP.

Theo ông Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum - Chủ tịch Cơ quan Hàng không Dân dụng Dubai và Giám đốc điều hành của hãng hàng không quốc gia Emirates - cho biết: "Giai đoạn đầu tiên của dự án sẽ được hoàn tất trong vòng 10 năm, với khả năng tiếp đón 150 triệu lượt hành khách mỗi năm".

Không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng hàng không, Trung tâm Thế giới Dubai còn được quy hoạch là một thành phố sân bay hiện đại, phục vụ đắc lực cho hoạt động vận tải bằng máy bay.

“Chúng tôi sẽ xây dựng cả một thành phố bao quanh sân bay, bao gồm nhà ở cho hơn 1 triệu người dân. Đây sẽ là nơi quy tụ những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hậu cần (logistics) và vận tải hàng không”, ông Mohammed bin Rashid nói sau khi phê duyệt dự án nhà ga 35 tỷ USD.

Ông cũng bày tỏ kỳ vọng đây sẽ là dự án dành cho các thế hệ tương lai của đất nước, đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định và đưa Dubai trở thành sân bay, bến cảng toàn cầu, trở thành trung tâm mới của thế giới.

Theo thông tin từ Dubai Airports, Trung tâm Thế giới Dubai được phát triển trên diện tích quy hoạch 140 km2 gồm 6 phân khu tập trung, bao gồm Thành phố Hậu cần Dubai (DLC), Thành phố Thương mại, Thành phố Dân cư, Thành phố Hàng không và Thành phố Golf với trung tâm là Sân bay Quốc tế Al Maktoum.

Được xây dựng ở ngoại ô Dubai, sân bay Al Maktoum chỉ tiếp nhận một lưu lượng nhỏ hàng không của trung tâm tài chính vùng Vịnh kể từ năm 2010. Nhà chức trách UAE mong muốn trong tương lai, sân bay Al Maktoum sau khi được mở rộng sẽ thay thế vai trò của sân bay quốc tế Dubai, nơi hiện có công suất 120 triệu lượt hành khách/năm nhưng không thể được mở rộng thêm vì nằm ở trung tâm thành phố.

Cùng chuyên mục

Ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục tại Cuba
Ngày 14/5, Cuba ghi nhận mức nhiệt 40 độ C tại thị trấn Bolivia ở miền Trung nước này. Đây là lần thứ hai trong lịch sử đảo quốc Caribe này ghi nhận nhiệt độ ở mức cao như vậy.
Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.

Tin mới

Hơn 500 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai được chủ cửa hàng bánh mì thanh toán viện phí
Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cửa hàng bánh mì B. (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh) khiến hơn 500 bệnh nhân nhập viện cấp cứu, ngày 16/5, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, bước đầu chủ cơ sở bánh mì đã khắc phục hậu quả, thanh toán hơn 580 triệu đồng viện phí cho các bệnh nhân.