TP.HCM thí điểm tổ chức 5 tuyến xe buýt điện trên địa bàn
UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương thí điểm tổ chức 5 tuyến xe buýt điện trên địa bàn TPHCM kể từ quý 1/2022.
Thời gian thí điểm 24 tháng từ khi các tuyến xe buýt điện bắt đầu hoạt động.
Về phương thức thực hiện, trong thời gian thí điểm, Sở Giao thông vận tải TP vận dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với các loại xe buýt CNG có sức chứa tương đương đang hoạt động trên địa bàn TP để đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện.
Trường hợp UBND TPHCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt điện được ban hành cho thời gian thí điểm còn lại. Tỷ lệ trợ giá/chi phí chiếm tỉ lệ 44,1% và sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được TP ban hành.
Về kinh phí trợ giá là nguồn vốn sự nghiệp (trợ giá xe buýt).
UBND TPHCM giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan triển khai việc thí điểm. Trong đó, cân nhắc việc áp dụng công nghệ, phương án bán vé xe buýt theo hướng hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân và dễ dàng kiểm soát doanh thu, mức độ hiệu quả của các tuyến buýt, làm căn cứ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ.
Sau giai đoạn thí điểm, Sở Giao thông vận tải TP tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách.
Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện để triển khai và áp dụng chính thức trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó, thành lập tổ công tác theo dõi, đánh giá, đề xuất điều chỉnh tỷ lệ trợ giá/chi phí và các nội dung liên quan hoạt động thí điểm, đảm bảo chặt chẽ, khả thi, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát ngân sách.