TP. HCM chi 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý
Ngày 11/10, HĐND TP. HCM thông qua tờ trình của UBND TP trong việc quyết định chủ trương đầu tư dự án xây cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) sau 4 năm ngừng thi công.
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý được TPHCM phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thay thế cầu cũ bị sụt mố cầu năm 2016.
Cầu dài gần 225 m, rộng 16 m cùng đường gom hai bên cầu dài hơn 367 m với tổng mức đầu tư 312,7 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 132 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó tổng vốn đầu tư dự án lên tới 668 tỷ đồng do tính luôn cả lãi vay trong thời gian xây dựng và chờ thu phí.
Dự án xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM quản lý nhằm tiếp tục hoàn thiện các hạng mục đã đầu tư theo hình thức PPP và triển khai xây dựng các hạng mục còn lại nhằm xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý mới thay thế cầu cũ đã bị sụp lún, hư hỏng.
Dự án cũng nhằm chỉnh trang đô thị, mở rộng nền mặt đường đoạn từ đường Mã Lò đến Quốc lộ 1A đảm bảo các phương tiện lưu thông thông thoáng và an toàn, tăng khả năng khai thác Quốc lộ 1A.
Quy mô đầu tư cầu mới Tân Kỳ - Tân Quý bằng bê tông cốt thép có chiều dài và đường dẫn là 224,802m (trong đó chiều dài cầu khoảng 82,910m), bề rộng cầu và đường vào cầu 16m (cho 4 làn xe ô tô); tại nhịp giữa của cầu có bố trí lề bộ hành hai bên với bề rộng mỗi bên 1,5m và tại vị trí trụ có bố trí các cầu thang dành cho người đi bộ.
Phần đường đầu cầu dài khoảng 157,071m, rộng 30m theo quy hoạch 6 làn xe; đường gom 2 bên cầu với chiều dài khoảng 367,39m, rộng 7m và xây dựng kè đứng dọc hai bờ kênh Tham Lương tại vị trí cầu với chiều dài tuyến kè khoảng 85,95m. Tổng mức đầu tư dự án là 491,670 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án 2022-2025.
Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý được khởi công 4 năm trước với vốn đầu tư 312 tỷ đồng theo hình thức BOT. Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI). Tính đến cuối năm 2018, dự án hoàn thành 70% rồi tạm dừng thi công đến nay do chưa hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đến tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước khuyến cáo việc đầu tư BOT cầu Tân Kỳ - Tân Quý để thu phí trên quốc lộ 1 không phù hợp với lợi ích của nhà đầu tư và của người sử dụng.
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý cũ dài 14m, rộng 9,8m (giới hạn tải trọng 5 tấn) được xây dựng trước năm 1975, nằm trên trục đường Tân Kỳ Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát, cách quốc lộ 1 khoảng 150 m.
Hồi đầu năm 2012, cầu được đưa vào danh sách cầu yếu cần cải tạo, đến tháng 8/2016, mố cầu này bị sụp và không thể tiếp tục khai thác sau trận mưa lớn