Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 15/02/2024 07:30 (GMT+7)

Trường hợp hy hữu: Bé trai 9 tuổi mỗi khi ho phát ra tiếng kèn

Theo dõi GĐ&PL trên

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa nội soi lấy ra một cái kèn kích thước 0,5x2cm nằm trong phế quản trung gian bên phải của một bé trai 9 tuổi.

Trường hợp hy hữu: Bé trai 9 tuổi mỗi khi ho phát ra tiếng kèn
Các bác sĩ nội soi gắp ra dị vật là ống nhựa kèn kích thước 0,5x2cm (Ảnh: BVCC).

Theo thông tin ban đầu, trước khi nhập viện khoảng 6 giờ, bé trai N.Đ A. (9 tuổi, quê Kiên Giang) ngậm chơi kèn trong con vịt đồ chơi, hút thổi, trẻ hút vào. Lúc này, không có người lớn trông thấy. Sau đó vài phút, A. uống nước thì bị ho, ói ra thức ăn.

Người nhà sau đó đã đưa A. đến một bệnh viện địa phương. Tại đây, các bác sĩ phát hiện thi thoảng bé ho nghe như có tiếng kèn. Bệnh nhi được nội soi bằng ống soi cứng, không ghi nhận dị vật nhưng không loại trừ được nên đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại đây, bệnh nhi tỉnh, tiếp xúc, môi hồng, chi ấm, CRT dưới 2 giây, mạch quay đều rõ 110 l/ph, thở đều 34 lần/phút co kéo, phổi phế âm giảm nhẹ bên phải. Bệnh nhi được chẩn đoán theo dõi dị vật đường thở.

Theo BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), bệnh nhi này còn mắc chứng bệnh suy tủy dòng hồng cầu và đang truyền máu mỗi tháng.

Các bác sĩ tiến hành chụp X-quang cổ nghiêng, X-quang ngực thẳng thì chưa ghi nhận dị vật cản quang, không hình ảnh ứ khí khu trú; CT scan lồng ngực không cản quang thì phát hiện dị vật dạng ống rỗng nằm trong phế quản trung gian bên phải. Bệnh nhi được chẩn đoán dị vật đường thở (cái kèn), suy tủy đang điều trị Hct 19.3%.

Bệnh nhi được truyền 375ml hồng cầu lắng cùng nhóm máu, sau đó nội soi hô hấp bằng ống nội soi mềm ghi nhận phế quản gốc trái thông thoáng, phế quản gốc phải thông thoáng, tới phế quản trung gian thấy dị vật màu trắng đục, rỗng bít gần hoàn toàn phế quản trung gian.

“Ê kíp nội soi dùng kìm gắp dị vật là ống nhựa kèn kích thước 0,5x2cm. Sau đó, nội soi kiểm tra không thấy dị vật thêm, bệnh nhi được chuyển khoa hồi sức ngoại điều trị tiếp. Hiện bệnh nhi tỉnh, môi hồng, chi ấm, mạch quay đều rõ 84 l/ph, huyết áp 100/65mmhg, thở đều êm, không co kéo, phế âm đều 2 bên phế trường, trẻ được điều trị kháng sinh Cefotaxim, dịch truyền, Hct ổn định mức 32%”, bác sĩ Tiến cho biết.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Tiến lưu ý các bậc cha mẹ trong dịp tết này không cho trẻ chơi những đồ chơi có vật nhỏ tháo ráp được; cho trẻ dưới 5 tuổi ăn thức ăn đã lấy hạt, xương… hoặc thuốc dùng là sirô, thuốc bột pha và tránh dùng thuốc viên.

Nhằm tránh nguy cơ hít thức ăn vào đường thở, các bậc cha mẹ cũng cần nhắc nhở các trẻ khi ăn uống không được “làm việc khác” như: vừa ăn vừa la khóc hay vừa ăn vừa cười giỡn hoặc ăn uống vội vã để làm một việc gì đó…

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.